ข่าว

ปีนเหยียบประติมากรรมปูดำปรับ 2 พันบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศบาลเมืองกระบี่ติดสติกเกอร์ห้ามปีนเหยียบประติมากรรมปูดำฝ่าฝืนปรับ 2 พัน ปรามนักท่องเที่ยวเซลฟีแชร์โซเชียลกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบซ้ำซาก

               5 ก.ค. 61  นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำสติกเกอร์สัญลักษณ์ พร้อมข้อความ 3 ภาษา คือ ไทย จีน และอังกฤษ ห้ามบุคคลขึ้นไปเหยียบบน ประติมากรรมปูดำ หากฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ที่บริเวณรอบๆ ฐานประติมากรรมปูดำ ริมเขื่อนเจ้าฟ้า ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ จำนวน 8 จุด เพื่อสื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ

 

 

 

               หลังจากที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติขึ้นไปยืนถ่ายรูปบนประติมากรรมบ่อยครั้ง ทั้งที่เจ้าหน้าที่ห้ามปรามแล้ว แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน จนกระทั่งมีการถ่ายภาพและคลิปแชร์ลงในโลกโซเชียล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

               นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ได้ทำสติกเกอร์ติดข้อความ 3 ภาษา "ห้ามปีน" ขึ้นไปบนตัวปูดำ พร้อมระบุค่าปรับ 2 พันบาท กับผู้ที่ฝ่าฝืน หวังเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ขึ้นไปบนตัวปูดำ หรือกระทำการให้เกิดความเสียหาย

               เนื่องจากระยะหลังมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเหยียบบ่อยครั้งจนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบอย่างเช่นที่ปรากฏในคลิปที่มีชาวจีนขึ้นไปถ่ายภาพบนปูดำ ต่อมาก็มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปขึ้นไปนั่งถ่ายภาพบนตัวปูดำอีก เจ้าหน้าที่ห้ามปราบก็ไม่ฟัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง นอกจากนี้ อาจจะเกิดอันตรายกับคนที่ขึ้นไป และสร้างความเสียหายกับตัวประติมากรรมได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางเทศบาลก็ต้องให้ช่างจากนครปฐมมาทำการซ่อมแซม

               สำหรับประติมากรรมปูดำนั้นสร้างขึ้นมาประมาณ 9 ปีแล้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน ริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่ ที่มีฉากหลังเป็นเขาขนาบน้ำสัญลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ และกลายเป็นจุดนัดพบและจุดทำกิจกรรมต่างๆ นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดกระบี่จะต้องแวะมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก จนกลายเป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมอันดับ 1 ของเมืองกระบี่ไปแล้ว

               “จริงๆ แล้วไม่อยากให้ตำหนิติเตียนนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือชาติอื่นๆ ที่ขึ้นไปเยียบบนปูดำ เพราะที่ผ่านมามีคนที่ทำแบบนี้อยู่บ้างในทุกๆ ชาติ เพราะมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ก่อนหน้านี้ก็มีป้ายห้ามอยู่แล้ว แต่อาจฝ่าฝืนกันอยู่บ่อยๆ เพราะไม่มีบทลงโทษ ทางเทศบาลจึงมีแนวคิดให้ระบุโทษปรับไปด้วย 2 พันบาท และสติกเกอร์ข้อความ 3 ภาษานี้ จะติดเป็นการชั่วคราว และหลังจากนี้จะดำเนินการติดตั้งป้ายใหม่ที่มีความคงทนถาวรต่อไป”
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ