ข่าว

เจ๊แอ๊ว" ก๋วยเตี๋ยวร้านโปรดแม่ทัพกู้ภัยทีมหมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก๋วยเตี๋ยว "เจ๊แอ๊ว" ร้านโปรด "ผู้ว่าฯเชียงราย" แม่ทัพกู้ภัยทีมหมูป่า

 

         2 ก.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสูญหายของโค้ชและเด็ก ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นำมาซึ่งกระแสแสธารของน้ำใจที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือในรูปแบบที่ต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจิตอาสา การออกโรงครัวการสนับสนุนอุปกรณ์ เทคโลยีการค้นหา ทำให้เห็นว่าสังคมไทยยังเปี่ยมไปด้วยน้ำใจที่ไม่เคยจางหาย

 

          เช่นเดียวกับร้านเจ๊แอ๊ว ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเพื่อนหนุ่มสาวชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ทราบข่าว และเห็นว่าเจ้าหน้าที่ปฎิบัติภารกิจเหน็ดเหนื่อย จึงสมทบทุนในกลุ่มเพื่อนคนละเล็กคนละน้อย ทำก๋วยเตี๋ยวหมู บริการแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่และญาติๆผู้สูญหาย รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชนที่มาปักหลักรายงานข่าว ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายนที่่ผ่านมา หรือวันที่ 2 ของการพลัดหลง ซึ่งรสชาติเป็นที่ถูกปากของเจ้าหน้าที่ และบุุคลากรภายใน ต่างแวะเวียนมาลิ้มลอง จนลวกเส้น-น้ำร้อนแทบไม่ทัน

 

          นายเจตนิพัทธ์ พันธ์เจริญ ตัวแทนกลุ่มปิยพร แม่สาย ซึ่งเป็นแกนนำกับเพื่อนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า นับตั้งแต่ทราบข่าวการสูญหายของ 13 ชีวิต ตนและเพื่อนๆ จึงหารือกันและมีมติว่าจะทำก๋วยเตี๋ยวหมู ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของเจ๊แอ๊ว แม่ของเพื่อนในกลุ่ม โดยปกติจะเปิดร้านอยู่ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และฝั่งไทยจะตระเวนไปออกร้านตามงานของราชการ โดยมาออกร้านบริการให้กับเจ้าหน้าที่ เนืื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำงานการค้นหากันดึกดื่น ก็คงอยากกินอะไรที่ร้อนๆ

 

          ทั้งนี้ เราจะหาวิธีการเรี่ยไร่ในกลุ่มเพื่อน ญาติ และในเฟสบุ๊ค โดยไม่มีการรับบริจาคแต่อย่างใด วันแรกเราปรุงก๋วยเตี๋ยว 500 ถ้วย และเพิ่มเป็น 1,000-2,000 ถ้วย มีค่าใช้จ่ายประมาณวันละ 15,000-20,000 บาท นับตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบันมีค่าใช้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท 

 

          “แต่ละวันละจะซื้อเส้นก๋วยเตี๋ยว 50-60 กิโลกรัม เนื้อหมู 80 กิโลกรัม เนื้อหมูสับ 70-80 กิโลกรัม ไส้หมู 3 กิโลกรัม ตับหมู 3 กิโลกรัม และลูกชิ้น 10 กิโลกรัม เราจะปรุงแบบที่ขายที่ร้าน แบบจัดเต็ม ไม่อิ่มก็ต่อถ้วยสองได้ อุปกรณ์ที่เตรียมมาก็ใช้อย่างดี” นายเจตนิพัทธ์ กล่าว

 

          นายเจตนิพัทธ์ กล่าวอีกว่า เงินส่วนใหญ่จะมาจากลุ่มเพื่อน และญาติที่ทราบข่าวก็จะโอนมาให้ รวมทั้งกลุ่มเพื่อนที่ทำธุรกิจค้าพลอยที่ จ.จันทบุรี เมื่อขายพลอยได้ก็จะโอนเงินมาช่วยเหลือ ไม่มีการประกาศรับบริจาคแต่อย่างใด บางคนเมื่อรู้ไม่ได้ช่วยเงิน ก็นำหมู นำเส้นก๋วยเส้นก๋วยเตี๋ยวมาสมทบ ซึ่งพวกเราทำด้วยใจและเพื่อนที่มาออนร้านก็ต้องหยุดร้าน และขาดรายได้ อย่างไรก็ตาม จะมาออกร้านบริการก๋วยเตี๋ยวจนกว่าจะพบโค้ชและเด็กๆ 

 

          นายเจตนิพัทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากเจ้าหน้าที่ จิตอาสา และสื่อมวลชนจะแวะเวียนมาลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวเจ๊แอ๊วแล้ว ยังมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถาธนากร ผู้ว่าฯเชียงราย ที่มักจะมาต่อแถวรับก๋วยเตี๋ยวทุกวัน โดยเมนูที่ผู้ว่าฯชอบ คือ เส้นเล็กแห้ง ลูกชิ้นหมูสับ วันละ 1-2 ถ้วย บางวันมาสั่ง แต่น้ำซุปร้อนไม่ทัน ก็ยืนรอเพื่อขอรับประทาน หากใครหิว หรือปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้สูญหายแวะเวียนมาฝากท้องได้.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ