ข่าว

เร่งอัดออกซิเจนป้อนหน่วยซีล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย 30 คนอัดอากาศลงถังออกซิเจน 500 ถังป้อนหน่วยซีล

 

          2 ก.ค. 61 - นายนิติการณ์ บินกาซัน อาสาสมัครสังกัดสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ตนได้มาเป็นหนึ่งในอาสาสมัครช่วยเหลือเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการระดมค้นหา 13 ชีวิต ทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ โดยอยู่ในแผนกอัดอากาศลงไปในถังออกซิเจน สำหรับหายใจสำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยซีล และนักประดาน้ำที่จะต้องมีการใช้อากาศสำหรับหายใจ

 

          นายนิติการณ์ กล่าวว่า นับจากปฏิบัติการค้นหาในถ้ำที่ผ่านมา ได้อัดอากาศลงถังออกซิเจนไปแล้ว 400 - 500 ถัง โดยได้ใช้เครื่องอัดอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งในตัวเครื่องอัดอากาศนั้น จะมีตัวกรองอากาศเพื่อฟอกอากาศให้สะอาดที่สุด สำหรับสูดหายใจจากถัง คล้ายฟิลเตอร์ หรือแอร์คอนดิชั่น ทำให้ไร้กลิ่นและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

 

เร่งอัดออกซิเจนป้อนหน่วยซีล

 

          ทั้งนี้ อากาศที่อัดเข้าไปนั้น เป็นการอัดอากาศธรรมชาติที่ใช้หายใจจากบริเวณพื้นที่ นำอากาศใส่ถัง โดยจะต้องมีการเช็คระบบถังไม่ให้มีการรั่วซึมอยู่เสมอ แล้วจึงนำมาวางสต๊อกไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ต้องการก็ขนนำเข้าไป โดยน้ำหนักถังเปล่า 14 กิโลกรัม เมื่อเติมอากาศเต็มจะมีน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อถัง ซึ่งคาดว่าจะมีการนำถังมาเสริมเพิ่มอีก 200-300 ถัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฎิบัติการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

    

      สำหรับการปฎิบัติการนั้น มีเจ้าหน้าที่ประจำการ 30 คน และจะมีการพักเครื่องทุก 2 ชั่วโมง หากเครื่องทำงานเกินอัตราก็จะทำให้ตัวกรองเสื่อมสภาพและมีกลิ่นได้ มีการสลับกันพักสับเปลี่ยนกันอัดอากาศ แต่ก็จะเหนื่อยล้ามากเมื่อเวลาที่จะต้องขนถังนำไปส่งยังในถ้ำ ซึ่งระยะห่างกับจุดทำงานและสต๊อกถังกว่า 200 เมตร      


 

 

          นายนิติการณ์ กล่าวด้วยว่า ในการขนย้ายมีอุปสรรคเล็กน้อย เนื่องจากสภาพพื้นที่มีดินโคลนเฉอะแฉะ การเดินค่อนข้างยากลำบากต่อการขนย้ายไปยังปากถ้ำ หากมีฝนลงมาก็ส่งผลต่อการอัดอากาศเป็นไปได้ยาก เพราะมีความชื้นอากาศสูง นอกจากนั้น บริเวณโดยรอบการอัดอากาศ จะต้องไม่มีการสูบบุหรี่ รวมทั้งรถยนต์ที่มีการสตาร์ทเครื่องติดทิ้งไว้ อาจจะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กระจายมายังจุดฟอกอากาศได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ