ข่าว

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนงานกว่า 600 คน แตกตื่นหนีตาย ไฟไหม้โรงงานผลิตไก่ส่งออกที่โคราชวอด คาดสาเหตุกระบวนการผลิตขัดข้อง ความเสียหายเบื้องต้นหลายสิบล้าน

 

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่12 กรกฎาคม  2561 - พ.ต.อ ปฏิยุทธ  สิงห์สมโรจน์ ผกก.สภ.เมือง นครราชสีมา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บริษัท แวนการ์ดฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 174 หมู่ 3 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงประสานรถดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ และละแวกใกล้เคียง โดยมีทั้งรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำรวม 6 คัน ไประงับเหตุเพลิงไหม้ โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมือง นครราชสีมา เดินทางมาควบคุมการระงับเหตุด้วยตนเอง

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

 

          ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูป และส่งออกต่างประเทศ ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี ภายในอาคารชั้นเดียว ซึ่งเป็นส่วนผลิตอาหารประเภทไก่ย่าง พบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปฉีดดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้เครื่องจักรและวัตถุดิบ เพื่อสกัดมิให้เพลิงขยายวงลุกลาม ท่ามกลางความโกหลาหล 

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

 

          เนื่องจากที่เกิดเหตุมีรั้วติดกับอาคารฝ่ายผลิตของ บริษัท วีจีเอฟ แพลนทู จำกัด จึงมีการแจ้งเตือนภัย ทำให้คนงานส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงจำนวนกว่า 600 คนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากโรงงานฯ บางรายมีอาการตกใจ ตัวสั่นเป็นลมล้มพับ และสำลักควันไฟ เพื่อนคนงานต้องช่วยกันหามส่งให้อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพสว่างเมตตาโคราช และ ฮุก.31 นครราชสีมา ปฐมพยาบาลและคัดกรองอาการเบื้องต้น ซึ่งมีคนงานสำลักควันไฟ 3 ราย และเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย        

 

          นายนฤชา นายอำเภอเมือง นครราชสีมา เปิดเผยว่า จาการสอบถามพยานที่เกี่ยวข้องและผู้ควบคุมโรงงานฯ ระบุสาเหตุเกิดจากกระบวนการผลิตที่ต้องใช้ความร้อนทำให้ไก่สุกได้ขัดข้องทางเทคนิค จึงเกิดเปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว สุดวิสัยที่จะสามารถสกัดเพลิงได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามต้องรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 อีกครั้ง โดยมีความเสียหายทั้งตัวอาคารและเครื่องจักรรวมทั้งวัตถุดิบถูกเพลิงเผาวอด คาดมูลค่าหลายสิบล้านบาท.

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

 

          ด้านนางช้อย กอบกระโทก อายุ 46 ปี พนักงานฝ่ายผลิต บริษัทแวนการ์ดฟู้ดฯ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและเพื่อนร่วมงานเหม็นกลิ่นควันไฟ พนักงานส่วนใหญ่พบเห็นต้นเพลิง และกลุ่มควันไฟมาจากด้านบนหลังคาของอาคาร จากนั้นมีการประกาศแจ้งเตือนผ่านวิทยุสื่อสารให้อพยพออกจากโรงงานทันที ทำให้รู้สึกตกใจกลัวอย่างยิ่ง แต่ยังโชคดีที่สามารถหนีเอาชีวิตรอดออกมาได้ ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายร้ายแรง.

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

 

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปไก่ส่งนอก คนงานหนีตาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ