ข่าว

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครองร้ำไห้ยุติการค้นหาชั่วคราว เหตุระดับน้ำเพิ่มขึ้น ญาตินั่งสมาธิสวดมนต์ภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองบุตรหลานปลอดภัย

               25 มิ.ย. 61  เมื่อเวลา 17.30 น.  ทันทีที่ศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง สั่งยุติการค้นหา 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำเป็นการชั่วคราว เนื่องจากน้ำขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา ผู้ปกครองส่วนหนึ่งถึงกับร่ำไห้ เป็นลมล้มพับ บรรดาญาติๆ ต้องเข้าปลอบประโลม อีกส่วนหนึ่งมีการนั่งสมาธิ สวดมนต์ภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองบุตรหลานให้ปลอดภัย เนื่องจากล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว

 

 

 

เปิดใจ “โค้ชนพ” เชื่อเด็กทุกคนปลอดภัย


               นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ หรือ โค้ชนพ โค้ชฟุตบอลทีมหมูป่า อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในวันที่เกิดเหตุการณ์ตนติดธุระจึงมีเพียงผู้ช่วยหัวหน้าโค้ชดูแลเด็กๆ ซึ่งระหว่างทางที่จะกลับบ้านนั้นจะผ่านถ้ำหลวง ก็น่าจะแวะเข้าไปฝึกพิเศษ ซึ่งเคยเข้าไปก่อนหน้านี้มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ตอนแรกที่รู้ว่าเด็กๆ หายนั้น คือ เจอแต่รถจักรยานหน้าถ้ำ จึงได้ประสานทุกฝ่ายค้นหา และรู้สึกเสียใจจนนอนไม่หลับตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ จะร่วมกับทีมค้นหาและจะนำข้อมูลไปแจ้งให้กับทางผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลใจไปมากกว่านี้ ซึ่งตนยังมั่นใจว่าเด็กยังปลอดภัยทุกคน

               ส่วนสาเหตุที่เด็กๆ เข้าไปในถ้ำ จากการสอบถามเด็กๆ ที่ไม่ได้ปั่นจักรยานมาซ้อม แต่มีผู้ปกครองมารับ ทราบว่า เด็กๆ และผู้ช่วยโค้ช คือ โค้ชเอก ได้นัดกันมาเที่ยว มีการเตรียมไฟฉาย 1 กระบอก น้ำ 3 ขวด ขนม อาหาร และกล่องเครื่องมือปฐมพยาบาล ผู้ช่วยคนนี้ คือ โค้ชเอก จะเป็นเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลมาโดยตลอด ผมเชื่อว่าน่าจะมีเสบียง และโค้ชเอกน่าจะดูแลเด็กๆ ได้ดี

               ปกติแล้ว จะมีการฝึกซ้อมกันเป็นประจำ โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีทักษะการเล่นฟุตบอลดีมาก มีเพียง 1 - 2 คน เท่านั้นที่เข้ามาฝึกใหม่ โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กในพื้นที่ที่มีเป็นชาวไทยภูเขา และจีนฮ่อ ซึ่งทุกคนมีแววที่จะพัฒนาไปเล่นในระดับจังหวัดได้ ตอนนี้ตนได้พยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือในการค้นหาเด็กๆ ให้เจอ แม้กระทั่งการบนบานสานกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ทำ แต่ด้วยความที่เป็นนักกีฬา ซึ่งมีความแข็งแรงปั่นจักรยานได้ 60 กิโลเมตร ผมมั่นใจว่าเด็กยังมีความแข็งแรงทั้งร่างกาย และจิตใจ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ได้ 24 - 48 ชั่วโมงหลังจากนี้ หากไม่มีปัญหาเรื่องออกซิเจน

 

 

 

               นายนพรัตน์ กล่าวอีกว่า น้องๆ นักฟุตบอลที่หายไปครั้งนี้ เป็นรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี ผมได้ฝึกซ้อมมาเป็นเวลา 3 - 4 ปีแล้ว ทำให้เรามีความผูกพันกันมากเกินกว่าโค้ชกับศิษย์ ตามโปรแกรมการซ้อมโซนพื้นที่ราบกับโซนดอยต้องมาเจอกันที่สนามเวลา 9 โมงเช้าของวันที่ 23 มิถุนายน ก็ซ้อมกันตามปกติ น้องๆ ทุกคนมีความมุ่งมั่น เขามีความฝันอยากไปเล่นฟุตบอลอาชีพ อยากติดทีมชาติ ในเวทีระดับอำเภอและจังหวัดก็ประสบความสำเร็จ โดยเด็กๆ เหล่านี้มีแววที่จะไปคัดฝีเท้าในสโมสรต่างๆ ของภาคเหนือ

               สำหรับพื้นที่ตรงนี้มีคนหลากหลายชาติพันธุ์ อยู่อาศัยร่วมกัน ใครมาแนะนำให้เซ่นไหว้ บนบานสานกล่าว ผมทำหมด อย่างน้อยผมไม่อยากอยู่เฉยๆ ทำพิธีตามไทยใหญ่ พิธีตามเชื้อสายจีน ขอให้เด็กทุกคนๆ ปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ทำงานแข่งเวลากังวลฝนตกต่อเนื่อง


               เมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย  นายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าที่เป็นนักเรียนอายุ 11 - 16 ปี จำนวน 12 คน และผู้ฝึกสอนหรือโค้ชอายุ 25 ปี จำนวน 1 คน จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 คน ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ดังกล่าว มาตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้แถลงผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่หลังจากได้มีการส่งทีมค้นหาชุดใหม่เข้าไปอีกในช่วงเวลาประมาณ 15.45 น. และสำรวจพบปล่องด้านบนภูเขาระหว่างเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มเด็กๆ เดินหนีน้ำไป

               นายภาสกร ระบุว่า ศูนย์เปิดขึ้นตามพระราชบัญญัติบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการ แต่เนื่องจากนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ติดภารกิจจะกลับไปถึง จ.เชียงราย ในช่วงเย็น ตนจึงทำหน้าที่ผู้บัญชาการ และจะให้ข้อมูลผ่านทางศูนย์ เพื่อให้ข้อมูลจากทุกฝ่ายสอดคล้องกันเนื่องจากที่ผ่านมาเกิดข่าวสารไปต่างๆ นานา และบางข่าวทางผู้บริหารไม่ได้ออกมาระบุก็มีการเผยแพร่จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

 

               สำหรับการปฏิบัติการล่าสุดนั้นหลังจากหน่วยงานต่างๆ จัดระบบอำนวยความสะดวกในการค้นหาแล้วเสร็จแล้ว ทางหน่วยซีลของกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ ได้เข้าไปปฏิบัติการค้นหา และได้พบโพรงถ้ำขนาดใหญ่ภายในระยะทางจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นได้ดำผ่านจุดที่คาดว่าเด็กๆ จะผ่านปากโพลงเข้าไปจนสำเร็จโดยเป็นหน่วยแรกที่ทำได้ ซึ่งหน่วยนี้ได้สำรวจภูมิประเทศนานประมาณ 30 นาที จากนั้นได้กลับออกมาแล้วก็ได้มีการส่งชุดสนับสนุนชุดที่ 2 เข้าไป เพราะเราต้องการให้ชุดแรกที่เข้าไปและชุดอื่นๆ สามารถประสานงานกันได้

               นายภาสกร กล่าวว่า จากการสอบถามหน่วยที่เข้าไปสำรวจดังกล่าวทราบว่า พื้นที่ภายในถ้ำไม่ราบเรียบ โดยมีความสูงและต่ำรวมทั้งบางจุดต้องดำผ่านน้ำหรือลุยน้ำ ทำให้ทางศูนย์จึงได้จัดเครื่องสูบน้ำเข้าไปสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการภายในถ้ำแล้วจำนวน 4 เครื่อง กระนั้นเนื่องจากพบว่าฝนตกลงมาและระดับน้ำภายในถ้ำได้สูงขึ้น ทำให้เกิดข้อกังวลเช่นกัน เพราะเราต้องทำงานแข่งกับเวลา ขณะที่การเข้าไปมีความยากลำบากต้องใช้ถังออกซิเจนและความสามารถ

               “หากว่าได้พบผู้ประสบเหตุข้างในก็คงต้องเอาคนแข็งแรงออกมาก่อน จากนั้นจะสถานปนา บก.(กองบังคับการ) ภายในถ้ำก่อน เพื่อช่วยเหลือเรื่องการดำรงค์ชีพ เช่น ส่งน้ำ อาหาร ฯลฯ แล้วจึงทยอยนำตัวออกมาให้เร็วที่สุดต่อไป ก็ต้องรอความหวังว่าจะพบเจอคนแรกให้เร็วที่สุดก่อนเพื่อจะได้เร่งช่วยเหลือต่อไป” นายภาสกร กล่าว

 

 

 

               สำหรับจุดที่คาดว่าเด็กๆ ได้เข้าไปยังคงเป็นจุดเดิมคือ สามแยก และมีโพรงเข้าไปภายใน โดยมีน้ำท่วมเป็นแอ่งใหญ่ โดยพบรอยมือและเท้ารวมทั้งสิ่งบ่งชี้อื่นๆ จึงเชื่อมั่นว่ายังคงมีชีวิตอยู่ กระนั้นจากการสอบถามคนท้องถิ่นและนักสำรวจชาวต่างชาติที่เคยเข้าไปพบว่าเส้นทางที่เด็กเดินเข้าไปจากโพรงมีความไกลประมาณ 7 กิโลเมตร นั้นเป็นทางตันที่ไม่มีทางออก และเมื่อคำนวณจากระยะเวลาค้นหารวมทั้งหน่วยซีลได้เดินติดตามเข้าไปตามเส้นทางแล้วกลุ่มเด็กๆ จะอยู่ห่างจากหน่วยที่ค้นหาประมาณ 2 กิโลเมตร แต่เป็นระยะทางภายในถ้ำที่คดเคี้ยวและไม่ใช่ทางราบเรียบจึงต้องใช้ระยะเวลาในการเดินสำรวจเข้าไปอย่างต่อเนื่องแต่ก็เชื่อว่าเด็กๆ ยังคงอยู่ได้เพราะเป็นนักกีฬาและมีทักษะร่างกายก็แข็งแรง
               ขณะเดียวกันทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 32 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ออกบินสำรวจภูมิประเทศด้านบนวนอุทยานแล้ว และจากการสอบถามผู้นำท้องถิ่นก็ทราบว่าจุดดังกล่าวมีปล่องที่อยู่ระหว่างทาง 7 กิโลเมตรนั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีความสูงจากพื้นถึงปากปล่องประมาณ 70 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีการเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนภายในถ้ำ และให้การช่วยเหลือต่อไป สำหรับการนำออกมาจากถ้ำกรณีพบตัวนั้นไม่มีปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่มีวิธีการเพื่อให้ออกซิเจน และนำผ่านร่องน้ำที่ขวางกั้นได้อยู่แล้ว รวมทั้งมีการนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพื่อพล่องน้ำให้ลดลงเตรียมเอาไว้แล้ว

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

         "เวิร์น อันสเวิร์ธ" ชายฝรั่งผู้อยู่เบื้องหลังในการค้นหาเด็กๆ

          นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษ เป็นคนที่รู้เรื่องถ้ำหลวง จ.เชียงรายดีที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ที่สำรวจคนล่าสุด สามารถสำรวจไปจนถึงปลายถ้ำ ระยะทางกว่า 10 กม. เขาร่วมวางแผนค้นหากับเจ้าหน้าที่และเป็นหนึ่งในผู้นำทางให้ทีมดำน้ำนำทางไป-กลับเป็นรอบที่ 4 พร้อมกับยืนยันว่า "ผมจะไม่ทิ้งเด็กๆ"

 

          คาดเด็กอาจอยู่ลึกกว่าจุดที่เคยสำรวจไว้


               นายอนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์ ที่เคยสำรวจถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้เคยเข้าสำรวจถ้ำ เมื่อปี 2549 - 2550 โดยเข้าสำรวจถ้ำความลึกประมาณ 6 กม. หลาย หลาย section มีเพดานต่ำ ช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายนกลางเดือนเป็นต้นไป น้ำจะท่วมทุกปีบางส่วนน้ำจะท่วมจนมิดเพดานเป็นระยะทางยาวนับ 100 เมตร

               สำหรับข้อมูลที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ส่วนตัว Anukoon Sorn-ek ระบุข้อมูลสำคัญสำหรับทีมค้นหาและช่วยเหลือเด็กสูญหายในถ้ำ เนื่องจาก ถ้ำนางนอนหลวงเป็นถ้ำที่มีทางเข้าออกทางเดียว ระบบระบายอากาศไม่ดี ถ้าจะใช้วิธีการสูบน้ำออกควรตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ด้านนอก เพื่อไม่ให้ปริมาณออกซิเจนภายในถ้ำที่มีน้อยอยู่แล้วลดต่ำลงไปอีก ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับเด็กที่อยู่ในถ้ำ ส่วนตำแหน่งเด็กที่อยู่ในถ้ำน่าจะอยู่ลึกไปมากกว่าจุดที่ได้วงกลมสีแดงไว้ในเฟซบุ๊กในครั้งแรก เนื่องจากช่วงปี 2559 ได้มีการสำรวจถ้ำเพิ่มเติมลึกเข้าไปอีก 4 กม. จากเดิมที่สำรวจไว้แล้ว 6 กม. ซึ่งการสำรวจล่าสุดเมื่อปี 2559 ตนเองไม่ได้เข้าไปสำรวจด้วย จึงไม่ทราบรายละเอียดของส่วนที่ลึกเข้าไป ดังนั้นผู้ที่มีความชำนาญเส้นทางในถ้ำมากที่สุดในขณะนี้คือ Mr.Vern Unsworth ผู้เชี่ยวชาญเส้นทางในถ้ำนางนอนหลวงที่พาทีมออกค้นหาผู้ติดอยู่ในถ้ำขณะนี้

               ส่วนข้อมูลอื่นที่อาจจะเป็นประโยชน์คาดว่าเด็กกลุ่มนี้น่าจะเดินลึกเข้าไป ในส่วนด้านในที่เป็นเส้นทางเข้า Monk’s series ซึ่งเป็นเส้นทางแคบและซับซ้อน คิดว่าคนทั่วไปที่ไม่เคยเข้าไปในถ้ำจะหาเส้นทางเดินได้ยาก เท่าที่ติดตามข่าวพบว่าเด็กถอดรองเท้าและวางกระเป๋าทิ้งไว้ แสดงว่าพื้นถ้ำมีน้ำท่วม และมีโคลนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับพื้นที่ด้านในมือไม่มีไฟส่องสว่างทำให้หาทางออกไม่เจอ และเดินลึกเข้าไปด้านใน แต่เชื่อว่าทุกคนปลอดภัย เนื่องจากแม้จะมีน้ำท่วมในถ้ำแต่ยังมีออกซิเจนอยู่ สำหรับข้อมูลที่นักดำน้ำที่จะเข้าไปช่วยเหลือนั้น จุดที่อันตรายที่สุด จะเป็น ส่วนรก ซึ่งเป็นจุดที่ต้องดำน้ำมุดเข้าไปมีแรงดันน้ำผ่านออกมาจากช่องทางนี้ เป็นจุดที่แคบ แต่เมื่อผ่านไปได้ เส้นทางด้านในจะกว้างขึ้น สามารถเดินได้ ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนยังมีชีวิตอยู่ แต่อาจจะเกิดการอ่อนเพลียบ้าง เนื่องจากไม่มีน้ำและอาหาร

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

ยุติค้นหาชั่วคราว !! ญาติร่ำไห้-สวดมนต์ขอ 13 ชีวิตปลอดภัย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ