ข่าว

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ณรงค์ศักดิ์ เผยเคลียร์ 5 จุดรอบถ้ำหลวง รื้อฝาย-ทำความสะอาดหน้าถ้ำ จิตอาสาจำนวนกว่า 4 พันคนจะกระจายทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวงใช้เวลา2วันก่อนทำบุญใหญ่ในจันทร์นี้

 

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 กรกฎาคม 2561  ที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เปิดกิจกรรมอาสาโครงการพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ “Big Cleaning Day”โดยมีประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรมกว่า 4 พันคน เพื่อร่วมกันปรับปรุง ฟื้นฟู สภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการพัฒนาให้ถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและปลอดภัยสำหรับทุกคน

 

          สำหรับจุดที่จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์นั้นมีจำนวน 5 จุดคือ 1.ภายในวนอุทยานถ้ำลวง - ขุนน้ำนางนอน 2.ถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน 3.กิ่วคอนาง 4.บ้านผาหมี และ 5.วัด 3 แห่ง บริเวณใกล้เคียง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

          โดยที่วนอุทยานถ้ำลวง-ขุนน้ำนางนอน ถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน เป็นการปรับภูมิทัศน์ให้กลับมาให้สวยงามคงเดิม ในส่วนกิ่วคอนางและบ้านผาหมี เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปเบนทางน้ำให้กลับมาเหมือนเดิมและที่วัด 3 วัดบริเวณใกล้เคียงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ซึ่งจะมีการทำความสะอาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

          อย่างไรก็ดี กำหนดการ “Big Cleaning Day” จะใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน โดยวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.เวลา 09.09 น. นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คนใหม่ จะพิธีจัดให้มีการบวงสรวง อุทิศส่วนกุศลให้แก่ จ.อ.สมาน กุนัน ทำบุญขอขมาให้แก่เจ้าแม่นางนอน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมนิมนต์พระเกจิดังที่เคยประกอบพิธีเปิดปากถ้ำร่วมพิธีทำบุญและพิธีอื่นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลบริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

          ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย วนอุทยานถ้ำหลวง  เปิดเผยว่า  วันที่ 14 ก.ค.2561 จิตอาสาจำนวนกว่าพันคนจะกระจายทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนรวม 5 จุดพร้อมกัน 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

 

 

          จุดแรก คือ “ถ้ำหลวง” จุดนี้ไม่มีอะไรมาก ซึ่งตอนนี้หน้าถ้ำหลวงล้อมรั้วเหล็กไว้หมดแล้ว และน้ำแรงมากตอนนี้ น้ำขึ้นสูงมาถึงหน้าถ้ำประมาณ 40 กว่าเซนติเมตรแล้ว สิ่งที่ผ่านมามันเหมือนปาฏิหารย์มาก เพราะถ้าช่วยเด็กช้าอีก 2 วัน วันนี้สูบน้ำเท่าไหร่ก็ไม่หมดเพราะวันที่น้ำเต็มแล้ว เราถอยออกมาหน้าถ้ำน้ำยังไม่เยอะเท่าวันนี้ ขนาดเราเบี่ยงทางน้ำจากทางด้านบนออกไปแล้ว

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

          จุดที่ 2 คือ “ผาหมี” จุดที่ 3 คือ “กิ่วคอนาง”  จุดที่ 4 คือ “ขุนน้ำนางนอน”บริเวณถ้ำทรายทอง  ซึ่งเป็นจุดที่ทีมสูบน้ำไปขุดเจาะไว้เยอะ อยากให้สื่อมวลชนได้ดูว่าสภาพตอนนี้เป็นอย่างไร แต่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า 3 เดือนธรรมชาติจะฟื้นฟูตัวเอง กลับมาสวยงามได้ ท้าสื่อมาพิสูจน์อีก 3 เดือนข้างหน้าได้เลยว่าธรรมชาติจะกลับมาเหมือนเดิมอย่างที่กรมอุทยานฯ ระบุไว้หรือไม่ 

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

 

          ส่วนจุดที่สร้างฝายเบี่ยงทางน้ำไว้ ต้องรื้อออก เพราะถ้าไม่รื้อระบบน้ำก็จะผิดจากระบบธรรมชาติ โดยจะไปถอดรื้อท่อออก 2 จุด คือกิ่วคอนาง กับผาหมี ซึ่งการเบี่ยงน้ำไม่ให้เข้าถ้ำหลวงได้ถึงกว่า 3 หมื่นลูกบาศก์เมตร ต่อวัน ทำให้ประสบความสำเร็จในการสูบน้ำออก โดยสื่อมวลชนจะได้เห็นว่าภารกิจของเข้าหน้าที่ เหนื่อยยากแค่ไหน เพราะตอนทำฝายไม่ได้เดินตัวเปล่าแต่ต้องเดินแบกท่อพร้อมอุปกรณ์ทั้งหมดขึ้นไปเบนน้ำ ซึ่งวันนี้จะต้องไปรื้อคืนสภาพเดิม โดยหลังจากที่รื้อคืนเสร็จแล้ว กรมชลประทานจะเข้ามาปรับพื้นที่ อาจจะทำเป็นแหล่งเก็บน้ำเล็กๆ ให้กับชาวบ้านแถบนั้น 

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

 

          ส่วนจุดที่ 5 เป็น “วัด 3 วัด” ที่ถูกใช้เป็นที่พักของกองกำลังทหารที่มาช่วยปฏิบัติการ มีหลายหน่วยงานเอาไปเก็บของ 

 

บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"ถ้ำหลวง"5จุด

 

          นายณรงค์ศักดิ์ บอกว่าอยากให้สื่อมวลชนกระจายกันไป เน้นตัวจิตอาสา ที่มากันตลอด 3 วันกว่า 4,000 คน โดนมีพิธีเปิดที่ถ้ำหลวง ในเวลา 09.00 น. หลังจากนั้นเริ่มลงมือพร้อมกันทั้ง 5 จุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ