ข่าว

'ทีมแพทย์'ห่วงเกิน 72 ชม.ร่างกายอ่อนล้าหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่พบนักเตะหมูป่าอคาเดมีและโค้ช ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทีมแพทย์ห่วงเวลาผ่านเกิน 72 ชั่วโมง ร่างกายเด็กอ่อนล้าหนัก

 

 

               ผ่านไปแล้ว 5 คืน ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีและโค้ช รวม 13 รายที่ติดอยู่ในถ้ำยังไม่พบตัว ทีมแพทย์ห่วงเกิน 72 ชั่วโมง ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น ส่งผลร่างกายอ่อนล้าหนัก

 

 


               วันที่ 28 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านไปแล้ว 5 คืน ที่ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่หมูป่าอคาเดมี 13 รายที่ติดอยู่ในถ้ำ ยังคงไม่ยุติและยังไม่พบตัวผู้สูญหาย ทางหน่วยแพทย์ที่ได้มีการตั้งเต้นท์บูรณาการสแตนด์บายรอ หากมีการค้นพบผู้รอดชีวิตก็จะเริ่มปฐมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยทันที 

 

               ทางทีมแพทย์ ยังคงมีความกังวลถึงสภาพร่างกายของเด็กและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำมานานกว่า 72 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งตามหลักการแล้วการอดอาหารเป็นเวลานานจะยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และอุณหภูมิลดลงต่ำ บวกกับความชื้นและความเย็นภายในถ้ำ อาจทำให้เด็กมีอาการเจ็บป่วย

 

 

'ทีมแพทย์'ห่วงเกิน 72 ชม.ร่างกายอ่อนล้าหนัก

 

 

               โดยขณะนี้เชื่อว่า ภายในถ้ำยังคงมีอากาศและน้ำสำหรับบริโภค แต่ยังขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง การตอบสนองเป็นไปได้ช้า และอาจมีสภาพของการปรับแสงนัยน์ตาที่ติดอยู่ในความมืดเป็นเวลานาน หากเจอแสงจ้าอาจทำให้ในตาพล่ามัวและเจ็บปวด

 

                แม้ตามปกติมนุษย์เราจะสามารถอดอาหารได้ยาวนานกว่าหนึ่งอาทิตย์หากยังมีน้ำบริโภคอยู่ แต่ด้วยสภาวะมืดชื้น หนาวเย็น และมีความกังวล เนื่องจากมีน้ำเพิ่มระดับขึ้นลงตลอดเวลา ยิ่งจะทำให้เด็กอ่อนเพลียจากการอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

 

 

               โดยหากสามารถทำการค้นหาพบเจอและช่วยเหลือมาจากถ้ำได้ ก็จะต้องดูสภาพร่างกายของเด็กว่าทนต่อแรงกระเทือนมากขนาดไหน และจำเป็นต้องเร่งนำส่งโรงพยาบาลหรือไม่ ด้วยทางเลือกว่าหากมีความจำเป็นเร่งด่วนก็มีอากาศยานที่จะสามารถนำส่งได้โดยใช้เวลารวดเร็ว แต่จะมีประเด็นความเสี่ยง แต่หากเป็นรถพยาบาลแล้ว การกระเทือนจะน้อยลง แต่อาจใช้เวลาในการเดินทางค่อนข้างมากกว่า

 

               โดยขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาลไว้สามโรงพยาบาลด้วยกัน ถ้าอาการไม่หนักมากก็จะส่งไปที่โรงพยาบาลแม่จัน หรือโรงพยาบาลแม่สาย แต่หากอาการมีความวิกฤต ก็จะต้องนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งอยู่ห่างไกลพอสมควร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ