ข่าว

ญาติร่วมเก็บเถ้ากระดูก "น.ต.สมาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวเก็บเถ้ากระดูก "นาวาตรีสมาน กุนัน" ทำพิธีสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศล ก่อนเตรียมนำเถ้าอัฐิไปลอยอังคารในแม่น้ำโขง ที่ จ.นครพนม

 

             เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้(15 ก.ค. 61) ที่วัดหนองคู มีพิธีการเก็บกระดูก นาวาตรีสมาน กุนัน ขึ้นภายในบริเวณวัด ด้วยการประกอบพิธี คาน 3 หาบ ให้บรรดาเครือญาติหาบอาหารการกินปิ่นโตสามหาบ สลับกับผ้าไตร 3 ผืนวนรอบเมรุ สามรอบ ตามประเพณีดั้งเดิมโบราณขณะวน 3 รอบ และร้องฮู้ๆๆ 3 ครั้ง ตามตํานานดั้งเดิมของคนอีสาน ซึ่งจัดขึ้นตามพิธีการท้องถิ่นวิถีอีสาน อันเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบกิจกรรมเก็บกระดูกเพื่อบำเพ็ญกุศล โดยมีคุณพ่อวิชัยถือผ้าไตรเดินนำหน้า แล้วมีหาบสัมภาระอาหารการกินปิ่นโตขั้นกลาง แล้วต่อด้วยผ้าไตรของคุณแม่ ตามด้วยผ้าไตรโดยคุณวลียพร แล้วจะตามต่อท้าย พร้อมกับปิ่นโตและบรรดาญาติทุกคนเดินตามสามรอบก่อนกลับมาเก็บกระดูกล้างทำความสะอาดแล้วนำเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลเป็นวาระสุดท้าย

 

 

 

             ในขณะที่เป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าวันนี้จะนำอัฐิไปลอยน้ำโขง ที่ จ.นครพนม และส่วนหนึ่งจะเก็บไว้สร้างเป็นพระธาตุบรรจุไว้ที่วัดบ้านเกิด มีการเปลี่ยนแปลงโดยเจ้าคณะจังหวัด เจ้าประธานในพิธี ได้ขอให้ญาติเก็บกระดูกไว้ที่วัดเพื่อบำเพ็ญกุศลให้ครบ 100 วันก่อน จึงค่อยนำไปลอยอังคาร ดังนั้นจึงเปลี่ยนแปลงเป็นเพียงการนำเถ้าอังคารไปลอยน้ำชี ที่ข้างวัดท่าแสบง เขต.อ.เสลภูมิ ก่อนในวันนี้

 

 

ญาติร่วมเก็บเถ้ากระดูก "น.ต.สมาน"

 

 

ญาติร่วมเก็บเถ้ากระดูก "น.ต.สมาน"

 

 

ญาติร่วมเก็บเถ้ากระดูก "น.ต.สมาน"

 

 

ญาติร่วมเก็บเถ้ากระดูก "น.ต.สมาน"

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ