ข่าว

"ครูบาแสงหล้า" ทำพิธีสืบชะตา 13 หมูป่า อุทิศกุศล"จ่าแซม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดพิธีสืบชะตา -เสริมศิริมงคลสมาชิกหมูป่า ขณะที่ทหาร 9 นาย บวชแก้บนอุทิศส่วนกุศลให้"จ่าแซม" พม.เตรียมส่งนักสังคมสงเคราะห์-จิตวิทยา ลงฟื้นฟู

          เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่วัดพระธาตุดอยเวา โดยมี พระครูประยุตเจติยานุการ หรือ พระครูประยุทธ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา พระครูบาแสงหล้า จากวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ได้ร่วมกันจัดพิธีสะเดาะเคราะห์ สืบชะตา ต่ออายุ ให้แก่ 13 ชีวิตทีมหมูป่า พร้อมทั้งอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม

          สมาชิกทีมหมูป่าทั้งหมดเดินทางมาพร้อมกับครอบครัว และเพื่อนๆ ส่วน ด.ช.อดุลย์ หรือ ดุล สามอ่อน อายุ 14 ปี ไม่ได้เข้าร่วมพิธี เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์

"ครูบาแสงหล้า" ทำพิธีสืบชะตา 13 หมูป่า อุทิศกุศล"จ่าแซม"
 

          ก่อนเริ่มพิธีสะเดาะเคราะห์ สืบชะตาต่ออายุ ได้มีการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ น.ต.สมาน โดยสมาชิกทีมหมูป่าได้ถวายเครื่องสังฆทาน ผ้าไตรจีวร แด่พระภิกษุสงฆ์ และยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที

          สำหรับพิธีสะเดาะเคราะห์ สืบชะตา เป็นพิธีที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน ถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวล้านนา โดยเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์เพื่อกำจัดความชั่วร้าย หรือเหตุการณ์ร้ายๆ ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล เมื่อทำพิธีนี้แล้วสิ่งชั่วร้ายจะไม่เกิดขึ้น ส่วนพิธีสืบชะตา เชื่อว่าเป็นการต่ออายุหรือต่อชีวิตของบ้านเมืองหรือของคนให้ยืนยาว มีความสุข ความเจริญ ตลอดจนเป็นการขจัดภัยอันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย

ทหาร 9 นาย บวช 9 วัน

          นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาค 3 ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า จำนวน 9 นาย ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดบ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย เดินทางมาที่วัดพระธาตุดอยเวา เพื่อกราบนมัสการพระธาตุดอยเวา ซึ่ง 13 สมาชิกทีมหมูป่า ได้เข้ากราบขอขมา และขอบคุณ

"ครูบาแสงหล้า" ทำพิธีสืบชะตา 13 หมูป่า อุทิศกุศล"จ่าแซม"
 

          ทั้งนี้ ระหว่างปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเด็กๆ ได้มีทหารคนหนึ่งได้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ว่า หากภารกิจประสบความสำเร็จ จะพาทหาร 9 นาย บวชเป็นเวลา 9 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าแม่นางนอน และจ่าแซม

ขอขมาเจ้าแม่นางนางนอน

          หลังจากนั้น ทั้งหมดได้เดินทางไปที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อทำพิธีขอขมาเจ้าแม่นางนอน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อบริเวณหน้าถ้ำหลวง

          หลังจากเสร็จพิธีที่ถ้ำหลวง เด็กๆ ทั้งหมดเดินทางไปที่วัดพระธาตุดอยตุง เพื่อแก้บนตามที่ปกครองได้บนบานไว้ พร้อมทั้งเข้ารับทราบขั้นตอนการอุปสมบทหมู่ที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ และหลังจากอุปสมบทที่วัดพระธาตุดอยตุงแล้ว จะไปศึกษาพระธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวา

 

พม.เตรียมแผนฟื้นฟูเด็ก

          นางสุภัชชา สุทธิพล โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงแนวทางการฟื้นฟูสมาชิกทีมหมูป่าภายหลังออกจากโรงพยาบาลว่า ในส่วนของ พม. มีการทำแผนการฟื้นฟูเด็กทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะสั้นพัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดเชียงราย (พมจ.เชียงราย) จะนำนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาลงไปเยี่ยมครอบครัวเด็ก เพื่อดูว่าครอบครัวประสบปัญหาในเรื่องใดบ้าง และจะได้ช่วยเหลือ เบื้องต้นจะช่วยเหลือในเรื่องการแนะแนวอาชีพให้ผู้ปกครองเด็ก แต่หากพบมีปัญหาอื่น เช่น มีคนพิการ ยากจน การศึกษา ก็จะดำเนินการช่วยเหลือสนับสนุนต่อไป ส่วนแผนระยะยาว ได้มีการหารือกับชุมชนและกระทรวงศึกษาธิการจัดทำโครงการความปลอดภัยในเด็ก เพื่อให้ความรู้เบื้องต้นในเรื่องความปลอดภัยต่างๆ

"ครูบาแสงหล้า" ทำพิธีสืบชะตา 13 หมูป่า อุทิศกุศล"จ่าแซม"
 

ติดตามจนยืนอยู่ในสังคมได้

          นางสุภัชชา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีผู้ปกครองเด็กอ้างว่ามีผู้ขับรถตาม จอดรถซุ่มอยู่หน้าบ้าน จนทำให้เกิดความวิตกกังวลนั้น ในเรื่องดังกล่าวนี้จะต้องดูว่าคนที่ตามเขามีวัตถุประสงค์อย่างไร เช่น อยากรู้อยากเห็น หรือตามเนื่องจากมีวัตถุประสงค์แสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ ดังนั้นจะต้องดูเจตนาของคนที่ตาม หากพบว่าตามเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 อย่างไรก็ตาม ทางพมจ.จังหวัดเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดไม่เพียงแต่จะดูแลในการฟื้นฟูเยียวยา แต่รวมไปถึงการคุ้มครองเด็กให้มีความปลอดภัยด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ไม่มีการกำหนดว่าจะดูแลในระยะเวลา 1-2 เดือน โดยจะติดตามดูแลจนกว่าจะมั่นใจว่าเด็กสามารถยืนอยู่ในสังคมได้ และมีความมั่นคงในชีวิต

 

นครปฐมขอบคุณทีมท่อซิ่ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครปฐม จัดงานเลี้ยงขอบคุณให้แก่ทีมท่อซิ่งพญานาคเมืองเจดีย์ใหญ่ ทีมนครปฐม-ทีมบ้านแพ้ว หลังเสร็จภารกิจช่วยเหลือ 13 สมาชิกหมูป่า โดยสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม

          สำหรับทีมสูบน้ำดังกล่าวประกอบไปด้วย นายชยาทิต หสตังไทรแก้ว อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิลเพชร อ.บางเลน นายวิชัย สรงพรมทิพย์ หรือผู้ใหญ่โก้ ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน ทีมนายวิบูลย์ ทัศนเจริญ หรือผู้ใหญ่วิบูลย์ ต.ไทรงาม อ.บางเลน ทีมนายฉัตรชัย แซ่เตียว (หรือทีมเด็กดอน) ทีมงานภานุ อมตะ รถบรรทุก ทีมงานเอก ท่อสูบน้ำซิ่ง ทีมงานท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทีมงานท่อสูบน้ำภายในถ้ำหลวงและมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ อ.เมือง จ.นครปฐม

          ทั้งนี้ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าฯ นครปฐม ได้มอบพวงมาลัยดอกไม้และของที่ระลึก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ พร้อมกล่าวขอบคุณทีมงานทุกคนในการเป็นตัวแทนของชาวจังหวัดนครปฐม ที่มีจิตอาสา เสียสละ สามารถร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าวจนสำเร็จลุล่วงลงอย่างสมบูรณ์ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนในสังคมไทย

          นายกองโท พเยาว์ เนียะแก้ว อดีตนายก อบจ.นครปฐม 4 สมัย ในฐานะที่ปรึกษาผู้ว่าฯ นครปฐม มอบของที่ระลึกให้แก่ทีมงานท่อสูบน้ำ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมที่ทีมงานทุกคนได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ จ.นครปฐม รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

“ลีน่าจัง” แจ้งจับ13หมูป่า

          นางลีน่า จังจรรจา หรือ ลีน่าจัง เดินทางไปยังกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เข้าพบ พ.ต.ท.ศราวุธ โชติสุวรรณ รองผกก.4 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิด นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และเป็น 1 ใน 13 คนทีมหมูป่าที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติ พร้อมนำหลักฐานเป็นแผ่นซีดี มามอบให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อประกอบการพิจารณา

"ครูบาแสงหล้า" ทำพิธีสืบชะตา 13 หมูป่า อุทิศกุศล"จ่าแซม" แฟ้มภาพ
 

          นางลีน่าจัง กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานเป็นคำให้สัมภาษณ์ของนายเอกพล หรือโค้ชเอก ในรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่ออกอากาศเมื่อวานนี้(18 ก.ค.) ที่กล่าวว่าทีมหมูป่าได้ใช้ก้อนหินขุดผนังถ้ำ และได้บุกรุกเข้าไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นำรถจักรยานเข้าไปจอดภายในถ้ำ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งในกรณีดังกล่าวมีความผิดหลายข้อหาและมีโทษจำคุก ทั้งนี้ตนเองไม่ได้เป็นผู้เสียหาย แต่คดีนี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน จึงได้มาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินคดีจะละเว้นไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเด็กเป็นอภิสิทธิชนหรือเด็กเทวดา ส่วนเด็กที่อายุไม่ถึง 14 ปี ไม่ต้องรับโทษเนื่องจากอายุไม่ถึง แต่คนอื่นที่อายุเกินต้องดำเนินคดี นอกจากนี้ทางพ่อแม่ของเด็กก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่แผ่นดินตามที่กฎหมายกำหนด

          นางลีน่าจัง กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ตนเองถูกดำเนินคดีที่เข้าไปถ่ายคลิปที่ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหาถ่ายทำคลิปโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่นเดียวกันกับทางทีมหมูป่าและโค้ชเอก จะต้องถูกดำเนินคดีด้วย เนื่องจากใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ในวันที่ตนเองเดินทางไปที่ถ้ำพระยานคร ได้ซื้อตั๋วเข้าอุทยานฯอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีการถ่ายคลิปนั้นตนเองไม่ได้ไปกล่าวหาใคร และไม่มีเจตนาไปเสียดสีเด็ก เพียงต้องการช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวเท่านั้น

          เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและตรวจสอบหลักฐานที่นางลีน่าจังได้นำมามอบให้ ก่อนที่จะรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ