ข่าว

เตือน!! โรคมือเท้าปากระบาด!! 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ระนอง เตือน!! พ่อแม่ผู้ปกครองดูและลูก-หลาน เผยพบโรคมือเท้าปาก เริ่มระบาด เฉพาะพื้นที่จังหวัด "ระนอง"เด็กป่วย78ราย

        วันที่ 22 มิ.ย.2561- นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง(สสจ.ระนอง) เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝนมีการพบว่าเริ่มมีการระบาดของโรคมือเท้าปาก

 

         และมีแนวโน้มจะมากขึ้น โดยพบว่าช่วงเดือน มกราคม 2561ที่ผ่านมา ที่จังหวัดระนองมีเด็กที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวรวมทุกอำเภอแล้ว จำนวน78ราย ส่วนใหญ่อายุ2-3ปี ล่าสุดพบในผู้ใหญ่ การระบาดพบมากที่ อ.เมือง และอ.กระบุรี ส่วน อ.กะเปอร์และอ. สุขสำราญ พบอำเภอละ1ราย

 

        จึงได้ขอความร่วมมือให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และสถานศึกษา ช่วยกันดูแลเด็กในความปกครองอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ของใช้ ของเล่น เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดโรคดังกล่าวทั้งนี้ หากเด็กป่วยเป็นโรคดังกล่าวให้รีบพาไปพบแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรค พร้อมทั้งให้แยกสิ่งของที่ปนเปื้อน หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ อุจจาระของเด็ก

 

      สำหรับผู้ปกครองควรล้างมือก่อนและหลังสัมผัสตัวเด็กและขอความร่วมมือศูนย์เด็กเล็กทุกโรงเรียน ให้ดำเนินมาตรการป้องกันโรคมือเท้าปากในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเด็กรับประทานอาหารได้หรือพักผ่อนเพียงพอ ส่วนใหญ่อาการก็จะไม่รุนแรง หายเองได้ในเวลา7-10วัน แต่สำหรับเด็กบางรายอาจมีอาการรุนแรง อาจเสียชีวิตได้จากเยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ภาวะปอดบวมน้ำ และหากมีไข้สูงไม่ลด ซึม อาเจียน หอบ ให้รีบพบแพทย์โดยด่วนทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับมือการระบาดของโรคดังกล่าว

 

       ด้านนางวรรณี พุ่มสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลระนอง กล่าวว่าสาเหตุที่โรงเรียนได้มีการปิดการเรียนการสอนจำนวน5วัน หลังจากที่ได้มีการตรวจพบโรคมือเท้าปาก จึงได้ศึกษาแนวปฎิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขให้มาว่าหากพบว่ามีเด็กนักเรียนเป็นโรคดังกล่าวเกินกว่า3คนขึ้น ควรที่จะให้มีการปิดโรงเรียนเพื่อระงับการแพร่เชื้อดังกล่าว และในวันนี้คุณครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงเรียนก็ได้มาร่วมกันทำความสะอาดภายในห้องเรียนทุกห้องรวมถึงสิ่งของหรือของเล่นเด็กนักเรียนที่ใช้ในการเรียนการสอนด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ