ข่าว

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยผ้ายันต์ยักษ์ผืนใหญ่ที่สุดในโลก อายุกว่า 200 ปี ที่ วัดบ้านต๋อมกลาง จ.พะเยา

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระอธิการประหยัด วชิรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดบ้านต๋อมกลาง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งมีการสะสมวัตถุและศิลปวัตถุโบราณไว้ในพิพิธภัณฑ์ภายในวัด โดยมีการเก็บรวบรวมผ้ายันต์ผืนผ้าโบราณขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี ไว้ในพิพิธภัณฑ์ ผ้ายันต์แต่ละผืนได้มีการนำใส่กรอบไว้ ติดตามผนังไปทั่วจำนวนหลายสิบผืน แต่ละผืนมีเกจิอาจารย์ทั้งยุคโบราณ สมัยก่อน และอาจารย์ยุคปัจจุบัน ได้ลงตัวเลขยันต์และตัวอักขระไว้อย่างสมบูรณ์พร้อมสรรพ ทางวัดได้เก็บรวบรวมผ้ายันต์ขนาดใหญ่ หรือผ้ายันต์ผืนใหญ่ ที่มีญาติโยมนำมาถวายให้ โดยแต่ละผืนมีอายุกว่า 200 ปี

 

 

 

               พระอธิการประหยัด ได้พาผู้สื่อข่าวดูผ้ายันต์โบราณที่มีอายุตั้งแต่ 200 ปี ที่เก็บรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ยักษ์ในวัดจำนวนหลายสิบผืน แต่ละผืนมีขนาดกว้างตั้งแต่ 1.50 - 2.80 เมตร ยาว 2 - 3 เมตร โดยทำกรอบไม้สักปิดกระจกใส ติดไว้กับฝาผนังในพิพิธภัณฑ์และผนังในอุโบสถ เรียงเป็นระเบียบอย่างสวยงามเพื่อเป็นการสืบอนุรักษ์รักษาและเป็นการสืบทอดผ้ายันต์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดูและศึกษา
               พระอธิการประหยัด กล่าวว่า ผ้ายันต์ทั้งหมดได้รับการถ่ายทอดเก็บรักษามาจากอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน และนำมาเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ยักษ์ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เป็นวัตถุโบราณที่หายาก และเป็นผ้ายันต์ที่เกจิอาจารย์ทั้งในยุคโบราณและยุคปัจจุบัน ลงอักขระไว้อย่างสมบูรณ์ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน โดยมีทั้งรูปสัตว์ในวรรณคดี ตัวเลข และตัวอักษรเป็นภาษาล้านนาทั้งหมด
               สำหรับผ้ายันต์ในวัดบ้านต๋อมกลางแห่งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นผ้ายันต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็ว่าได้ ที่สำคัญการลงอักขระเลขยันต์นั้นคนโบราณจะถือเอาฤกษ์ยามดีเป็นวันลงเลขหรืออักขระ เช่น วันเพ็ญเดือน 12 วันเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา วันเป็งปุ๊ด (วันพุธตรงกับขึ้น 15 ค่ำ) วันพญาวัน และวันสำคัญอื่นๆ
               ทั้งนี้ สำหรับผ้ายันต์ ตามความเชื่อของพุทธที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลต่างก็เชื่อว่า ผู้ใดได้ครอบครอง หรือมีผ้ายันต์ไว้กับบ้านกับตัว หรือพกพา จะประสบแต่ความโชคดีแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ เพราะผ้ายันต์แต่ละผืนหากมีการลงอักขระเลขยันต์แล้วก็จะมีการนำเข้าพิธีปลุกเสกเพื่อให้เกิดพุทธานุภาพ คุ้มครองปกปักรักษา ผู้ที่ครอบครองผ้ายันต์ดังกล่าว

 

 

 

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

 

 

 

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

 

 

 

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

 

 

 

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

 

 

 

ยันต์ยักษ์ 200 ปี ผืนใหญ่ที่สุดในโลก !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ