ข่าว

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เข็ดหลาบ !! นายอำเภอสัตหีบ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่บุกจับ ลูกสมุน"จ่าหนู" ลอบถางป่า "เขามะละกอ" หวังครอบครองที่ดินทำเลทองมูลค่าร้อยล้าน

 

             เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ก.ย. 2561 นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วย นายปรัตรวีร์ วิจบ ปลัดอาวุโส นายอภิวัฒน์ สาลีวัน ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายจักรกฤษ แสงกุหลาบ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามป่าไม้ ชบ.1 (บ่อทอง) นายสมศักดิ์ ทับกลัด กำนันตำบลนาจอมเทียน นายบรรจง สันทวี สารวัตรกำนันตำบลนาจอมเทียน และนายสนอง สุภาผล ผู้ใหญ่บ้านนาจอมเทียนหมู่ 6 ได้สนธิกำลังรวมกว่า 10 นาย เข้าทำการปิดล้อมพื้นที่เชิงเขามะละกอ ม.6 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

 

 

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

 

 

 

             ก่อนสามารถจับกุมผู้บุกรุกที่ดินสาธารณะ และแผ้วถางป่า เพื่อหวังครอบครองสิทธิในที่ดิน ได้ผู้กระทำความผิด 3 ราย คือ นายสิงห์ สุขเมือง อายุ 54 ปี ,นายทินกร รูปท้วม อายุ 40 ปี และนายสุพจน์ หินลาศ อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมของกลางเลื่อย และมีดขอตัดต้นไม้ พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองพื้นที่ป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

 

 

             นายอำเภอสัตหีบ เปิดเผยว่า เขามะละกอ เป็นเนินเขาตั้งอยู่บนเนื้อที่ 22 ไร่ เป็นทำเลทอง หากตีมูลค่าก็นับร้อยล้านบาท ตั้งอยู่ใจกลางสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก อาทิ พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ฯลฯ ทำให้นายทุนต่าง ๆ หวังเข้ามาช่วงชิงเพื่อครอบครองที่ดินผืนนี้ ในอดีตได้มีการออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองโดยไม่ชอบธรรม ก่อนจะมีการเพิกถอนไปในที่สุด จึงสรุปได้ว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงสภาพเป็นป่าตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ให้อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ที่ผ่านมามีกลุ่มนายทุน อ้างการมีเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินถูกต้อง และมีการนำไปขายต่อกันเป็นทอด ๆ ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อเข้ามาบุกรุกแปรสภาพพื้นที่แห่งนี้ ต้องสูญเงินแล้วนับล้านบาท และถูกจับกุมดำเนินคดี ส่งผลให้ปัจจุบันผืนป่าบนเนินเขามะละกอ ได้ถูกแผ้วถางจนเกือบจะเป็นเขาหัวโล้น

 

 

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

 

 

 

             ล่าสุดได้รับแจ้งจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาแผ้วถางป่าบนเนินเขามะละกอ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเข้าจับกุม เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การรับสารภาพว่า ถูกจ้างวานมาจากนายทุนชื่อ "จ่าหนู" ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งหมดได้ทำงานอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจ่าหนูได้ติดต่อให้ลงมาทำงานแผ้วถางป่าพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเพิ่งเป็นวันเริ่มงานวันแรกก็มาถูกจับกุม โดยไม่รู้มาก่อนว่ามาบุกรุกพื้นที่ป่า ส่วนจ่าหนูได้หลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ และก่อนหน้านี้ก็เคยถูกทางการจับกุมในลักษณะเช่นนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ไม่รู้จักเข็ดหลาบ บุกรุกเข้ามาแผ้วถางเพื่อหวังครอบครองที่ดินผืนนี้หวังให้เป็นของตนเองให้จงได้ ขณะนี้อยู่ในระหว่างติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

 

 

บุกจับรุกป่า "เขามะละกอ"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ