ข่าว

ผู้ว่าฯเชียงราย ดัน4 แผนเด็ด! ช่วย"13หมูป่า"กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเชียงราย แถลงดัน4 แผนช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ขณะที่ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ เดินหน้าค้นหาอย่างต่อเนื่อง ส่งหน่วยซิลใกล้ถึงเนินพัทยาบีช

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงว่า ขณะนี้มี 4 แผนชัดเจน แผนที่1 คือ เข้าหน้าออกหน้า ในเมื่อ เด็กๆทีมหมูป่า เข้าจากหน้าถ้ำ

 

เราก็ต้องตามเข้าไปจากหน้าถ้ำ และนำออกมาโดยปลอดภัย ปัญหาอุปสรรคสำคัญของเรา คือ น้ำที่ท่วมทั่วบริเวณในถ้ำ ซึ่งวิธีแก้ไขคือจะต้องสูบน้ำออกไปให้มากที่สุด แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ สูบน้ำ และกำลังคน ซึ่งการสูบน้ำตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่าทำได้ดี น้ำที่สูบออกมาค่อนข้างในแสดงว่าไม่ได้มีน้ำเพิ่มเติมเข้ามาในถ้ำมากนัก

 

และเมื่อสามารถระบายน้ำได้เต็มที่ก็จะเร่งให้หน่วยซีลบุกทะลวงค้นหาเข้าไปอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ถึงโถงที่3 แล้ว จะยึดและสถาปนา ขึ้นเป็นกองกำลัง ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยซีลภายในถ้ำ เพราะว่าหากจะปฎิบัติการเริ่มต้นจากปากถ้ำใหม่ หน่วยซีลจะต้องขนเสบียง เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น สายอากาศฟ้าหลอดไฟอาหารและยารวมทั้ง สายอากาศ เพื่อไปถึงยังโถงที่ 3 ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

 

ส่วนแผนที่2 เรื่องของปล่องถ้ำตอนนี้ยืนยันว่ามีสองปล่อง ที่มีความเป็นไปได้และมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการหาวิธีสำรวจ และเจาะชั้นหินโดยตลอด ส่วนแผนที่3 เรื่องของทางออกถ้ำทางด้านหลัง เป็นแผนสำรองที่ยังคงไม่ทิ้งและมีการสำรวจวางแผนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การขุดบ่อบาดาลการเจาะสูบน้ำพร่องน้ำไปได้ในปริมาณที่ทุกคนพึงพอใจกลับมีปัญหาส่วนหนึ่งคือ น้ำปริมาณมาก และไหลสู่พื้นที่การเกษตรและพื้นที่หมู่บ้านของชาวบ้าน แม้ว่าชาวบ้านเองจะเคยให้ตัวแทนมายืนยันว่ายอมให้น้ำท่วมบ้าน เพื่อช่วยชีวิตเด็กทั้ง 13 คนที่ติดในถ้ำ แต่กระนั้นหนึ่งส่วนของราชการก็จะต้องดูแลไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

และแผนที่4 คือคำถามที่ทุกคนสงสัย ที่ยังเป็นทฤษฎี เรื่องของอุปกรณ์ที่สแกนชั้นหิน ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปถึงยังจุดที่ต้องการได้และ การจะลำเลียงทางอากาศยาน ต้องใช้อากาศยานที่สามารถแบกน้ำหนักได้มากและเข้าไปถึงพื้นที่ได้ในวงจำกัดและหากลำเลียงนั้นเกิดผิดพลาดอาจทำให้เครื่องมือมูลค่าสูงเสียหายได้ จึงต้องมีการวางแผนกันอย่างเข้มข้น

 

ด้านพล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กล่าวว่า เราเดินหน้าค้นหาเด็กอย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้ทุกท่านคงจะเห็นโดยที่หน่วยซิลได้น้อยลง เพราะจะปฏิบัติหน้าที่กินอยู่ภายในถ้ำนั้นเลย นึกภาพเอาง่าย ๆก็คือจากโถง3 ต่อไปก็จะเป็นสามแยก หากเลยสามแยกไปก็คือพัทยาบีช ซึ่งค่อนข้างใกล้แล้ว ขณะนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ มืด แคบและมีน้ำโคลน ขณะนี้เรามีเชือกนำจากหนึ่ง ไปสู่อีกจุดหนึ่งตามที่ได้มีการบุกตะลุยไปก่อนหน้านี้แล้ว และมีการแขวนถังออกซิเจนขนาดเล็กไว้ทุก25 เมตรเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ และเผื่อในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในออกมา

 

เรื่องการขนถ่ายวัสดุก่อนจะเป็น น้ำ อาหาร อุปการณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อากาศสำรอง และดูกันว่าในเวลาใกล้นั้นจะนำเด็กๆ ออกมาที่รอบคอบปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยซิลหน้าที่กันอย่างเต็มที่ แต่หลายครั้งต้องพบเจออุปสรรคกระแสน้ำที่แรงจนต้องถอยมาตั้งหลัก แต่ทุกคนก็มีกำลังใจที่จะต้องเร่งช่วยเหลือเด็ก อย่างเร่งด่วน ในวันนี้ทัพอากาศกำลังช่วยคนทางอากาศออกซิเจนมาเพิ่มอีก 200 ถัง เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการนี้

 

นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่เราเริ่มวางแผนตอนนี้ก็คือ การเยียวยา และดูแลเด็กที่ช่วยเหลือได้รวมทั้งครอบครัวของการรักษาพยาบาลและการศึกษา หลังจากนั้นการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง และเรื่องสำคัญคือพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีพระมหากรุณาธิคุณ ส่งมอบหลอดไฟแอลอีดีกันน้ำจำนวนมากมาเสริมกำลังให้กับเจ้าหน้าที่ในถ้ำหนึ่งจัดส่ง และเป็นห่วงประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในที่นี้ ตนในฐานะผู้อำนวยการศูนย์น้อมสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ