ข่าว

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศอร.ประกาศขอคืนพื้นที่ "ถ้ำหลวง" หลังกีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่-แอบเข้าพื้นที่หวงห้าม สั่งกองทัพสื่อมวชนย้ายไปปักหลัก อบต.โป่งผา

 

               โกลาหล! ศอร.ประกาศขอคืนพื้นที่ “ถ้ำหลวง” สั่งกองทัพสื่อมวชนย้ายไปปักหลัก อบต.โป่งผา รายงาน “พาหมูป่ากลับบ้าน” หลังไปกีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องโดนด้วย

 

 

               เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 8 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือ ศอร. ได้ประกาศยึดคืนพื้นที่สื่อมวลชนที่มาเกาะติดรายงานสถานการณ์ช่วยเหลือเด็กและโค้ช จำนวน 13 ชีวิต ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ภายในวนอุยานถ้ำหลวงฯ โดยให้ย้ายมาอยู่ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดถนนพหลโยธิน ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร

 

 

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

 

 

               โดยมีการประกาศให้สื่อมวลชนทุกแขนง สั่งสื่อ-ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจาก'ถ้ำหลวง' ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นับพันคน ให้เข้ามาเก็บข้าวของ อุปกรณ์ต่างๆ ออกจากบริเวณภายในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ ให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 09.00 น. สร้างความโกลาหลวุ่นวายให้กองทัพสื่อมวลชนจำนวนมาก ต่างมีการต่อรองเจรจา ขอปักหลักรายงาน และถามเหตุผลการให้ย้ายออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ ไม่เพียงสื่อมวลชนเท่านั้นที่ต้องออกจากพื้นที่ ยังมีจิตอาสา และเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานต้องออกนอกพื้นที่ด้วย

 

 

               ทั้งนี้ ภายหลังประกาศดังกล่าว ทางสื่อมวลชนต่างแห่มายึดครองหาพื้นที่ใน อบต.โป่งผา ซึ่งเดิมเป็นสถานที่รับบริจาคสิ่งของและโรงครัวที่ปรุงอาหาร ก่อนนำไปส่งให้กับผู้ปฎิบัติหน้าที่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง ทำให้ในพื้นที่คราคร่ำไปด้วยกองทัพสื่อมวลชนและจิตอาสาจำนวนมาก จนแออัดถนัดตา ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ อบต.ได้มีการจัดหาเต็นท์ และโต๊ะเก้าอี้ ไว้รองรับ แต่ก็ไม่เพียงพอกับจำนวนคนนับพันที่มารอการแถลงข่าวของศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ

 

 

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

 

 

               ขณะที่โรงแรมแม่สายการ์เด้นซิตี้ ซึ่งเป็นจุดจอดรถรับ-ส่งไปวนอุทยานฯ ถ้ำหลวง ยังคงมีรถสองแถวจอดรอรับส่งเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปถ้ำหลวง แต่บรรยากาศโดยทั่วไปไม่คึกคักเหมือนเดิม เนื่องจากสื่อมวลชนมาปักหลักที่ อบต.โป่งผา แทน คงจะมีเพียงเจ้าหน้าที่บางส่วนที่จำเป็นต้องเข้าไปปฎิบัติงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติงานแจ้งว่า เริ่มจะมีการถอนกำลังบางส่วนออก หลังจากไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง

 

 

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

 

 

               สำหรับคำสั่งขอคืนพื้นที่สื่อมวลชนดังกล่าว เริ่มมาจากตั้งแต่เมื่อวานที่ทางเจ้าหน้าที่เริ่มนำเชือกมากั้น และจำกัดพื้นที่ของสื่อมวลชนในการตั้งกล้องและยืนรายงานข่าว รวมทั้งมีการนำ “สแลน” สีเขียว มาปิดกั้นบริเวณปากทางเข้าถ้ำ เรื่อยไปถึงเต็นท์พักของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยซีล และเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อกันไม่ให้เห็นการปฎิบัติหน้าที่ภายใน จนสื่อมวลชนบ่นอุนกันเป็นทิวแถว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวน่าจะมาจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่เดินทางลงพื้นที่และร่วมประชุมสรุปสถานการณ์ช่วยเหลือ และพบปัญหาว่ากองทัพสื่อมวลชนเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก

 

 

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

 

 

               โดยที่ร้ายแรงกว่านั้น เมื่อมีการจำกัดพื้นที่ให้รายงาน ปรากฎว่ามีสื่อมวลชนบางส่วนละเมิดคำสั่ง ไปยืนรายงานบนถนน และกีดขวางจราจร เมื่อไปตักเตือนก็ไม่ฟัง นอกจากนี้ บางคนแอบลอด “สแลน” เข้าไปถ่ายภาพในจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ห้ามเข้าไป จนเป็นที่มาของคำสั่งดังกล่าว

 

 

ยึดคืนพื้นที่สื่อเกาะติด "พาหมูป่ากลับบ้าน"

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีที่มีคำสั่งดังกล่าว ทางกลุ่มสื่อมวลชน พยายามที่จะต่อรองขออยู่รายงานการช่วยเหลือในบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวงฯ โดยผ่อนผันให้เหลือเพียงสื่อละ 1 ทีม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ปฎิเสธ โดยให้เหตุผลเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และในเวลา 09.00 น. ทางนายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายเด็กทั้ง 13 คน ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะแถลงข่าวความคืบหน้าของแผนการปฎิบัติงานในวันนี้ สั่งสื่อ-ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจาก'ถ้ำหลวง'

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ