ข่าว

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ซีล" นำทีมกลับ ฝาก 13 หมูป่า "เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า" ชมโค้ชเอก ขุดอุโมงค์กันหนาว ดูแลน้องๆ อย่างดี ปลัดสธ.เผย เด็ก 3 ราย หู้อื้อ 3 รายปอดอักเสบ

          หลังจาก 13 สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัย และถูกนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ล่าสุด พบอาการหูอื้อ 3 คน อีก 3 คน ปอดอักเสบ แพทย์ให้ยาฆ่าเชื้อต่อเนื่อง กลุ่มผู้ปกครองเตรียมให้ลูกชายบวช 9 วัน อุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าถ้ำ ขณะที่ ผบ.หน่วยซีล นำทีมกลับสัตหีบ ฝากถึงหมูป่าว่า “ใช้ชีวิตให้คุ้ม ให้เป็นคนดีของประเทศ เป็นกำลังของชาติ รักน้องๆ”

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม ที่โรงแรมแม่โขงเดลต้าบูติคโฮเตล อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ถอนกำลังพลเดินทางกลับหน่วยที่ตั้ง ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 ชีวิต ออกมาจากถ้ำหลวง

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
 

          พล.ร.ต.อาภากร กล่าวว่า จากนี้ทีมซีลของตนจะไปทำภารกิจต่อ ยอมรับว่าภารกิจนี้ยาก แต่ทีมของเราไม่ท้อ เราทำภารกิจร่วมกับหลายหน่วย ใช้สรรพกำลังที่มี ทำได้ เราถูกฝึกมาหนักฝึกเพื่อทำภารกิจยากอยู่แล้ว เดี๋ยวกลับไปก็เตรียมทำภารกิจอื่นต่อ เราฝึกมายากลำบากกว่านี้ แค่นี้ไม่เป็นไรเลย

ชมกำลังพลเยี่ยมมาก

          “หลักสูตรที่เราฝึกก็หนักพอสมควร เรื่องแค่นี้เราผ่านการฝึกมาแล้ว ผมว่าไม่หนักเกินที่เราจะทำได้ เพียงแต่จะต้องคิดว่าเราจะทำอย่างไร งานนี้ผมขอชมทีมของผม เด็กๆ ในทีมเยี่ยมมาก ทีมของผมโคตรเก่ง โคตรสุด โคตรเลย ทุกคนเยี่ยมมากเลยว่าไหม” พล.ร.ต.อาภากรกล่าว

          พล.ร.ต.อาภากรกล่าวต่อว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างหลายหน่วยงานไม่ใช่เฉพาะหน่วยซีล การต้อนรับกลับหน่วยจึงไม่มีพิธีการฉลองมากนัก ต้องขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ให้การสนับสนุน ทั้งผู้บัญชาการทหารเรือและผู้บัญชาการกองเรือยุทธการที่ติดตามสอบถาม ติดตามและให้การสนับสนุนทุกภารกิจ

บอกหมูป่า “ใช้ชีวิตให้คุ้ม”

          ผบ.หน่วยซีล ได้ฝากบอกทีมหมูป่าว่า “ใช้ชีวิตให้คุ้ม ให้เป็นคนดีของประเทศ เป็นกำลังของชาติ รักน้องๆ”

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับ พล.ร.ต.อาภากร ได้นำผู้ใต้บังคับบัญชาเปล่งเสียงดัง คำว่า “ฮูยา ฮูยา ฮูยา” ซึ่งเป็นการส่งเสียงอย่างมีพลังหนักแน่นในแบบของหน่วยซีลเมื่อปฏิบัติภารกิจสำเร็จ หลังจากนั้นนำกำลังพลหน่วยซีลขึ้นรถบัสไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวง ขึ้นเครื่องบินของกองทัพเรือมุ่งหน้าไปยังสนามบินอู่ตะเภา ก่อนเข้าฐานทัพเรือสัตหีบ เตรียมรับภารกิจต่อไป

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
 

          ต่อมาเวลา 12.00 น. หน่วยซีลก็ได้เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งมีครอบครัว ญาติพี่น้อง มาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น

นักดำน้ำจีน-สิงคโปร์กลับ

          ขณะเดียวกัน นักประดาน้ำจากประเทศจีน จำนวน 9 คน และจากประเทศสิงคโปร์ จำนวน 1 คน เดินทางมายังสนามบินแม่ฟ้าหลวง เช่นเดียวกัน เพื่อกลับไปยังประเทศของตน โดยนักประดาน้ำของจีนขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยสไมล์ไปลงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนจะขึ้นเครื่องบินเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง

          นายถาน เสี่ยวหลง หนึ่งในนักประดาน้ำของจีนกล่าวว่า ดีใจที่เด็กๆ ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำมาได้อย่างปลอดภัย และคุ้มค่า โดยการปฏิบัติภารกิจนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือของหลายๆ ประเทศ และกลับไปถึงบ้านเกิดก็จะบอกชาวจีนให้มาเที่ยวที่ถ้ำหลวงเพราะภายในถ้ำมีความสวยงามมาก

เผยใช้หินขุดอุโมงค์กันหนาว

          เว็บไซต์บีบีซีได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ พล.ร.ต.อาภากร ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซี สื่อของประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับภารกิจที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดย พล.ร.ต.อาภากร ระบุว่า รู้สึกมีความสุขที่ภารกิจประสบความสำเร็จ แม้ก่อนหน้านี้จะไม่ได้คิดว่าทีมกู้ภัยจะสามารถทำได้ถึงขนาดนี้ แต่ก็เพราะทีมไม่ทิ้งความหวังเล็กๆ ที่มีอยู่
          ผบ.หน่วยซีล ชื่นชมในความสามารถในการเอาชีวิตรอดของทั้ง 13 ชีวิต โดยเฉพาะโค้ชเอก หรือ นายเอกพล จันทะวงษ์ โดยระบุว่า น่าแปลกใจที่ทุกคนอยู่ในสภาพที่ดีมาก มีการขุดอุโมงค์เข้าไปประมาณ 5 เมตร โดยใช้หินขุดเพื่อใช้เป็นอุโมงค์ป้องกันความหนาว และว่า การที่โค้ชเอกเคยบวชมาทำให้รู้เรื่องการทำสมาธิซึ่งช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิและใช้อากาศน้อยๆ และคาดว่าจะมีการแบ่งอาหารกันกินด้วย

          เมื่อถามว่าภารกิจครั้งนี้มีชีวิตเด็กมาเกี่ยวข้องทำให้ภารกิจยากขึ้นหรือไม่ ผบ.หน่วยซีล ระบุว่า เมื่อทีมช่วยเหลือรู้ว่าเด็กๆ เป็นนักกีฬา ก็เลยไม่ยากมาก เพราะเด็กๆ ไม่ใช่คนอ่อนแอ มีความเข้มแข็ง มีกำลังใจ เห็นได้จากการสามารถตอบโต้กับนักดำน้ำชาวอังกฤษ ที่น่าประหลาดใจมาก

 

ปูนบำเหน็จจนท.ช่วยหมูป่า

          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความสำเร็จในการช่วยเหลือสมาชิกทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ว่า ต้องถือว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งอัศจรรย์ที่เราทำได้สำเร็จ ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ช่วยกัน ทำให้นักฟุตบอล 12 คนและผู้ช่วยโค้ช 1 คน ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย และขอขอบคุณทุกชาติที่มาร่วมอย่างน้อย 15 ชาติ รวมถึงทุกหน่วยงาน และประชาชนทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เด็กๆ สามารถรอดพ้นออกมาอย่างปลอดภัย เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องยาก ถ้าไม่ได้ทุกคนมาช่วยกัน ลำบาก ไม่มีทางออกมาได้ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวก็ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
แฟ้มภาพ

          เมื่อถามว่า ในฐานะรมว.กลาโหมจะสร้างขวัญกำลังใจและปูนบำเหน็จตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หน่วยงานจะพิจารณาเอง เขาจะเสนอขึ้นมา ตนไม่ขัดข้องถ้าเขาจะเสนอบำเหน็จพิเศษต่างๆ มา เพราะเจ้าหน้าที่เขาทุ่มเท ไม่ได้หลับได้นอน ส่วนกองทัพจะมีการเลี้ยงขอบคุณหรือไม่นั้น คงต้องให้เขาเป็นผู้พิจารณา ตนได้ให้กำลังใจไปแล้ว

กองทัพเตรียมถอดบทเรียน

          เมื่อถามอีกว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวกองทัพจะมีการถอดบทเรียนเพิ่มหลักสูตรดำน้ำในถ้ำให้แก่หน่วยซีลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หน่วยซีลเตรียมเรื่องดังกล่าวแล้ว เขาไม่เคยดำน้ำในถ้ำ ที่ผ่านมาเขาเคยแต่ดำน้ำในทะเล ก็คิดว่าเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าความมืดในถ้ำกับในทะเลนั้นแตกต่างกัน ประกอบกับมีดินโคลนและพื้นที่แคบด้วย ซึ่งก็คงจะมีการถอดบทเรียนต่างๆ เพื่อนำไปสอนเพิ่มเติม

3 รายปอดอักเสบ 3 รายหูอื้อ

          นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงอาการของสมาชิกทีมหมูป่า 13 คน ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า มีการประเมินทุกเช้าเย็น ซึ่งเช้านี้พบว่า รับประทานอาหารได้ตามปกติ เดินเข้าห้องน้ำ และทำกิจวัตรประจำวันได้ ส่วนการให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะยังต้องให้จนกว่าจะครบ 7 วัน โดยเฉพาะ 3 รายที่มีภาวะปอดอักเสบ ส่วนชุดหลังจำนวน 5 รายพบว่า มี 3 รายที่มีอาการหูอื้อ ตรวจสอบแล้วพบว่า เกิดจากหูชั้นกลางอักเสบ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดจากการเป็นหวัดได้ ซึ่งให้การรักษาแล้ว คิดว่าจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม แฟ้มภาพ
 

จิตแพทย์ประกบ“โค้ชเอก”

          สำหรับสภาพจิตใจของทุกคนร่าเริงดี จะมีจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยด้วยทุกราย สำหรับตัวผู้ช่วยโค้ชซึ่งหลายคนกังวลถึงความรู้สึกผิด จะมีจิตแพทย์คอยติดตามดูแลเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ฝากถึงสื่อมวลชนหากน้องๆ กลับบ้านแล้วอาจต้องระมัดระวังเรื่องการสัมภาษณ์พูดคุย เพราะอาจจะกระทบต่อสภาพจิตใจได้

ทั้งหมดอยู่โรงพยาบาล 7 วัน

          นพ.เจษฎา กล่าวว่า ส่วนผลการตรวจเลือดที่ส่งเข้ามาตรวจในห้องแล็บที่กรุงเทพมหานครเพื่อหาเชื้อโรคอุบัติใหม่ ไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร ส่วนผลเลือดลอต 2-3 จะทยอยออกมาเร็วๆ นี้ และเมื่อทราบผลแล้วจะมาประเมินอีกครั้ง แต่อยากให้ทั้งหมดอยู่ที่โรงพยาบาลให้ครบ 7 วันก่อน ยังไม่อยากให้กลับบ้านขณะนี้ เพราะเผชิญกับการอดอาหารมานาน อยู่ในสภาพอากาศที่อับชื้น ร่างกายเลยอ่อนแอ หากให้กลับบ้านอาจจะเสี่ยงติดเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อไข้หวัดซึ่งติดง่าย

ชุดช่วยเหลือต้องสังเกตอาการ

          นพ.เจษฎา กล่าวว่า สำหรับหน่วยซีลที่เข้าไปอยู่กับน้องๆ ภายในถ้ำ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลก็เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจเช่นกัน ตอนนี้ไม่น่าห่วง เพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรงกันดี ตอนนี้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อพักฟื้น ส่วนบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ร่วมภารกิจ ก็ไม่น่าห่วง เพราะไม่ได้เข้าไปอยู่เป็นเวลานาน ก็ได้ให้คู่มือแนะนำการดูแลสังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบผิดปกติให้มาพบแพทย์ แต่ขณะนี้ยังไม่มี ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้อนาคตเมื่อมีความพร้อมแล้วจะต้องถอดบทเรียนกันแน่นอน โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และทีมที่เข้าไปช่วยเหลือมาร่วมเสวนาให้ความรู้กันอย่างแน่นอน

ขุดดินทำกำแพงกั้นน้ำ

          น.ส.ไอคาน วิบูรณ์รุ่งเรือง อายุ 33 ปี แม่ของ ด.ช.ชนินทร์ วิบูรณ์รุ่งเรือง หรือ น้องไตตั้น อายุ 11 ปี หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าที่ติดในถ้ำหลวง ซึ่งมีอายุน้อยที่สุด เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับลูกอย่างใกล้ที่สุด ลูกยิ้มแย้มแจ่มใสแม้จะดูซูบไปบ้าง ได้เล่าให้แม่ฟังว่า "ไม่มีขนมหรืออาหารใดๆ เข้าไปในถ้ำแต่อย่างใด โค้ชพาเด็กๆ เข้าไปเที่ยวเล่นเฉยๆ ภายหลังซ้อมฟุตบอลตามปกติ กะว่าจะอยู่สัก 1 ชั่วโมง เพราะต้องกลับบ้านไปเรียนพิเศษ แต่ฝนเกิดตกน้ำไหลมาแรงและเร็วมาก โค้ชเอกจึงได้บอกทุกคนช่วยกันขุดดิน ปั้นดินป้องกันน้ำเพื่อเป็นกำแพงกั้นน้ำ แต่น้ำไหลแรงและมาเร็วมาก เอาไม่อยู่ เมื่อน้ำทะลักไหลแรงและเร็วขึ้นเรื่อยๅ ก็พากันหนีเข้าไปข้างในลึกไปเรื่อยๆ

โค้ชเอกกอดคลายหนาว

          น.ส.ไอคานกล่าวต่อว่า ลูกบอกด้วยว่า สามคืนแรก หิวมาก หิวจนแสบท้อง ร้องไห้ กินได้เพียงแต่หยดน้ำฝนที่หยดมาตามซอกหิน กลางคืนหนาวมาก โค้ชเอกจะเป็นคนกอดน้องไตตั้นไว้ป้องกันความหนาว สอนน้องไตตั้นและทุกคนให้นั่งทำสมาธิเพื่อป้องกันอาการเหนื่อยหอบ ไม่ให้เสียพลังงานมากและไม่ให้รู้สึกหิว ตอนนอนก็รู้สึกเบลอๆ พูดละเมอเพ้อตลอด ในถ้ำมันมืดสนิท นอนแทบไม่ได้ เบียดเสียดยัดเยียดกัน

เตรียมให้ลูกชายบวช 9 วัน

          น.ส.ไอคาน กล่าวอีกว่า หากออกจากโรงพยาบาล ได้นัดหมายกันในหมู่ผู้ปกครองของเด็กๆ ทุกคนว่า จะพาลูกบวชเณรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าถ้ำ โดยยังไม่ได้กำหนดวัด แต่จะบวช 9 วัน ส่วนอาหารนั้นตั้งใจจะเตรียมข้าวเหนียวไก่ย่างไว้ให้ลูก เพราะน้องไตตั้นชอบกินมาก ส่วนทุกวันนี้น้องเล่าว่าทางโรงพยาบาลให้น้องกินอาหารเหลวเท่านั้น

จัดหมูกระทะรับขวัญ“หมูป่า”

          นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ โค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ กล่าวว่า ทีมยังไม่มีกำหนดเข้าเยี่ยมน้องๆ เพราะอยากรอกระบวนการรักษาของแพทย์ให้เรียบร้อย จนทุกคนแข็งแรงดีก่อน

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม แฟ้มภาพ
 

          “เรื่องจะเยี่ยมทุกคนอยากไปเหมือนกันหมด แต่คิดว่าคงไปได้ไม่หมด อาจจะให้ตัวแทนแต่ละรุ่นไป หรือรอให้น้องๆ ทั้ง 13 คนกลับมาแล้วเราจะรับขวัญด้วยการจัดเลี้ยงหมูกระทะ ซึ่งปกติเราก็เลี้ยงแบบนี้กันอยู่แล้วทุก 2-3 เดือน และเราเคยพูดคุยกันว่าจะไปกินหมูกระทะดูทีมชาติอังกฤษแข่งฟุตบอลโลกด้วยกัน”

 

“อ.เฉลิมชัย” มอบผ้านักษัตร

          อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้จัดเตรียมผืนผ้าใบรูปนักษัตรปีวอก หรือ “ลิง” ขนาดความกว้างประมาณ 45 ซม. และยาวประมาณ 45 ซม. เพื่อนำออกมามอบให้แก่ชาวต่างประเทศ ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตสมาชิกทีมหมูป่า

          อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า เดิมมีนายทหารระดับสูงจาก จ.เชียงใหม่ ได้รับคำสั่งสั่งจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. มาติดต่อขอซื้อรูปภาพของตนเพื่อจะนำไปมอบใหัชาวต่างชาติที่มาช่วยปฏิบัติงานนี้ จำนวน 33 คน เมื่อตนทราบก็แจ้งว่าไม่จำเป็นต้องซื้อ เพราะคนที่ทำคุณงามความดีเช่นนี้ตนจะมอบให้โดยไม่คิดมูลค่าเลย และต้องเป็นภาพจริงเท่านั้นด้วย

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
 

          อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับภาพดังกล่าววาดบนผ้าใบด้วยเทคนิคซิลค์สกรีน มีหมายเลข หรือรันนัมเบอร์ตั้งแต่ 33-65 แสดงให้เห็นว่าเป็นภาพจริงทั้งหมด โดยชุดนี้จัดทำขึ้นเพียงจำนวน 99 ภาพเท่านั้น และเป็นชุดแรกของโลกที่ไม่เคยปรากฏ หรือซื้อขาย รวมทั้งไม่เคยนำไปให้ใครมาก่อน หากซื้อขายกันก็จะมีราคาใบละกว่า 2 แสนบาท ใต้ภาพมีลายมือชื่อของตนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งตนก็ไม่เคยทำให้ผู้ใดมาก่อนเช่นกัน

          “เป็นรูปปีนักษัตรเป็นลิง หรือเกิดปีลิง ที่แสดงถึงการปีนป่าย เหมาะกับการเป็นที่ระลึกว่าต้องรวดเร็ว มีการปีนป่าย ฉับพลัน เหมือนเป็นหนุมานที่มีอิทธิฤทธิ์ ช่วยเหลือผู้คนประมาณนี้ โดยในรูปนี้ยังมีรูปของศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยติดด้วย เขาจะได้นึกถึงประเทศชาติของเราและถ้ำดังกล่าว”

อ.เฉลิมชัยกล่าวด้วยว่า ดีใจมากที่จะได้มอบให้ชาวต่างชาติ ตอนแรกก็ไม่รู้จะนำไปมอบให้ได้อย่างไร เพราะไปช่วยกันเยอะมาก แต่โชคดีที่ ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงมอบให้ท่านนำไปมอบให้ชาวต่างชาติเหล่านั้นด้วยในฐานะที่เป็นตัวแทนของชาวไทย และมอบให้แก่ชาวต่างชาติที่มาทำคุณงามความดีในบ้านเมืองของเราต่อไป

เยียวยาชาวนาสละที่ 1.2 พันไร่รับน้ำ

          นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เกษตรกรใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา คลุกกับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรจะปลูกหลังน้ำลด เพื่อใช้ป้องกันและกำจัดโรคข้าวที่อาจเกิดขึ้นหลังน้ำลด

"ผบ.ซีล"ฝากกำลังใจหมูป่า ขอให้เป็นคนดี ใช้ชีวิตให้คุ้ม
 

          นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกร ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ทางการเกษตร ครอบคลุมทั้งหมดที่ได้รับความเสียหายสิ้นเชิง (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.ค.61) พบเป็นพื้นที่เสียหายสิ้นเชิง จำนวน 1,266.75 ไร่ จำนวนเกษตรกร 126 ราย เป็นวงเงินในการขอรับความช่วยเหลือ จำนวน 1,409,892.75 บาท ซึ่งอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่สามารถอนุมัติวงเงินช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรได้ทันที ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานเกษตรอำเภอแม่สาย จัดทีมลงไปสำรวจพร้อมให้การช่วยเหลือและให้ความรู้ในการฟื้นฟูและดูแลพื้นที่หลังน้ำลดทันที

ชาวนา 19 ราย ไม่ขอรับเงิน

          นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับเกณฑ์ในการช่วยเหลือเกษตรกรยึดหลักปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 ซึ่งตามหลักเกณฑ์จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร อัตราการช่วยเหลือตามระเบียบ โดยข้าวอัตราไร่ละ 1,113 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ และตรวจสอบพื้นที่เสียหายจริงด้วยคณะกรรมการตรวจสอบระดับหมู่บ้าน ซึ่งการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ วงเงินทดรองราชการอยู่ในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่เกิน 20 ล้านบาท และเงินในการช่วยเหลือจะโอนผ่านบัญชีเกษตรกรโดยตรง

          “นอกจากนี้ การลงพื้นที่วันนี้ ยังพบปะเกษตรกรและขอบคุณพร้อมทั้งให้กำลังใจเกษตรกรทุกคน หลังจากที่ทั้ง 13 คน สามารถออกมาจากถ้ำหลวงได้ นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่ทุกส่วนร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ยังขอบคุณกรณีที่มีเกษตรกร จำนวน 19 ราย ที่จะไม่ขอรับเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย แต่ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ยังได้มอบเชื้อราไตรโคเดอร์มา ให้กับเกษตรกรทุกคน เพื่อป้องกันและกำจัดโรคข้าวที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากน้ำลด ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมไว้เบื้องต้นกว่า 850 กิโลกรัม และกำชับให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่” นายสมชาย กล่าว

          อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อว่า สำหรับการมอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรที้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ยังมีศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร มอบกล้าพืชผัก ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย มอบเมล็ดพันธุ์ผัก ไส้เดือนฝอยชนิดผง เชื้อไวรัสสำหรับกำจัดศัตรูพืช และปุ๋ยชีวภาพ รวมทั้งวิทยาลัยเกษตรฯ ยังออกหน่วยบริการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตรของเกษตรกร เช่น ซ่อมรถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า อีกด้วย

“ทอท.”ช่วยครอบครัวจ่าแซม 4 ล้าน

          นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน พนักงาน ทอท. อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่เสียชีวิตในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าว่า ทอท.ได้สรุปเงินช่วยเหลือและเงินชดเชยในเบื้องต้นประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. ก็จะหารือกันต่อไปว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือใดเพิ่มเติมอีกบ้าง

          ทั้งนี้ จ.อ.สมาน เป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว แม้ว่าจะไม่มีบุตร แต่ก็ยังมีบิดามารดา และภรรยา ที่ทอท.จะต้องมั่นใจได้ว่าเงินช่วยเหลือ และเงินชดเชยที่ครอบครัว จ.อ.สมาน ได้รับ จะทำให้ครอบครัวสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้

          นายนิตินัย กล่าวต่อว่า สำหรับเงินช่วยเหลือและเงินชดเชยประมาณ 4 ล้านบาทนั้น ประกอบด้วย เงินชดเชย 1.8 ล้านบาท หนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ ทอท. 1.6 ล้านบาท และสหกรณ์ฯ ทอท. สมทบเงินช่วยเหลือเพิ่มให้อีก 2.5 แสนบาท นอกจากนี้ธนาคารออมสินได้ยกหนี้ให้อีก 7 แสนบาท รวมถึงบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งแม้ว่า จ.อ.สมาน จะขาดการส่งเบี้ยประกันชีวิตมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทางผู้บริหารบริษัทได้กรุณาส่งเบี้ยที่ขาดส่งให้ เพื่อให้มีสิทธิ์ในการเคลมประกันชีวิต อยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านบาท ส่วนพิทยประกันภัยสมทบให้อีก 1 แสนบาท และกองทุนช่วยเหลือของกรมบัญชีกลางให้อีก 4.9 แสนบาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ