ข่าว

ขอสะพานแทนท่อลอดอุดตันบ่อยจนน้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านร่วมใจรื้อสวะออกจากท่อลอดลำห้วยปิดทางระบายลงแม่น้ำ รับมือฝนและบรรเทาปัญหาน้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน ขอทางการเร่งแก้ปัญหาสร้างสะพานหรือระบบท่อที่มีประสิทธิภาพ

               ที่ บ้านโนนหัวช้าง ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  นายสมพงษ์ รูปสูง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนหัวช้าง ได้นำลูกบ้านกว่า 20 คน ที่ว่างเว้นจากภารกิจการทำนา ช่วยกันรื้อเศษสวะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิ่งไม้ และยังมีขวดแก้ว พลาสติก ออกจากลำห้วยทราย พร้อมกับตัดต้นไม้ต้นหญ้าที่ขึ้นทึบจนขวางทางน้ำ โดยเฉพาะกิ่งไม้จำนวนมากได้ไปกองรวมกันจนปิดท่อลอดถนน บริเวณท่อลอดถนนสายบ้านบัวใหญ่บ้านโนนเชือก ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดรับน้ำที่น้ำไหลจากเขตอำเภอกระนวนลงไปสู่หนองแม่ซัดและไหลลงไปยังลำน้ำพอง

 

 

 

               นายสมพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านโนนหัวช้าง กล่าวว่า ทุกๆ ปีลำห้วยทรายตรงจุดที่บ้านโนนหัวช้างจะมีเศษกิ่งไม่ ต้นไม้ ที่ไหลตามน้ำมาอัดตันตรงท่อลอดใต้ถนนทางเข้าหมู่บ้าน เนื่องจากท่อมีการก่อสร้างแบบเป็นท้องอ่างรูปตัววี ทำให้กิ่งไม้ที่ไปอัดตันไม่สามารถไหลผ่านไปได้สะดวก อีกทั้งยังมีเสาซีเมนต์อยู่ระหว่างท่อสองท่อ ยิ่งเป็นจุดที่ทำให้กิ่งไม้ไปขวางกั้นและอุดตันง่ายขึ้น น้ำที่ไหลมาตามลำห้วยทรายก็จะเอ่อล้นล้อมรอบหมู่บ้าน โดยเฉพาะขณะนี้ได้มีการก่อสร้างทางระบายน้ำภายในหมู่บ้าน และปลายท่อระบายน้ำก็จะไหลลงสู่ลำห้วยทราย ถ้าน้ำมามากและไปอุดตันตรงท่อลอด จะทำให้น้ำเอ่อขึ้นตามท่อระบายเข้าไปท่วมหมู่บ้านเพราะน้ำไม่มีทางไป

               เพื่อเป็นการบรรเทาและป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อท่วมหมู่บ้านเหมือนทุกปี จึงได้รวบรวมชาวบ้านออกมาช่วยกันทำความสะอาดและเก็บเศษไม้

               “อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เข้ามาทำการแก้ปัญหาท่อน้ำตรงจุดนี้ด้วย ถ้าเป็นไปได้สร้างเป็นสะพานก็ยิ่งดี เพราะน้ำจะได้ไหลได้สะดวก ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา”

 

 

 

ขอสะพานแทนท่อลอดอุดตันบ่อยจนน้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ