ข่าว

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม เตรียมรับมือ "พายุเซินติญ" น้ำล้นสปิลเวย์ จนท.เร่งระบาย

 

               นครพนม -  อิทธิพล พายุ "เซินติญ" ทำให้เกิดฝนตกหนัก ปริมาณน้ำใน "อ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง" บ้านนาโพธิ์ ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม ได้ล้นสปิลเวย์ เจ้าหน้าที่เร่งระบาย

 

               เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2561 สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์ว่า ขณะนี้ พายุเซินติญ มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองวิน ประเทศเวียดนาม เขตติดต่อกับแขวงเชียงขวาง สปป.ลาว ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดบึงกาฬ และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ในไม่ช้า

 

 

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

 

               

               อิทธิพลของพายุเซิญติญ ทำให้มีกลุ่มฝนปกคลุมทางตอนบนของจังหวัดนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สกลนคร และอุดรธานี โดยมีฝนตกหนักมากสุดที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม วัดปริมาณได้ 92.0 มม.

 

               ด้าน อ.นาทม มีฝนตกหนัก ปริมาณ 65.8 มม. คาดว่ากลุ่มฝนนี้จะยังคงปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดนครพนม ประกอบด้วย อ.เมืองฯ , อ.โพนสวรรค์ , อ.ท่าอุเทน , อ.บ้านแพง , อ.นาทม , อ.นาหว้า  และ อ.ศรีสงคราม ต่อไป

 

               โดยช่วงเช้าเวลา 07.00 น. ความแรงของฝนและพื้นที่มีแนวโน้มลดลง ส่วนพื้นที่ทางตอนล่างของนครพนม อ.ปลาปาก , อ.วังยาง , อ.นาแก , อ.เรณูนคร และ อ.ธาตุพนม มีเพียงฝนเบาเกิดขึ้นในบางพื้นที่

 

 

   ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

 

 

                ล่าสุดมีสถานการณ์ว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง บ้านนาโพธิ์ ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม ได้ล้นสปิลเวย์แล้ว เป็นผลกระทบจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องถึง 2 วัน ทำให้น้ำไหลลงอ่างที่มีความจุดประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเจ้าหน้าที่ประจำได้เร่งระบายน้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยคำใหญ่และห้วยบังกอเพื่อดันลงแม่น้ำโขง

 

               เบื้องต้นมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 200 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งน้ำที่ 1 อ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮงนายหนึ่ง เผยว่าขณะนี้ห่างจากจุดวิกฤต 1.70 เมตร  ความจุของอ่างยังพอที่รองรับน้ำได้ราว 500,000 ลูกบาศก์เมตร ถ้าโชคดีพายุเซินติญ เปลี่ยนทิศทาง ก็คงไม่น่าเป็นห่วง แต่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เฝ้าระวัง และติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมรายงานผลให้ทราบทุกระยะ

 

 

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

 

 

               นอกจากอ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง แล้ว ยังมีน้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ อ.ปลาปาก และ อ.ธาตุพนม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง กันอย่างจ้าละหวั่น เพราะเกรงพายุเซินติญ จะกระหน่ำซ้ำ ทำให้ยากแก่การรับมือ

 

 

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

 

ฤทธิ์ 'เซินติญ' น้ำล้นสปิลเวย์!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ