ข่าว

ชาวกาญจน์ เดินรณรงค์ทวงคืน รง.กระดาษ สมบัติชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวกาญจน์ ตื่นตัว เตรียมเดินรณรงค์ทวงคืนโรงงานกระดาษ สมบัติชาติ ให้กลับมาเป็นของ ปชช. หลังบริษัทเอกชนผูกขาดนานหลายสิบปี นัดพบที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง 19มิ.ย.นี้

 

          9 มิ.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กจ.194 ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ จำนวน  69-2-34 ไร่ สิ้นสุดสัญญาเช่าประกอบกิจการโรงงานกระดาษจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 9 พ.ย.60 ที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันกรมธนารักษ์ ได้มีโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในที่ดินแปลงดังกล่าว ด้วยการให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูล เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวมีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

          ขณะเดียวกันหลังจากที่ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ทราบข่าวว่าสัญญาเช่าที่ดินของบริษัทเอกชนนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว ต่างก็แสดงความยินดีและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทุกคนจะได้ที่ดินที่เป็นสมบัติชาติกลับคืนมา เพื่อพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียว และเป็นปอดแห่งใหม่ให้กับชาวจังหวัดกาญจนบุรี

 

ชาวกาญจน์ เดินรณรงค์ทวงคืน รง.กระดาษ สมบัติชาติ

 

          แต่ในที่สุดชาวกาญจนบุรีก็ต้องผิดหวังเนื่องจากกรมธนารักษ์ มีแผนการนำที่ดินจัดทำโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูล เมื่อเป็นเช่นนั้น ชาวกาญจนบุรี จึงได้รวมตัวกันตั้งกลุ่ม "ภูมิบ้าน ภูมิเมือง" ขึ้นมา เพื่อคัดค้านโครงการฯ เพราะทุกคนมองว่าพื้นที่โรงงานกระดาษทั้ง 69-2-34 ไร่ ที่ถูกบริษัทเอกชนผูกขาดนำไปใช้ประโยชน์มาหลายสิบปีนั้น เป็นสมบัติของชาวจังหวัดกาญจนบุรี และเป็นสมบัติของชาติ
 

          ดังนั้นกรมธนารักษ์ ควรพิจารณายกเลิกแผนและโครงการฯเพื่อให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูล นำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ และมอบที่ดินให้กับจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำไปพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวที่อยู่ใจกลางเมืองกาญจนบุรี และเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

 

ชาวกาญจน์ เดินรณรงค์ทวงคืน รง.กระดาษ สมบัติชาติ

         

        

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ "กลุ่มภูมิบ้าน ภูมิเมืองกาญจน์" ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง เพื่อขอให้ประชาชนชาวกาญจนบุรี และคนไทยทั้งประเทศร่วมกันเดินรณรงค์แสดงและรวมพลังทวงคืนสมบัติของชาติ กันอย่างพร้อมเพรียง ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกาญจนบุรี ในเวลา 07.30 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.นี้ และในระหว่างนี้จะมีการสับเปลี่ยนกันปราศรัย เพื่อให้ความรู้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนให้ทราบเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโรงงานกระดาษที่เกิดขึ้นมาเมื่อในอดีต และเหตุผลของการรวมพลังเพื่อทวงคืนสมบัติชาติในครั้งนี้ 

 

ชาวกาญจน์ เดินรณรงค์ทวงคืน รง.กระดาษ สมบัติชาติ

 

          จากนั้นในเวลาประมาณ 08.30 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนจากหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ไปตลาดผาสุก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนอู่ทอง ผ่านสี่แยกไฟแดงหอนาฬิกา (ป้อม สห.)เข้าตลาดเก่า แล้วเลี้ยวซ้าย สี่แยกหน้าร้านบุญเลี้ยง ไปตามถนนปากแพรก ผ่านด้านหลังโรงงานกระดาษ เลี้ยวซ้ายทะลุสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี สู่ถนนแสงชูโต ผ่านด้านหน้าสโมสรโรงงานกระดาษ และหน้าโรงงานกระดาษ ไปสิ้นสุดที่หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

 

ชาวกาญจน์ เดินรณรงค์ทวงคืน รง.กระดาษ สมบัติชาติ

 

          โดยการเดินรณรงค์เพื่อทวงคืนสมบัติชาติในครั้งนี้ ทุกคนจะพร้อมใจกันสวมเสื้อยืดสีเขียวที่เขียนว่า "กำแพงเมืองเก่า...โรงงานกระดาษ...สมบัติชาติ...เราขอคืน" คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมจำนวนมาก นอกจากนั้น "กลุ่มภูมิบ้าน ภูมิเมืองกาญจน์" จะยื่นหนังสือต่อนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าฯ ด้วย.

 

CR ภาพ - กลุ่มภูมิบ้าน ภูมิเมืองกาญจน์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ