ข่าว

ปัญหาลิงกับชุมชนวิกฤตแล้ว !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา เผย มีแนวคิดอพยพลิงเขาตังกวน-เขาน้อย 4,000 ตัว ไปอยู่เกาะหนู-เกาะแมว แก้ปัญหาลิงกับชุมชนที่เข้าขั้นวิกฤตแล้ว

               นอกจาก “รูปปั้นนางเงือก” ที่เป็นสัญลักษณ์ของแหลม สมิหลา จ.สงขลา ที่ผู้มาเยือนจะต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่ฉากหลังของรูปถ่ายคู่รูปปั้น “นางเงือก” มักจะมี เกาะหนู เกาะแมว ร่วมอยู่ด้วย วันนี้ (23 พ.ค.) ทางผู้บริหารเทศบาลนครสงขลา กำลังมีแนวคิดที่จะใช้เกาะหนู เกาะแมว เป็นสถานที่สำหรับที่อยู่แห่งใหม่ของ “ลิง” เขาตังกวน และเขาน้อย ประมาณ 4,000 ตัว
               หลังเกิดปัญหาจากการเพิ่มขึ้นของประชากรลิง ที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่มีอยู่ ดูจะไม่เพียงพอ จนทำให้ “ลิง” ต้องเข้าไปคุ้ยหาอาหารตามบ้านเรือนประชาชน ชุมชน และตลาดสด

 

 

 

 

               ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบัน “ลิง” ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก จนเกือบจะพูดได้ว่า พื้นที่ 9.27 ตารางกิโลเมตรในเขตเทศบาลนครสงขลา “ลิง” สามารถเดินไต่ตามสายไฟฟ้าไปได้ทุกพื้นที่ ครอบคลุมพื้นที่ทุกพื้นที่ มีการเข้าไปทำลายทรัพย์สิน ข้าวของ เครื่องใช้ภายในบ้านพัก ประตู หน้าต่าง หลังคา ได้รับความเสียหาย แม้ว่าที่ผ่านมาจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิง แต่ก็ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อเทียบกับประชากรลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่แหล่งอาหารที่มีอย่างจำกัด ฉะนั้นจึงคิดว่า น่าจะมีการอพยพ “ลิง” ออกจากเขาตังกวน และเขาน้อย จึงเล็งไปที่เกาะหนู เกาะแมว ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีประชาชนอยู่อาศัย อยู่ใกล้ฝั่ง
               “ตอนนี้ยังเป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานใด หากจะทำก็ต้องทำประชาพิจารณ์เพื่อฟังเสียงจากทุกฝ่ายว่ามีความเห็นต่อแนวทางนี้อย่างไร หรือจะมีแนวอื่น”
               แม้ว่าปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่น่าจะเห็นด้วยกับการอพยพลิงออกจากพื้นที่ จากเสียงสะท้อนที่มีเข้ามา จากผลกระทบที่ได้รับจากลิง แต่เราก็ต้องฟังเสียงอื่นๆ ด้วยว่าเขาจะมีความเห็นอย่างไร จะมีทางออกที่นอกเหนือจากการอพยพลิงออกจากพื้นที่หรือไม่
               “ขณะนี้ถือว่าวิกฤตแล้ว สำหรับปัญหาลิงกับชุมชน”
               นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า หากทุกฝ่ายเห็นด้วยว่าให้อพยพลิงไปไว้ที่เกาะหนู เกาะแมว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องไปดูสภาพพื้นที่ว่ามีแหล่งอาหาร แหล่งน้ำหรือไม่ มีอะไรบ้าง ที่สามารถให้ลิงยังชีพอยู่ได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ