ข่าว

ชาวผาหมีดัน "ถ้ำหลวง" เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงราย-กรมอุทยานแห่งชาติ เตรียมสำรวจความสิ่งแวดล้อมภายในและนอกถ้ำหลวง หลังภารกืจค้นหา"ทีมปมูป่า"ชาวผาหมี ผลักดัน"ถ้ำหลวง"เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนใหญ่เป็นชาติพันธ์อาข่า ทำไร่บนภูเขา จำนวนไม่น้อยทำธุรกิจท่องเที่ยว

 

ร้านกาแฟ โฮมสเตย์ จับกลุ่มติดตามข่าวสารปฏิบัติการกู้ 13 ชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากถ้ำหลวงที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ของหมู่บ้านที่ต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

 

 

ชาวผาหมีดัน "ถ้ำหลวง" เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

 

นางผกากานต์ รุ่งประชารัตน์ ชาวอาข่ารายหนึ่งในหมู่บ้านผาหมีบอกว่า ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนจากที่ไม่เคยเป็นที่รู้จักตอนนี้มีชื่อเสียงโด่ดดัง ไปทั่วโลก จึงอยากเสนอทางรัฐบาลให้พัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต เชื่อว่าจะต้องมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาย้อนรอยเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเขานางนอนเป็นเขาที่มีความสวยงามอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินมาแม่สาย หากพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวจริงควรเพิ่มระบบป้องกันความปลอดภัย และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลมากขึ้น

 

เช่นเดียวกับ นางโฉมวิไล โวยลอง ชาวไทยเชื้อสายมอญในหมู่บ้านผาหมี บอกว่าที่ผ่านมาถ้ำหลวงไม่มีคนสนใจ เป็นสถานที่ที่มีความน่ากลัวแต่หลังจากเป็นข่าว กลายเป็นสถานที่ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ และคาดว่าหลังเหตุการณ์จบจะมีผู้คนมาท่องเที่ยวมากขึ้น และเมื่อถ้ำหลวงมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น ชาวบ้านผาหมี และอำเภอแม่สายก็จะได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวตามไปด้วย

 

ด้านนายจงคลาย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ วางแผนสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูล่วงหน้าทั้งสภาพพื้นที่ ภูมิทัศน์ในระยะสั้น และระยะกลาง ซึ่งจากกการประเมินเบื้องต้นการเข้าปฎิบัติภารกิจค้นหาทีมฟุตบอล ถึงแม้จะมีผลกระทบบ้าง เช่นการเจาะโพรงทั้งภายนอกและภายในถ้ำ แต่อยู่ในวิสัยที่สามารถฟื้นฟูได้ ไม่ได้ทำให้เสียหาย และมีการเตรียมมาร์กแต่ละจุดเอาไว้แล้ว

 

 “หลังภารกิจช่วยค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าแล้วเสร็จ คาดว่าถ้ำหลวงจะขึ้นแท่นเป็นสถานที่ท่องเทียวยอดฮิตในอนาคต ต้องเตรียมแผนรองรับ และประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติใหม่ โดยจะต้องมีแผนแม่บทและปรับภูมิทัศน์ต่างๆ รวมทั้งการกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนว่าจุดไหนควรปิด หรือเปิดเพื่อการท่องเที่ยวได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ แต่ทั้งหมดต้องเร่งทำแผนต่างๆรวมทั้งฟื้นฟูร่องรอยต่างให้แล้วเสร็จก่อน” รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าว

 

 

ชาวผาหมีดัน "ถ้ำหลวง" เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนให้เตรียมการฟื้นฟู รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงว่าหลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพิสูจน์ความสวยงามของถ้ำหลวงมากขึ้น ดังนั้นกรมอุทยานฯจะต้องมีแผนแม่บทและปรับภูมิทัศน์ต่างๆ รวมทั้งการกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนว่าจุดไหนควรปิด หรือเปิดเพื่อการท่องเที่ยวได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

—**---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ