ข่าว

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐถ่ายทอดสดเปิดใจ 13 หมูป่าวันนี้ ขอพระบรมราชานุญาตใช้ลานพระราชวังสวนดุสิตจัดเลี้ยงทีมกู้ภัย "น้องมงคล"จ่อได้สัญชาติ "หมอภาคย์" กลับต้นสังกัดต้อนรับอบอุ่น

          เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของน้องๆ และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ว่าขณะนี้สภาพร่างกายของน้องๆ และโค้ชดีขึ้นมาก จริงๆ ดีขึ้นและสามารถกลับบ้านได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่ทีมแพทย์ต้องเตรียมพร้อมด้านสภาพจิตใจซึ่งก็มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคอยดูแล

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้! แฟ้มภาพ


          โดยเบื้องต้นจะให้ออกจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์วันที่ 19 กรกฎาคม แต่ก็มีการพูดกันว่าอาจเร็วขึ้นเป็นวันที่ 18 กรกฎาคม ซึ่งก็จะอยู่ที่ 1-2 วันนี้ ที่กังวลคือเรื่องการเข้าไปพูดคุยของบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะสื่อมวลชนในการสัมภาษณ์ที่บ้านแบบเจาะลึก หรือแม้แต่เรื่องการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจได้หากไม่ระมัดระวัง

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเปิดให้สัมภาษณ์ทีมหมูป่าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายในวันที่ 18 กรกฎาคม จะส่งผลต่อสภาพจิตใจหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมในระดับนั้น แต่ก็ต้องวอนสื่อมวลชนในการเลือกคำถามอย่างสร้างสรรค์ อย่าพยายามรื้อฟื้นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เพราะกังวลว่าอาจกระทบต่อสภาพจิตใจเกิดบาดแผลระยะยาวได้ อย่างไรก็ตามทางราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยได้ให้คำแนะนำว่า จริงๆ ต้องติดตามประมาณ 2 ปี ซึ่งการติดตามนั้นจะไม่ใช่เฝ้าดูตลอด แต่จะมีทีมในพื้นที่คอยสอบถามทั้งทางโรงเรียนและชุมชน สอบถามเพื่อนๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะตามจนกระทบต่อการดำเนินชีวิต ซึ่งทางทีมแพทย์จะมีกระบวนการตรงนี้อยู่ ไม่ต้องกังวล

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการแถลงเพื่อส่งตัว 13 สมาชิกทีมหมูป่ากลับบ้านมีขึ้นที่ห้องประชุมคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เวลา 18.00 น. ในช่วงรายการเดินหน้าประเทศไทย ทั้งนี้มีข้อกำชับจากเจ้าหน้าที่ว่าขอให้สื่อส่งคำถามให้นักจิตวิทยาพิจารณา และจะมีตัวแทนถามแทนผู้สื่อข่าว และเมื่อจบการสัมภาษณ์แล้วไม่อนุญาตให้ถามเด็กและครอบครัวเพิ่ม

ถ่ายทอดสดส่งหมูป่ากลับบ้าน

          พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากกรณีที่เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ได้รับการอนุญาตให้กลับบ้านในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ โดยน้องๆ จะมีโอกาสพบปะสื่อมวลชน แต่สังคมอีกส่วนหนึ่งเป็นกังวลว่าจะมีความกดดันเด็กๆ มากไป อย่างไรก็ตาม รายการเดินหน้าประเทศไทยจะออกอากาศสดในการแถลงข่าวดังกล่าวในเวลา 18.00 น. โดยใช้เวลา 45 นาที และจะมีช่องเอ็นบีที ช่อง 5 ช่อง 9 ร่วมถ่ายทอดสดยาวไปตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนช่องอื่นๆ แล้วแต่ความสะดวก

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้! แฟ้มภาพ
 

          “จะให้น้องๆ ทั้งหมดมาเจอพี่ๆ สื่อมวลชน โดยจะมีผู้ดำเนินรายการชายหนึ่งคนเป็นตัวแทนในการพูดคุยท่ามกลางบรรยากาศแบบสบายๆ นั่งคุยกันโดยที่ไม่ใช่การแถลงข่าว และให้คุณหมอรวมถึงนักจิตวิทยา ครอบครัวและหน่วยซีลร่วมพูดคุยด้วย ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายคนปัจจุบัน จะมีวิธีดำเนินการว่าถ้าใครอยากถามอะไร ก็ให้รวบรวมคำถามมา แล้วผู้ดำเนินรายการจะเป็นคนถามให้ แล้วหลังจากจบรายการเด็กๆ ก็จะกลับบ้านกับผู้ปกครองไปตามอัธยาศัย ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนจะติดตามไปถ่ายหรือถามถึงบ้านนั้นคงต้องขอให้คำนึงถึงความรู้สึกของเด็กและครอบครัวรวมไปถึงสังคมด้วย และคุณหมออาจจะมีฝากข้อสังเกตหรือข้อคิดกับสื่อมวลชนว่า อะไรที่จะดูกดดันเด็กเกินไป หรืออะไรที่พอไปได้ ขอให้รอดูเซอร์ไพรส์จากผู้ว่าฯ เชียงราย เพราะเห็นว่าท่านเตรียมการเป็นอย่างดี แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปในเรื่องสถานที่ โดยอาจจะเป็นบริเวณสนามฟุตบอลหรือหอประชุมของโรงพยาบาลเชียงรายก็ได้” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 

“ด.ช.มงคล” เข้าข่ายได้สัญชาติไทย

          ร.ท.กิตติชัย เจริญยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลเวียงพางคำอยู่ติดกับชายแดน ทำให้มีการยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ให้กำเนินบุตรในไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้ยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยจำนวน 11 ราย ทั้งหมดได้รับสัญชาติไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับในปีนี้มีผู้ยื่นคำร้องจำนวน 13 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้การพิสูจน์สัญชาตินั้น การดำเนินการต้องใช้เวลา และทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยทำอย่างเท่าเทียมกัน

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          ร.ท.กิตติชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี โรงเรียนป่าเหมือด หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่า และเป็น 1 ใน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนได้รับการช่วยเหลือให้ออกมาจากถ้ำได้อย่างอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานะบุคคลไร้สัญชาตินั้น จากการตรวจสอบเอกสารแม้ไม่มีหลักฐานการเกิดแต่มีประวัติเคยอยู่ในศูนย์รับเลี้ยงเด็กของเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ขณะที่พ่อแม่ของด.ช.มงคล ก็ถือบัตรหมายเลขศูนย์ หรือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน จึงเชื่อได้ว่าให้กำเนิดบุตรในแผ่นดินไทย จึงเข้าข่ายจะได้รับสัญชาติไทยตามหลักดินแดน

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          ร.ท.กิตติชัยกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะแจ้งไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองของด.ช.มงคล ให้มาดำเนินการเรื่องการขอสัญชาติไทย ซึ่งก็จะต้องสอบปากคำ สอบพยาน หรือส่งหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร ถ้ามีก็ให้ส่งกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

“บิ๊กป๊อก” ชี้ต้องพิสูจน์สัญชาติให้ชัด

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขอสัญชาติให้ทีมหมูป่า 3 คน ว่าพิจารณาตามกฎหมาย เพราะการจะให้สัญชาติใครไม่ได้อยู่ที่ผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่อยากให้ใครก็ได้ แต่จะให้ใครกลุ่มไหนจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าคนคนนั้นอยู่ในกลุ่มที่จะให้ได้หรือไม่ และต้องตรวจสอบประวัติ เพราะถ้าให้ผิดไปคนที่ทำเรื่องก็จะโดนเอาโทษฐานประพฤติผิดร้ายแรง

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้! แฟ้มภาพ
 

          "ความล่าช้าในส่วนนี้จะต้องพิจารณา เช่น การจะให้กลุ่มคนพลัดถิ่น หากยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีญาติอยู่จริงก็จะต้องพิสูจน์ให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องการพิสูจน์ดีเอ็นเอต้องพิสูจน์ให้ได้ หากพลาดไปคนที่รับผิดชอบคือคนที่ให้สัญชาติ ดังนั้นจะต้องครบหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และเมื่อขอมาก็ต้องผ่านการพิจารณาของครม. พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

เตรียมขอพระราชทานพระราชานุญาต

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาสถานที่เพื่อเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยปฏิบัติงานภารกิจค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนว่ารัฐบาลจะขอพระราชทานพระราชานุญาตขอใช้สถานที่ที่พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยง เพราะสถานที่ดังกล่าวมีความกว้างขวาง สามารถรองรับคนได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นรัฐบาลจึงจะต้องทำหนังสือขอพระราชทานพระราชานุญาตใช้สถานที่ไปก่อน ส่วนกำหนดการ การจัดงานเลี้ยงทั้งหมดรัฐบาลได้กำหนดไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะอาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม จะต้องหารือกันอีกครั้ง โดยคำนึงถึงความสะดวกของเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงาน

          พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเตรียมสถานที่พักระหว่างทาง สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดมาร่วมงานเลี้ยงด้วย เนื่องจากแต่ละคนแต่ละคณะเดินทางทางมาไกลจากหลากหลายจังหวัด พร้อมย้ำว่า การจัดงานเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ดังกล่าว รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมให้สมกับที่เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจในการปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญในครั้งนี้ได้สำเร็จ

รพ.ตำรวจเผยแผนพาหมูป่า

          วันเดียวกันที่กองบินตำรวจ ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตำรวจถอดบทเรียนจากแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกรณีถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยมีการสาธิตการซ้อมแผนเสมือนจริงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          พล.ต.ต.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ์ นายแพทย์ (สบ.6) โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะทีมทางการแพทย์การเคลื่อนย้ายทางบกและทางอากาศของโรงพยาบาลตำรวจในการลำเลียงหมูป่าทั้ง 13 คน นำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า โรงพยาบาลตำรวจมีการเตรียมการทุกขั้นตอน ซึ่งปัญหาแรกที่ประเมินไว้คือ ไม่ทราบสภาพของเด็กว่าจะเป็อย่างไร จึงได้เตรียมแผนในขั้นที่เลวร้ายที่สุดไปถึงขั้นดีที่สุด เมื่อได้รับรายงานว่าเด็กออกมาอย่างปลอดภัย แต่มีภาวะของอุณหภูมิร่างกายต่ำเพราะแช่น้ำนาน 5-6 ชั่วโมง จึงต้องปรับสภาพร่างกายที่โรงพยาบาลแพทย์สนามก่อนที่จะเคลื่อนย้ายมายังเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

มั่นใจช่วยปชช.ได้ในภาวะฉุกเฉิน

          พล.ต.ต.ไพบูลย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมมาเป็นอย่างดีมีความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ต่างๆ จึงไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดในภารกิจนี้คือการนำส่งผู้ป่วยทั้งหมดให้ถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!

          โดยระหว่างปฏิบัติภารกิจมีการประชุมบูรณาการหารือร่วมกันเพื่อให้เกิดอุปสรรคน้อยที่สุด โดยความแตกต่างระหว่างทางรถและทางอากาศ หากเลือกเคลื่อนย้ายโดยใช้รถปัญหาคือการกระทบกระเทือน หากใช้ความเร็วก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตราย แต่หากลดความเร็วก็จะล่าช้าฉะนั้นเมื่อสภาพอากาศเปิดจึงเลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียง เพียง 15 นาที ก็จะทำให้ถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยและรวดเร็ว สำหรับเส้นทางการลำเลียงผู้ป่วยตั้งแต่จากปากถ้ำหลวงถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีระยะทาง 67-70 กิโลเมตร

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          พล.ต.ต.ไพบูลย์ กล่าวว่า ศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจด้วยว่า ส่วนตัวเชื่อว่าในภาวะพัฒนารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการจัดหางบมาสนับสนุนและความสามารถในปัจจุบันสามารถช่วยประชาชนในภาวะฉุกเฉินได้ และจะมีพัฒนาศักยภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

สาธิตเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้โรงพยาบาลตำรวจและกองบินตำรวจ ยังได้สาธิตการกู้ชีพฉุกเฉินทางอาการ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ Bell 429 รถตู้ ทีมแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติงานจริงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยเจ้าหน้าที่จะสาธิตตั้งแต่การติดตั้งอุปกรณ์กู้ภัยทางการแพทย์ที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที พร้อมสาธิตการเคลื่อนย้ายทางอากาศ โดยจะใช้เวลา 5-8 นาที จากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ไปยังจุดเกิดเหตุ

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!


 

ต้อนรับ “หมอภาคย์” อบอุ่น

          หลังจาก “หมอภาคย์” พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เสร็จภารกิจช่วยเหลือ 13 สมาชิกทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ได้เดินทางกลับหน่วยงานที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          โดยกองพลทหารเสนารักษ์ที่ 3 กว่า 50 นาย จัดแถวต้อนรับการเดินทางกลับหน่วยของพ.ท.นพ.ภาคย์ ซึ่งหมอภาคย์ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในการเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลและประเมินสุขภาพของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนจนสามารถช่วยทั้งหมดออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ กลายเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่คนไทยทั้งประเทศยกย่องให้เป็น “หมอที่แข็งแรงที่สุดในปฐพี”

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          ทันทีที่หมอภาคย์เดินทางมาถึงได้เข้าไปไหว้ศาลปู่ประยุทธ-ศาลปู่ดำ ที่ตั้งอยู่หน้าหน่วย หลังจากนั้นมีพิธีตั้งแถวรายงานจำนวนกำลังพล และการปฏิบัติงานในหน่วยกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ระหว่างที่หมอภาคย์ไม่อยู่ พร้อมส่งเสียง “Hooyah” ซึ่งเป็นคำประกาศชัยชนะของหน่วยซีล ก่อนที่ตัวแทนกำลังพลกองพันเสนารักษ์ที่ 3 จะนำช่อดอกไม้มามอบให้เพื่อเป็นการต้อนรับกลับเข้าสู่หน่วยอีกครั้ง

ชม “13 หมูป่า” มีวินัย

          พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าวว่า เหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ครั้งนี้ถือเป็นการกู้ภัยในถ้ำเป็นครั้งแรกในโลกที่มีหลายหน่วยงานจากทั่วโลกเดินทางมาช่วยเหลือ เป็นประสบการณ์ที่สำคัญในการปฏิบัติงานกู้ภัยลักษณะนี้ให้คนทั้งโลก ทั้งนี้จากการได้อยู่กับเด็กๆ ในถ้ำหลายวัน สัมผัสได้ว่าเด็กทั้ง 12 คน รวมทั้งโค้ชเอกเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม ใสซื่อ ไร้เดียงสาตามประสาเด็กๆ ที่สำคัญทุกคนมีวินัยมาก สังเกตได้จากตอนที่กินอาหารเสร็จแล้ว ทุกคนจะนำเศษอาหาร เศษขยะไปทิ้งในถุงดำเดียวกันทั้งหมด ซึ่งจากการสอบถามเด็กๆ บอกว่า ตอนเข้าไปเที่ยวในถ้ำนั้นทุกคนไปเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ ไม่มีการเก็บหิน หรือของที่อยู่ในธรรมชาติให้เกิดความเสียหายเลยและตั้งใจว่าจะเข้าไปทำกิจกรรมเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็จะกลับออกมา

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          พ.ต.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญโค้ชเอกเองก็เป็นเยาวชนที่ยอดเยี่ยมมาก แม้อายุเพียงแค่ 24-25 ปีเท่านั้น แต่สามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กๆ ทั้ง 12 คนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เพราะได้อบรมสั่งสอนเด็กๆ ทุกคนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการอยู่อย่างไรในช่วงที่ขาดอาหาร สอนให้รู้จักการเสียสละโดยที่ไม่ต้องพูด เพราะตนสังเกตเห็นแอบเอาอาหารที่เป็นส่วนของตัวเองไปให้เด็กๆ ได้กินอิ่มก่อน รวมทั้งสอนให้ทุกคนมีความหวังเสมอ และมีระเบียบวินัยด้วย แม้ว่าจะอยู่ในถ้ำ โดยสังเกตจากการที่เด็กๆ จะช่วยกันนำก้อนหินไปขุดโพรงลึกถึง 5-6 เมตรทุกเช้า แม้จะไม่ได้กินอาหาร

เด็กๆ มองโลกในแง่ดี

          “เด็กๆ ทุกคนจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี โดยจะพูดคุยแต่เรื่องที่สร้างสรรค์ เช่น ออกไปแล้วอยากจะไปเที่ยวที่ไหน อยากจะกินอาหารอะไรกันบ้าง ซึ่งถือว่าสิ่งนี้สำคัญมากต่อสุขภาพกายและใจ พวกเขามีสิ่งที่วิตกอยู่เรื่องเดียวคือกลัวว่าออกไปแล้วจะทำการบ้านที่ค้างอยู่ส่งครูไม่ทันเพื่อน ดังนั้นทั้งหมดต้องยกความดีให้โค้ชเอกที่สามารถสั่งสอนเด็กๆ ให้มีสติ มีความหวัง และมีระเบียบวินัย จนสามารถอยู่รอดได้ถึงวันที่ออกจากถ้ำครั้งนี้” พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าว

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          ส่วนกรณีที่จังหวัดนครราชสีมาจะจัดพิธีต้อนรับนั้น ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแล้ว เบื้องต้นทราบว่าจะมีการจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

ยก “จ่าแซม” ฮีโร่ของคนทั้งโลก

          พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าวถึง น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ว่า สำหรับตนเองแล้วยกให้จ่าแซมเป็นฮีโร่อยู่ในดวงใจของหน่วยซีล และเชื่อว่าจะเป็นฮีโร่ของคนทั้งโลกด้วย เพราะจ่าแซมได้รับมอบหมายภารกิจให้นำถังออกซิเจนไปวางตามจุดต่างๆ เนื่องจากหากขาดถังออกซิเจนเหล่านี้ไปพวกเราจะปฏิบัติงานไม่ได้เลย เพราะการดำน้ำไปถึงเนินนมสาวต้องอาศัยถังออกซิเจนที่วางไว้ตามจุดต่างๆ เหล่านี้เป็นหลัก ดังนั้นการสูญเสียจ่าแซมไปจึงถือเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญครั้งยิ่งใหญ่

รัฐถ่ายทอดสด "13 หมูป่า" เปิดใจก่อนกลับบ้านวันนี้!
 

          “พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล บอกว่า การเสียชีวิตของจ่าแซมครั้งนี้เป็นการเสียชีวิตอย่างสมเกียรติของมนุษย์กบ นอกจากนี้ผมก็ได้บอกน้องๆ เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ว่า การที่ทุกคนเสียสละทั้งแรงกายแรงใจและชีวิตในครั้งนี้ ขอให้เป็นพลังในการทำให้เด็กๆ ทีมหมูป่าทุกคนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยม และเป็นบุคลากรที่สำคัญของประเทศต่อไป” พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าว

ค้านแข็งแกร่งสุดในปฐพี

          พ.ท.นพ.ภาคย์กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์กู้ภัยช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ในครั้งนี้ ทุกคน ทุกฝ่าย จะต้องนำมาเป็นกรณีศึกษาอย่างจริงจังเพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ส่วนการที่สื่อหลายสำนักตั้งฉายาให้ตนเองว่าเป็น “หมอที่แข็งแกรงที่สุดในปฐพี” นั้น ก็ต้องขอขอบคุณ เพราะเข้ากับการ์ตูนเรื่องบากิที่ชอบอ่านอยู่แล้วแต่ในความเป็นจริงไม่ใช่คนที่แข็งแกร่งในปฐพี เพราะความแข็งแกร่งและความเก่งไม่มีที่สิ้นสุด แต่ละคนมีจุดดี จุดเด่นเฉพาะตัว จึงไม่อยากให้มองใครว่าเป็นที่สุดในปฐพี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ