ข่าว

เซรามิคลำปาง สุดทนราคาก๊าซพุ่ง หวั่นปิดโรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการโรงงานเซรามิค ร้อง 3 รมต. ช่วยปรับราคาก๊าซ LPG หลังราคาพุ่งถังละ 200 บาท หวั่นปรับขึ้นต่อเนื่องมีสิทธิ์ทยอยปิดโรงงาน

 

          23 พ.ค. 2561 - สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงงานเซรามิคในจังหวัดลำปาง เกือบ 100 คน นำโ​ดยนายต่อศักดิ์​ ประคำทอง ​นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กระทรงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน โดยมี นายศรีโรจน์ นิมานพัชรินทร์ รองผู้ว่าฯลำปาง เป็นตัวแทนรับหนังสือข้อเรียกร้องขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือกรณีการปรับราคาก๊าซ LPG ของภาคอุตสาหกรรมเซรามิค ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดลำปาง

 

          ในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ลำปางเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเซรามิคเป็นอุตสาหกรรมหลัก ซึ่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงจาก ก๊าซ LPG ทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาราคาก๊าซ LPG ขยับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ราคาล่าสุดมีการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในรอบหลายปี จึงขอให้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ได้รับผลกระทบเบาบางลง โดยขอให้ปรับราคาก๊าซ LPG สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิคในอัตราเท่าเดิม เมื่อเดือน ก.พ. 2560 ขนาดถังบรรจุ 48 กิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 1,000-1,100 บาทต่อถัง แต่ขณะนี้ราคาขึ้นเป็น 1,300 บาทต่อถัง เท่ากับมีส่วนต่างเพิ่มขึ้นถึงถังละ 200 บาท
 

เซรามิคลำปาง สุดทนราคาก๊าซพุ่ง หวั่นปิดโรงงาน

 

          การขึ้นราคาก๊าซ LPG ดังกล่าว กระทบต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งการขึ้นราคาก๊าซทุก 1 บาท กระทบต่อทุนประมาณ 1.5-2 %ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่สามาถปรับตัวได้ เกิดผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน การเลิกจ้างในภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำปาง และกลุ่มธุรกิจ เหมืองแร่ บรรจุภัณฑ์ ธุรกิจวัตถุดิบอุตสาหกรรมเซรามิค เคมีภัณฑ์ และภาคเศรษฐกิจ

          

เซรามิคลำปาง สุดทนราคาก๊าซพุ่ง หวั่นปิดโรงงาน

 

          ขณะเดียวกัน ขอให้ทบทวนโครงสร้างราคาคำนวณ LPG และใช้กลไกกองทุนน้ำมันให้มีประสิทธิภาพ และขอให้รัฐบาลสนับสนุนการเปลี่ยนฉนวนกันความร้อนในผนังเตา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน ในเตาเผาเซรามิค รวมถึงการขอสนับสนุนการจัดงานลำปางเซรามิคแฟร์ ให้มีความยิ่งใหญ่ ให้ผู้ประกอบการมีจุดกลางกระจายสินค้าประจำปี ไปจนถึงการขอให้รัฐสนับสนุนองค์กรเซรามิกและหัตถ อุตสาหกรรม ที่รวมตัวกัน จากองค์กรในกลุ่มอุตสาหรรมเชื่อมโยงกัน จ 5 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สาขาลำปาง และกลุ่มลำปางเซรามิคครัสเตอร์ ภายใต้การดูแลของสำนักงานสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำปาง โดยขอให้สนับสนุนกองทุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1 % เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านบาท และขอเงินสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้า Road Show 4 ภาค อีก 30 ล้านบาท รวมถึงสนับสนุนการผลิตด้านสัมปทานเหมืองแร่ โรงแต่งแร่และเตาเผากลาง จำนวนเงิน 500 ล้านบาท           

 

             นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เปิดเผยว่า การปรับราคาก๊าซขึ้นในรอบนี้ถือว่าสูงมากและมีส่วนต่างจากเดิมมากจนแบกรับไม่ไหว หากเป็นเช่นนี้ต่อไป โรงงานเซรามิคและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกันต้องเดือดร้อนหนัก และอาจกระทบจนเกิดการปิดโรงงานเพิ่มขึ้น จากที่เคยมีหลายโรงงานปิดตัวกันไปแล้วจากปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ