ข่าว

งดงาม !! เทียนพรรษาฝีมือช่างพิมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่างแกะเทียนพิมายเร่งมือแกะเทียนพรรษาถ่ายทอดพุทธประวัติ 3 ตอน สลักลวดลายเทิดพระเกียรติ " 236 ปีกรุงรันตโกสินทร์"ฝีมือแกะเทียนพรรษาสวยเว่อร์วัง

 

14 ก.ค.2561 ที่ วัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา หัวหน้าช่างแกะเทียนของวัดเดิมนายณรงค์ ดวงทอง อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 65/2 ม.5 บ้านกอก ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ตำแหน่งช่างฝีมือสนามชั้น 3 กรมชลประทานพิมาย  

 

กำลังนำทีมงานช่างวัดเดิมแกะสลักหล่อเทียนพรรษาเร่งทำงานกันอย่างขะมักเขม้นทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้ทันเวลาเข้าร่วมขบวนแห่ ในวันที่ 26 ก.ค.2561 นี้

 

โดยขบวนเทียนทุกวัดในเขตเทศบาลตำบลพิมาย จะไปรวมกันที่บริเวณถนนบูชายันต์ ด้านข้างลานพรหมทัต และในวันที่ 27 ก.ค.2561 เวลา 08.30 น. จะมีการประกวดขบวนเทียนพรรษา ซึ่งแห่ไปตามถนนในเขตเทศบาลตำบลพิมาย เสร็จแล้วรถขบวนเทียนทั้ง 5 วัด จะเดินทางเข้าประกวดที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 28 ก.ค.2561

 

จากการสอบถาม นายณรงค์ ดวงทอง หัวหน้าช่างเทียนวัดเดิม กล่าวว่าเทียนวัดเดิมปีนี้เป็นขบวนเทียนประเภท ก. ปีนี้ได้ทำการตกแต่งรถเทียนแบ่งเป็น  4  องค์ โดยตั้งแต่หัวรถถึงกลางรถจะเป็นเรื่องราวของพุทธประวัติ 3 ตอน ท้ายรถตกแต่งเป็นชุดเทิดพระเกียรติ 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ นำขบวนด้วย นางมณี เมขลาถือป้ายวัดและเหล่าพญาหงส์ องค์ที่ 1 ได้ตกแต่งอยู่หน้ารถเทียน

 

งดงาม !! เทียนพรรษาฝีมือช่างพิมาย

 

คือ ตอนเสด็จออกผนวช พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นคนแก่ คนเจ็บ คนตายและสมณตามลำดับ จึงทรงเกิดแนวความคิด  และสละสิ้นทุกอย่างเพื่อไปหาทางตรัสรู้  ในวันที่พระราหุลประสูติเล็กน้อย  พระองค์ทรงม้ากัณฐกะออกผนวชมีนายฉันทะตามเสด็จโดยมุ่งตรงไปที่แม่น้ำอโนมาน  องค์ที่ 2  คือ  ตอนแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา  พระองค์ได้จำพรรษา  ณ  ดาวดึงส์สุราลัยเทวโลก  ได้แสดงธรรมโปรดพุทธมารดา  สนองพระคุณด้วยกตัญญูกตเวทิตาธรรม  อันบริบูรณ์ในพระหฤทัย 

             

องค์ที่  3  คือ ตอนเสด็จลงจากดาวดึงส์หลังจากพระพุทธเจ้าไปจำพรรษา และโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้วในวันเพ็ญเดือน 11 เป็นวันออกพรรษา พระองค์ก็เสด็จลงมาจากดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสสะ โดยเสด็จลงทางบันไดแก้ว ขนานด้วยบันไดเงินและบันไดทองมีเหล่าทวยเทพพากันมาส่งเสด็จ  องค์ที่  4  ใต้ร่มพระบารมี  236  ปี กรุงรัตนโกสินทร์เป็นชุดน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ 

 

งดงาม !! เทียนพรรษาฝีมือช่างพิมาย

 

โดยได้ตกแต่งหุ่นประติมากรรมจำลอง 9 รัชกาล ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่  9 และได้อัญเชิญตราสัญลักษณ์จักรีอยู่บนหลังนกหัสดีลิงค์ อยู่หน้าของหุ่น 9 รัชกาล ปิดท้ายขบวนด้วยพญาคชสีห์น้อยใหญ่และเหล่าเทวดานางฟ้าและสัตว์ป่าหิมพานต์อีกมากมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ