ข่าว

"13 ชีวิต" ต้องปลอดภัย100%  ถึงย้ายออกจากถ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพใหญ่ภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ยืนยัน! ต้องปลอดภัย100% ถึงย้าย"ทีมหมูป่า"ออกจากถ้ำ เผยแนวคิดถอดบทเรียนใส่ตำรา ไว้แก้ปัญหา หากเกิดเหตุซ้ำรอย!

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2561 - นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  แม่ทัพใหญ่ภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายให้สัมภาษณ์ทาง

 

รายการโหนกระแส ถึงการย้ายทีมหมูป่าอะคาเดมีว่า เรื่องนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของ 13 ชีวิตเป็นเรื่องใหญ่กว่าทุกเรื่อง หากทีมหมูป่าอคาเดมี่ไม่มีความปลอดภัย 100% เราจำเป็นต้องคงกองบัญชาการทุกอย่าง ทั้งอาหาร  ยารักษาโรค สายไฟ อื่นๆ ที่มีความจำเป้นเอาไว้ที่ห้องโถงกลาง 3  ซึ่งห่างจากจุดที่พบ13 ชีวิตไม่ไกลนัก

 

 

"13 ชีวิต" ต้องปลอดภัย100%  ถึงย้ายออกจากถ้ำ

13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

“ผมยืนยันว่าช่วงนี้ไม่มีการย้าย 13 ชีวิตติดถ้าหลวงฯออกมาอย่างแน่นอน  เพราะต้องดูแลฟื้นฟูสภาพร่างกายให้สมบูณ์ก่อน ซึ่งบอกไม่ได้ว่า จะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน จะ 2 วัน 2 สัปดาห์ หรือเป็นเดือน ผมก็บอกไม่ได้ แต่พวกเราเตรียมพร้อมเอาไว้ทุกอย่าง เพื่อให้น้องๆ กลับมาสุขภาพแข็ง” ผู้ว่าฯเชียงรายกล่าว

 

ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวอีกว่า  ทีมกู้ภัยทุหน่วยพยายามสูบน้ำออกมาจากถ้าหลวงขุนน้ำนางนอนให้มากที่สุด หากเป็นไปได้ระดับน้ำในถ้ำหลวงควรจะลดลงมากกว่านี้ เพื่อให้13 ชีวิตสามารถออกจากถ้ำได้ง่ายกว่านี้ แต่ปัจจุบันมีการระดมสูบน้ำทั้งกลางวันและกลางคืน ทุกคนทำงานหนักและเหนื่อย แต่ก็มีขวัญกำลังใจในการทำงาน เพราะพวกเรามีขวัญและกำลังใจที่ดีจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทานกำลังใจมาให้พวกเรา รวมถึงสมเด็จพระสังฆราชก็ประทานพรส่งกำลังใจมาให้ทีมกู้ภัยตลอดเวลา

 

 

"13 ชีวิต" ต้องปลอดภัย100%  ถึงย้ายออกจากถ้ำ

 

“ยืนยันว่าที่ผ่านมาศูนย์ปฏิบัติกาฯ ไม่เคยเปิดรับบริจาคสิ่งของใดๆ ทั้งสิ้น แต่เรามีจุดรับบริจาคเพราะมีประชาชนที่เราไม่ได้ร้องขอ แต่คนไทยมาด้วยความเต็มใจ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่า” ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าว 

 

ผู้ว่าฯเชียงราย  กล่าวอีกว่า ส่วนอุปกรณ์ในการดำน้ำอย่างหน้ากาก แบบ full face mask ก็มีอยู่แล้วไม่ได้เปิดรับบริจาคตามที่เป็นข่าว  ทั้งนี้ก็จะส่งทีมครูฝึกซีล ที่มีศักยภาพมาก เพื่อเข้าไปฝึกน้อง ๆ ทุกคนให้สามารถดำน้ำได้ ส่วนจะใช้เวลาฝึกนานแค่ไหนยังไม่สามารถตอบได้

 

 

ผู้ว่าฯเชียงราย ยังชี้แจงงว่า การปล่อยน้ำออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนนั้น เป็นการระบายน้ำไปตามถนนลำลาง แต่ก็ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ปลูกข้าวไร่นาเสียหาย แต่ชาวบ้านส่วนมาก็ยินที่จะเป็นจุดรับน้ำ เพื่อช่วย 13 ชีวิต  ยืนยันว่าไม่ใช่การผันนน้ำเข้าที่นาชาวบ้าน

 

 

"13 ชีวิต" ต้องปลอดภัย100%  ถึงย้ายออกจากถ้ำ

     นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯเชียงราย

ผู้ว่าฯเชียงราย ยังกล่าวถึงกระแสโชเชียลในเชิงลบว่า  พวกเรามีภารกิจในการช่วยเหลือน้องๆ 13 ชีวิต ให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย และไม่ควรตำหนิทีมหมูป่า หากคนไทยเสียเวลาอยู่กับเรื่องแบบนนี้ ใครผิดใครถูกอยู่แบบนี้ก็จะไม่เจริญ คนไทยควรรักสามัคตียกัน และรู้จักการให้อภัยกัย อย่าสนใจแต่เรื่องไม่สร้างสรรค์ เพราะคุณค่าของ 13 ชีวิตประเมินค่าไม่ได้ นั่นคือภารกิจที่พวกเราต้องช่วยเหลือน้องๆ จนถึงที่สุด 

 

 

"13 ชีวิต" ต้องปลอดภัย100%  ถึงย้ายออกจากถ้ำ            สภาพภายในถ้ำหลวงมีน้ำขังสูง

 

“แน่นอนเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยและเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก เหตุการณ์เหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ทั้งหมด ทั้งเหตุการณ์ กระบวนการให้ความช่วยเหลือ การบริหารจัดการ รวมไว้เป็นตำราให้คนไทยและคนทั่วโลกได้ศึกษา หากเปิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้”ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวในที่สุด 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ