ข่าว

รู้ยัง !! "หมูป่า" ไม่ใช่แค่แข้งดี แต่ยังพูดได้ 4 ภาษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูประจำชั้น "ด.ช.อดุลย์" 1 ใน 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เผยเหตุน้องเป็นตัวแทนสื่อสารกับชาวต่างชาติที่เข้าไปช่วยเหลือได้ เพราะเป็นคริสเตียน และโรงเรียนสอนถึง 4 ภาษา

 

          4 ก.ค. 2561 - นางสาวปิยรัตน์ ยอดสุวรรณ ครูประจำชั้น ม.2/3 โรงเรียนบ้านเวียงพาน ซึ่งเป็นครูประจำชั้นเรียนของ ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี บอกถึงสาเหตุที่เด็กชายคนนี้สามารถเป็นตัวแทนสื่อสารกับนักดำน้ำชาวอังกฤษได้ เนื่องจากอยู่ภายใต้การดูแลอุปการะของคริสจักรความหวังใหม่แม่สาย โดยเด็กชายอดุลย์เป็นชาวชนเผ่าหรือกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า อยู่บ้านนาทองหมู่ ที่เมืองสาด ประเทศพม่า เข้ามาศึกษาในประเทศไทย

 

          ขณะเดียวกันโรงเรียนบ้านเวียงพาน เป็นโรงเรียนในเขตชายแดน ที่ศูนย์อาเซียนศึกษา หรือ BUFFER SCHOOL จะเรียนภาษาต่างประเทศกับเจ้าของภาษา อย่างน้อย 4 ภาษา คือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาพม่า โดยจะมีชั่วโมงเรียนภาษาวันละ 3 คาบ สาเหตุที่โรงเรียนส่งเสริมการเรียนภาษาเนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ร้อยละ 80 เมื่อจบการศึกษาชั้น ม.3 ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุดของโรงเรียนบ้านเวียงพาน ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส เด็กๆ จะไม่เรียนต่อ แต่จะออกไปทำอาชีพค้าขายบริเวณชายแดน จึงต้องใช้ทั้ง 4 ภาษาในการทำงานโรงเรียนจึงมีนโยบายให้เรียนถึง 4 ภาษา เน้นการสื่อสารให้เข้าใจมากว่าไวยากรณ์ 

 

รู้ยัง !! "หมูป่า" ไม่ใช่แค่แข้งดี แต่ยังพูดได้ 4 ภาษา

 

          “หลังออกจากถ้ำกลับมาเรียนตามปกติ ครูไม่ค่อยเป็นห่วง ด.ช.อดุลย์ เพราะคิดว่าเขาตามงาน ตามการบ้านได้ ที่ผ่านมาในฐานะเด็กกิจกรรมเขาก็ต้องขาดเรียนไปเป็นสัปดาห์ กลับมาก็จะต้องมาตามงานจากครูประจำรายวิชา เนื้อหาส่วนไหนไม่เข้าใจก็ถามเพื่อนถามครู แต่ครั้งนี้ครูคิดว่าอาจมีการจัดสอนพิเศษให้กับ ด.ช.อดุลย์ เนื่องจากขาดเรียนนานเป็นสัปดาห์ อาจเรียนตามเพื่อนไม่ทัน ดังนั้นจะจัดสอนเสริมหลังเลิกเรียน” ครูประจำชั้น ด.ช.อดุลย์ ระบุ     

 

 

          ครูปิยรัตน์ ยังบอกด้วยว่า ด.ช.อดุลย์ เป็นเด็กดี ขยันหมั่นเพียร กล้าแสดงออกเรียนเก่ง มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.9 เป็นนักกีฬา ทั้งฟุตบอล วอลเลย์บอล และกรีฑา ทั้งยังมีความสามารถด้านดนตรี เล่นได้ทั้งกีต้าร์ ไวโอลิน และเปียโน รู้จักแบ่งเวลาระหว่างการเรียนในห้องเรียนกับกิจกรรมการกีฬาได้เป็นอย่างดี และเป็นที่รักของเพื่อนนักเรียนด้วยกัน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ