ข่าว

ป.ป.ช. ระบุหลักฐานชัด ครู ร่วม ผอ.ขนมจีนคลุกน้ำปลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าคืบหน้าขนมจีนคลุกน้ำปลา ป.ป.ช.เผยผิดวินัยร้ายแรงหลักฐานชี้ครูร่วมด้วย 4-5 คน เตรียมเสนอ ป.ป.ช.ภาค 8 สัปดาห์หน้า

 

          คืบหน้าขนมจีนคลุกน้ำปลาเป็นอาหารกลางวันเด็กที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากผลการสืบสวนชี้ชัด ผอ.โรงเรียน มีความผิดวินัยร้ายแรง 5 ข้อ มีโทษให้ออกหรือไล่ออกจากราชการนั้น ทาง ป.ป.ช.เผยยังมีครูเข้าข่ายอีก 4-5 คนที่หลักฐานชัดแจ้งคือเซ็นรับงาน มีความผิดร่วมด้วยจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม เตรียมนำเสนอตั้งอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ภาค 8 สัปดาห์หน้า

 

          จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิป โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ม.17 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ให้เด็กนักเรียนอนุบาลกิน "ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ในถาดหลุม พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง ต่อมาได้มีคำสั่ง ย้ายนายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ ไปช่วยราชการประจำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต2 (สพป.สฎ เขต 2) ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา และทางเขตพื้นที่การศึกษาร่วม ป.ป.ช.ประจำ จ.สุราษฎร์ธานีได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดของ ผอ.โรงเรียนจำนวน 10 ข้อ พบประเด็นความผิดวินัยร้ายแรงจำนวน 5 ข้อ 1.เรื่องโครงการอาหารกลางวันไม่ได้คุณภาพ "ขนมจีนกับน้ำปลา" 2.เรื่องถนนภายในโรงเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน 3.ขายน้ำอัดลมให้เด็ก 4.ขายปาล์มน้ำมันโรงเรียนนำเงินไปใช้ส่วนตัว และ 5.เสาไฟฟ้า 8 ต้นปักจริง 6 ต้นมีโทษให้ออกหรือไล่ออกจากราชการตามที่เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

 

ป.ป.ช. ระบุหลักฐานชัด ครู ร่วม ผอ.ขนมจีนคลุกน้ำปลา

 

          ล่าสุดนายพล ศรัทโธ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากได้สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 10 ปาก เป็นครูและบุคลากรของโรงเรียน ที่มีหลักฐานทางเอกสารชัดเจนมีผู้ร่วมด้วยและเข้าข่ายผิดวินัยเช่นเดียวกับ ผอ.โรงเรียนเกือบทั้งหมดที่มีการทำเอกสารย้อนหลัง ครูที่เกี่ยวข้องกับการเงินหรือบัญชีต่างๆ ประมาณ 4- 5 คน แต่ทั้งนี้ต้องดูว่ากระทำการด้วยเจตนาหรือไม่ หรือร่วมแบบถูกบังคับให้กระทำ หรือเต็มใจแล้วยอม ส่วนการบังคับ บังคับด้วยวิธีไหน กระทำการอย่างไร ที่เป็นประเด็นคือรายการอาหารที่ซื้อแบบวันต่อวัน แต่ไม่มีรายการตามที่ขอซื้อขอจ้าง ในเบื้องต้นเท่าที่ทราบคนที่ทำถูกสั่งการไม่ได้เต็มใจทำ ส่วนพยานแวดล้อมรอบนอกจะต้องมีการสอบเช่นกันคือ ในส่วนของผู้ค้า หรือผู้ขาย ว่าร่วมด้วยหรือไม่ จากนั้นนำหลักฐานที่ได้ทั้งหมดสรุปเสนอต่อคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 8 ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ