ข่าว

คลื่นซัดเรือบรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ตกทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตู้คอนเทนเนอร์ไม้ยางพารา 16 ตู้ตกกลางทะเล จ.ตรัง หลังคลื่นสูง 5 เมตรซัดกระหน่ำเรือบรรทุกสินค้า รอคลื่นลมสงบเร่งกู้

 

               11 ก.ค. 61  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ว่า พบตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกไม้ยางพารา ลอยอยู่กลางทะเล และถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งในพื้นที่เกาะสุกร โดยขณะนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันมัดผูกไว้กับเสาหลัก เพื่อรอเจ้าของมารับคืน

 

 

 

               นายจิตรพันธ์ สาราบรรณ กำนัน ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า ได้รับแจ้งตั้งแต่เมื่อวาน (10 ก.ค.) ว่ามีตู้คอนเทนเนอร์ลอยอยู่กลางทะเลประมาณ 6 ตู้ เนื่องจากเกิดพายุมีคลื่นสูงในทะเลประมาณ 3 - 5 เมตร ซึ่งตอนนี้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดถูกซัดเข้าหาฝั่ง และเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันดูแล โดยบางตู้แตกมีไม้ยางพาราทะลักออกมา ส่วนตู้บางส่วนอยู่ในสภาพดี ซึ่งก็ไม่มีใครกล้าเปิดออกมาดู ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีผู้มาติดต่อแสดงความเป็นเจ้าของแต่อย่างใด

               วันเดียวกัน นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง ได้แถลงข่าวว่า เรือ MV.NP Love Gistic 2 ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราแปรรูป วิ่งออกจากท่าเรือนาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง ปลายทางท่าเรือพอต์กรัง ประเทศมาเลเซีย

               แต่เมื่อถึงบริเวณระหว่างเกาะเหลาเหลียง - เกาะตะเกียง ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เกิดพายุคลื่นสูงประมาณ 5 เมตร ซัดกระหน่ำเรือจนเสียการทรงตัว และไม่สามารถลากจูงเรือหลบพายุไปหลังเกาะได้ทัน ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ตกลงกลางทะเลทันทีทั้งหมด 16 ตู้ โดยตู้คอนเทนเนอร์บางตู้ฉีกขาด ไม้ยางพาราลอยเกลื่อนทะเล ได้รับความเสียหาย แต่โชคดีลูกเรือทุกคนปลอดภัย

               ซึ่งขณะนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางด้านของกัปตันยืนยันจะนำเรือกลับท่าเรือนาเกลือ ซึ่งมีระยะห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20 กม. อีกครั้ง เนื่องจากคลื่นลมในทะเลยังมีกำลังแรง เกรงจะเกิดอันตรายซ้ำ ขณะเดียวกันเตรียมหาทางกู้ตู้สินค้ากลางทะเลหลังจากคลื่นลมสงบต่อไป

 

 

 

เจ้าท่าฯ ตรัง ประชาสัมพันธ์เตือนเรือระวังชนตู้คอนเทนเนอร์


               นายศรีอนันต์ พุ่มเกื้อ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตรัง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตรัง ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ทำการมาร์คจุดที่เกิดเหตุไว้ วางทุ่นเป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนพื้นที่ พร้อมทั้งประสานและทำหนังสือแจ้งเจ้าของให้เร่งดำเนินการเก็บกู้ตู้สินค้าที่ร่วงหล่นในทะเลอย่างเร่งด่วน รวมทั้งประกาศเตือนชาวเรือให้ระมัดระวังการเดินเรือ หากเข้าไปในบริเวณพื้นที่จุดเกิดเหตุ ป้องกันอันตรายไม่ให้เรือชนตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือในหน้ามรสุมนี้ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

               แต่ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่รวมทั้งผู้ประกอบการยังออกไปเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวไม่ได้ เนื่องจากคลื่นลมยังสูง ทั้งนี้ ในการเข้าไปเก็บกู้จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนทำงานด้วย ส่วนที่เจ้าของเรือยังออกเรือแม้จะมีคำประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องคลื่นลมมีกำลังแรงแล้ว มองว่าอาจไม่ได้เป็นการฝ่าฝืน แต่คำเตือนบอกคลื่นจะสูงประมาณ 2 - 3 เมตร แต่พอออกไปแล้ว คลื่นจะสูงกว่าคำเตือน ซึ่งไม่มีใครคาดคิดได้ ส่วนความเสียหายเบื้องต้นอยู่ในระหว่างการประเมิน สินค้าส่วนใหญ่เป็นไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพารา ทางเจ้าท่าภูมิภาคขอประชาสัมพันธ์ฝากเตือนขณะนี้ในทะเลตรังมีคลื่นลมแรงมาตั้งแต่วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม หรืออาจจะมีการแจ้งเตือนต่อ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ