ข่าว

ค้นวัดอ้อน้อย หาสัตว์ป่าคุ้มครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคม. ร่วมกรมอุทยาน เข้าค้นวัดอ้อน้อย (ธรรมะอิสระ) หลังพบหมีขอและกวางในวัด แต่จากการตรวจสอบไม่พบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมาย

 

          24 พ.ค. 61 - คณะเจ้าหน้าที่ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผกก.5 บก.ปทส. นำโดย พ.ต.ต.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจจังหวัดนครปฐม , สุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่สายตรวจจังหวัดในพื้นที่ภาค 7 กก.5 บก.ปทส. และรองผู้กำกับการสืบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ต.ท.สง่า เอี่ยมงาม พร้อมด้วยนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นวัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ตามหมายศาลจังหวัดนครปฐมที่ 207/2561 ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 โดยมีพระศุภวัฒน์ สันญกาโย พระสงฆ์ที่พำนักอยู่ที่วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) ดูแลอยู่

 

          ทั้งนี้ เป็นการขยายผลจากการเข้าจับกุมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระเมื่อวานนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบหมีขอ จำนวน 2 ตัว และกวาง จำนวน 5  ตัว ที่อาจจะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเจ้าหน้าที่ ได้เดินตรวจค้นไปยังบริเวณด้านหลังวัด ห่างจากประตูทางเข้าประมาณ 1 กิโลเมตร ใกล้กับกุฏิของอดีตพระพุทธอิสระ ซึ่งเป็นทุ่งข้าว และกอกล้วย จนพบกับกวางดาว ส่วนหมีขอถูกขังอยู่ในกรง ในเขตที่พักสงฆ์ หน้าทางเข้ากุฏิอดีตพระพุทธอิสระ

 

ค้นวัดอ้อน้อย หาสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

          สำหรับ หมีขอ พบว่า มีใบอนุญาตถูกต้องและรหัสไมโครชิปก็ตรงตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเคยฝังไว้ ส่วนกวาง เบื้องต้นพบว่ามี 4 ตัว เป็นตัวใหญ่ 2 ตัว และตัวเล็ก 2 ตัว โดย นายประทีป กล่าวว่า เป็นกวางดาว ซึ่งไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง แต่หากจะเลี้ยงอาจต้องแจ้งกับทางกรมปศุสัตว์ เนื่องจากทางวัดเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ ไม่ได้กักขัง

 

ค้นวัดอ้อน้อย หาสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

          นอกจากนี้ ยังพบกวางอีก 1 ตัว ที่ถ่ายภาพได้วานนี้ แต่วันนี้ยังตรวจสอบไม่พบ คาดว่าเป็นกวางดูซ่า ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจ โดยเจ้าหน้าที่จะซุ่มดูเพื่อตรวจสอบต่อไป หากพบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จะต้องจับไปปล่อยในเขตอนุรักษ์ และดำเนินคดีกับทางวัด แต่ขณะนี้ยังไม่พบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ผิดกฎหมายในวัดแต่อย่างใด     

 

ค้นวัดอ้อน้อย หาสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจยึดยาแผนโบราณกว่า 20 ชนิด ที่ทางมูลนิธิธรรมะอิสระผลิตและจำหน่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าไม่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ