ข่าว

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สีสันแห่งท้องทะเล !! แมงกะพรุนหลากสีลอยโชว์อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงาม ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

 

              วันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่บริเวณสะพานท่าเรือแหลมหญ้า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประชาชน และนักทอ่งเที่ยว ต่างทยอยเข้าชมความงดงามของเหล่าแมงกะพรุนถ้วย ที่แหวกว่ายลอยอยู่บนผิวน้ำ บริเวณรอบและใต้สะพาน ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ และทะเลในบริเวณนี้ยังเป็นอ่าว จึงสงบราบเรียบไม่ค่อยมีคลื่นลม ทำให้ฝูงแมงกะพรุนลอยเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

 

 

 

              เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด บอกว่า ฝูงแมงกะพรุนถ้วย เพิ่งเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากหายไปนานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เมื่อน้ำทะเลบริเวณไหนมีอุณหภูมิพอเหมาะ ฝูงแมงกะพรุนก็จะเคลื่อนย้ายลอยตามกันไปโดยจะเห็นฝูงแมงกะพรุนมากที่สุดในช่วงเวลาเย็นที่น้ำขึ้น พระอาทิตย์ตก

 

 

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

 

 

              ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาหลังจากทราบข่าวทั้งทางสื่อและจากสังคมออนไลน์ ต่างก็ตื่นเต้นพากันถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก และดีใจที่ได้มีโอกาสมาเห็นความงดงามของธรรมชาติ

 

 

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

 

 

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

 

 

 

              แมงกะพรุนถ้วย หรือ แมงกะพรุนพระจันทร์ เป็นสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกแมงกะพรุนชนิดหนึ่ง อยู่ในสกุล Aurelia ถือเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษ แต่ไม่ร้ายแรงถึงขั้นมีอันตรายต่อชีวิต อาศัยอยู่ทั้งในเขตน้ำตื้นและน้ำลึก ในช่วงเช้าส่วนมากจะพบมากในเขตน้ำตื้น เพราะจะถูกน้ำทะเลพัดมาในเวลากลางคืน และก็จะหาอาหารในเขตน้ำตื้นไปด้วยในช่วงที่อยู่ในเขตน้ำตื้น ซึ่งอาหารก็ได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กต่าง ๆ โดยการใช้เข็มพิษให้หมดสติ และกินเป็นอาหาร

 

 

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

 

 

              ทั้งนี้ ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสีจำนวนมากที่ลอยโผล่ผิวน้ำ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่ใช่ลางบอกเหตุ สามารถพบได้ทั่วไปในท้องทะเล โดยแมงกะพรุนถ้วยเหล่านี้ จะมีสีสันที่สวยงาม เช่น สีขาว สีน้ำตาล สีส้ม สีน้ำเงิน แต่ที่พบเวลานี้ที่สะพานแหลมหญ้ามีเพียงสีขาวและสีน้ำตาล จึงทำให้มีผู้นำภาพเก่าเมื่อหลายปี และภาพจากทะเลที่อื่นมาโพสต์ในโซเชียลกันด้วย

 

 

ปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสี !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ