ข่าว

ค้านทหารสร้างสนามซ้อมรบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกว่า 200 คนรวมตัวคัดค้านค่ายทหารรังวัดที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์หนองเป็ดน้ำ จำนวน 5,000 ไร่ ออกโฉนดสร้างสนามซ้อมรบ

 

            วันที่ 4 มิ.ย. 2561 กลุ่มชาวบ้านใน ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จำนวนกว่า 200 คนรวมตัวที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ ม.9 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม เพื่อคัดค้านกรณีกองทัพบก เตรียมรังวัดพื้นที่จำนวน 5,000 ไร่ ในบริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์หนองเป็ดน้ำ เพื่อออกโฉนดสร้างสนามฝึกซ้อมรบของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมถือป้ายข้อความต่อต้านและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวปัจจุบันชาวบ้านครอบครองปลูกที่พักอาศัย สวนยางพารา และปาล์มน้ำมันมานานกว่า 30 ปีแล้ว และจะไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่

 

 

 

            นายบุญศักดิ์ อินธนู อายุ 59 ปี ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ทุ่งหนองเป็ดน้ำ อยู่ในความดูแลของอำเภอคลองท่อม ชาวบ้านกว่า 200 รายได้ครอบครองทำประโยชน์ปลูกปาล์ม และยางพาราเลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 30 ปี แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กองทัพบก โดยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 จะมารังวัดแนวเขตและกันพื้นที่ จำนวนกว่า 5,000 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่การฝึกซ้อมรบยิงปืน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่ชาวบ้านครอบครองทำประโยชน์ ชาวบ้านจะไม่มีที่ดินทำกินอีกต่อไป จึงต้องออกมารวมตัวคัดค้าน และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย เพราะชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัวจะไม่มีที่ทำมาหากิน

 

 

ค้านทหารสร้างสนามซ้อมรบ !!

 

 

            สำหรับพื้นที่แห่งนี้เป็นที่สาธารณประโยชน์ แต่ทางกรมที่ดินได้ออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงให้พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันกับทหารมานาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 แต่มาวันนี้ ทหารจะมากันพื้นที่ใช้เป็นสนามฝึกรบ สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านซึ่งได้ขัดแย้งต่อหนังสือสำคัญดังกล่าว

 

 

ค้านทหารสร้างสนามซ้อมรบ !!

 

 

 

 

            ขณะที่ พ.อ.อุทัย รุ่งสังข์ รอง ผบ.มณฑลทหารบก 43 ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ได้มีการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ ปี 2538 เป็นที่สาธารณประโยชน์ อยู่ในความดูแลของอำเภอ ที่ผ่านมาชาวบ้านบุกรุก ปลูกผลอาสินกันจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ขับไล่แต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางกองทัพได้มีโครงการสร้างสนามฝึกซ้อม กองทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้ ร.15 พัน 1 ไปทำการรังวัดแนวเขตพื้นที่ทุ่งหนองเป็ดน้ำ ที่ขอใช้พื้นที่จำนวน 5,000 ไร่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ แต่หากชาวบ้านมีอาสินอยู่ก็สามารถทำประโยชน์ต่อไปได้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขับไล่แต่อย่างใด ขอให้ผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่แจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อผลอาสินครบกำหนดอายุ ก็ให้ย้ายออกจากพื้นที่

 

 

ค้านทหารสร้างสนามซ้อมรบ !!

 

 

ค้านทหารสร้างสนามซ้อมรบ !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ