ข่าว

ผวา !ฝูงนกนับแสนตัวขยายพันธุ์ ตายเกลื่อน หวั่นโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวาหนัก "ฝูงนกกระยางขาว-นกปากห่าง" นับแสนตัว อพยพมาอาศัยในพื้นที่นานกว่าครึ่งปี มีการขยายพันธุ์ ตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็น วอนเร่งป้องกัน หวั่นโรคระบาด

 

          19 ก.ค.61-ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าบริเวณป่ารกร้าง ติดถับถนนสายพระแท่นศิลาอาสน์-ด่านแม่คำมัน ถนนสายหลักเข้าและออก เมืองอุตรดิตถ์และอำเภอลับแล ไปยัง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย บริเวณบ้านพระแท่น หมู่ 6 ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล เลยวัดพระแท่นศิลาอาสน์พระอารามหลวง ไปประมาณ 1 กิโลเมตร มีฝูงนกกระยางขาวและนกปากห่าง จำนวนมาก อพยพมาอาศัยเป็นระยะเวลากว่าครึ่งปี 

          ล่าสุดกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว สร้างมลพิษทางเสียง กลิ่นจากขี้นกและซากนกที่ล้มตาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและหาวิธีป้องกัน หรือไล่ออกจากพื้นที่ เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชน หวั่นโรคระบาด

     

            ผวา !ฝูงนกนับแสนตัวขยายพันธุ์ ตายเกลื่อน หวั่นโรคระบาด  

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเข้าตรวจสอบพบฝูงนกกระยางขาวและนกปากห่าง จำนวนมากนับแสนตัว จับอยู่ตามกิ่งไม้และบินโฉบไปมา ระรานตา ขาวเต็มพื้นที่ป่าประมาณ 10 ไร่ ส่งเสียงร้องดังไปทั่วบริเวณ กลิ่นเหม็นจากขี้นกและซากนกที่ตายเกลื่อน และป่าดังกล่าวอยู่ติดถนนสายหลักขาออกเมืองอุตรดิตถ์ ไปยัง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ที่มีรถสัญจรไปมาแต่ละวันไม่ขาดสาย เมื่อมาถึงจุดดังกล่าว ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากลูกนก และนกที่มีอาการป่วย จะเดิน หรือเกาะบนถนน บางตัวโชคร้าย โดนรถทับตาย

             ผวา !ฝูงนกนับแสนตัวขยายพันธุ์ ตายเกลื่อน หวั่นโรคระบาด

          ชาวบ้านรายหนึ่งระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นโครงการเตรียมก่อสร้างเรือนจำจังหวัดแห่งใหม่ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ กลายเป็นป่ารกร้าง ฝูงนกจึงอพยพมาอาศัย เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ขยายพันธุ์เร็วมาก ไม่รู้อพยพมาจากไหน ด้วยจำนวนที่มาก แหล่งอาหารไม่เพียงพอ อยู่อย่างแออัด จึงล้มตาย บางตัวบินและเดินเหมือนนกที่ป่วย อย่างเชื่องช้าตามบ้านเรือนชาวบ้าน และตายในที่สุด ตลอดระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างความเดือนร้อนให้ชาวบ้านอย่างยิ่ง ทั้งเสียงร้องของนก ลูกนก ที่หิวและรออาหารจากแม่ ขี้นกที่ขับถ่ายสะสมอยู่ในป่าดังกล่าว แม้ชาวบ้านจะพยายามจุดประทับขับไล่ ก็ไม่เป็นผล

          “จึงต้องปิดบ้านให้มิดชิด สวมหน้ากากอนามัย แต่ก็รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะนกที่ล้มตาย อาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคจากสัตว์ปีกมาสู่คน โดยเฉพาะไข้หวัดนกและเชื้อโรคอื่นๆที่อาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง จึงวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ และปศุสัตว์จังหวัดอุตรดิตถ์ เร่งหาทางป้องกันโดยเร็ว”ชาวบ้านกล่าววิงวอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ