ข่าว

เริ่ม "เจาะถ้ำ" ได้เร็วที่สุดวันพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพยากรธรณี เผย ร่วมมือ "ม.เกษตร-วิศวกรรมสถานฯ"สำรวจจุดเจาะหนือถ้ำหลวง ทะลุหาดพัทยา เริ่ม "เจาะถ้ำ" ได้เร็วที่สุดวันพรุ่งนี้

 เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561  นายสมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลและโค้ช ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ใน

ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ. เมือง จ.เชียงราย ว่า ได้รับมอบหมายให้ทำข้อมูลทางวิชาการ คือ สำรวจธรณีฟิสิกส์และจุดที่จะเจาะ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อดำเนินงาน 

 

 ทั้งนี้ถ้าได้จุดเจาะคาดว่าจะอยู่บริเวณเหนือถ้ำที่เรียกว่าหาดพัทยา หรืออาจลงมาทางใต้ เบื้องต้นกำลังวางแผนตีเส้นสำรวจอยู่ และกำลังหาจุดที่มีสภาพชั้นหินที่ไม่หนาเกินไป เพื่อเจาะ เมื่อเจาะแล้วจะได้ประโยชน์ในเรื่องส่งสัญญาณให้กับคนที่อยู่ด้านล่างรู้ว่ามีการให้ความช่วยเหลืออยู่

 

 

เริ่ม "เจาะถ้ำ" ได้เร็วที่สุดวันพรุ่งนี้

 

นายสมหมาย กล่าวต่อว่า ขนาดของรูที่เจาะคนไม่อาจลงไปได้เพราะมีความกว้างเพียง 6 นิ้ว แต่สามารถส่งเสบียงลงไปได้ ทว่าถ้าหินหนามากก็อาจใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 วัน ถ้าวันนี้สำรวจเสร็จ การเจาะจะเริ่มได้เร็วที่สุดคือวันพรุ่งนี้

 

ส่วนงานที่สองที่ไดรับมอบหมาย คือ การวางแผนหาจุดที่เป็นโพรง ซึ่งทางหน่วยงานที่สำรวจพบว่าเป็นโพรงตัน กำลังวางแผนทะลวงให้ถึงด้านล่าง ถ้าสามารถทะลวงได้ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

 

 

เริ่ม "เจาะถ้ำ" ได้เร็วที่สุดวันพรุ่งนี้

 

นอกจากนี้ กำลังหาโพรงใหม่ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของถ้ำ ตามจดหมายของ มร.มาร์ติน ที่บอกว่ามีโพรง ซึ่งต้องหาอีก เพราะส่วนใหญ่เป็นโพรงที่ตัน เบื้องต้นได้รับความร่วมมือจากนักธรณีวิทยาจากหลายหน่วยงานเพื่อสำรวจโพรงทางด้านทิศใต้ เพื่อเป็นทางเลือกในการส่งกำลังคนลงไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ