ข่าว

หลักฐานต้องชัด !! เอาผิดดารารุกป่าให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีสอร์ทพิธีกรดาราคนดังที่เขาค้อ เคยถูกจับคดีรุกป่า แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเพราะขาดเจตนา หน.พยัคฆ์ไพร ชี้ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานมัดเอาผิด

               กรณีรีสอร์ท "ในสายหมอก" มีชื่อดาราสาวและพิธีกรชื่อดังเป็นเจ้าของและผู้ประกอบการ ซึ่งถูกคณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเพื่อจะดำเนินคดี หลังพบว่าอยู่นอกแปลง รอส. และอยู่ในเขตป่า โดยมีชื่อติดอยู่ในกลุ่ม 135 รีสอร์ท ที่ต้องถูกดำเนินคดี ล่าสุด นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเพื่อเอาผิดรีสอร์ท ในสายหมอก ว่า

 

 

 

 

               ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจะเอาผิดเจ้าของและผู้ประกอบการรีสอร์ทแห่งนี้ เนื่องจากพบข้อมูลว่าเคยถูกดำเนินคดีมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งทางอัยการสั่งไม่ฟ้องเมื่อปี 2558 จึงต้องตรวจสอบว่า ผู้ต้องหารายนี้ในขณะนั้นใช่คนเดียวกับดาราคนนี้หรือไม่ เพราะชื่อสกุลที่ใช้ในการแสดงเป็นอีกชื่อ
               นายชีวะภาพ กล่าวว่า นอกจากนี้ในการสั่งไม่ฟ้องโดยเหตุผลขาดเจตนาและสำคัญผิด อันเป็นองค์ประกอบของความผิดนั้น ต้องหารือทางฝ่ายกฎหมายก่อน ในครั้งแรกขาดเจตนา แต่ในครั้งนี้เมื่อรู้แล้วว่าเป็นป่าสงวนฯ และยังครอบครองทำกิจการต่อเนื่อง จะยังอยู่ในข่ายขาดเจตนาหรือไม่ ตรงนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องพยายามรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิสูจน์หรือชี้ให้เห็นชัดๆ ว่า ผู้ต้องหามีเจตนาบุกรุกครอบครองป่า
               หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวย้ำว่า ในระหว่างไปตรวจสอบไม่มีใครอยู่ เพราะหลบเจ้าหน้าที่ ก็มีวิธีการอยู่ โดยจะตรวจสอบขยายผลให้ได้ว่าใครเป็นผู้ดูแล ใครเป็นผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ท ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด ซึ่งในรายนี้อาจใช้เวลาสักระยะ เพราะต้องดำเนินคดีเป็นเคสใหม่ และข้อมูลหลักฐานต้องทำให้ชัด เพื่อเอาผิดให้ได้
               ส่วนการดำเนินคดีเป้าหมายเพิ่มเติม 15 รีสอร์ท และ 4 รีสอร์ทเป้าหมายตกค้าง เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทางป่าไม้และทหารได้ยึดบ้านพักตากอากาศจำนวน 92 หลัง รวมเนื้อที่ถูกบุกรุก 44-2-76 ไร่ ประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นเงิน 3,244,874.76 บาท และมีการแจ้งกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ทุกรายเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

หลักฐานต้องชัด !! เอาผิดดารารุกป่าให้ได้

 

 

 

 

               ซึ่งการเข้าตรวจสอบของคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดพยัคฆ์ไพร ศปป.4 กอ.รมน. สนจ.ที่ 4 พิษณุโลก ทหาร และป่าไม้ รวมทั้ง ตชด.ที่ 31 กอ.รมน. ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ เข้าทำการตรวจสอบรีสอร์ท ในสายหมอก หมู่ 1 บ้านกนกงาม ต.เขาค้อ ซึ่งมีดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดังเป็นเจ้าของและผู้ประกอบการ โดยรีสอร์ทดังกล่าวอยู่ในกลุ่ม 135 รีสอร์ท ถูกบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากอยู่นอกแปลง รอส. และอยู่ในเขตป่า ซึ่งปรากฏว่า ไม่พบทั้งผู้ประกอบการและพนักงาน รวมทั้งผู้ดูแลแต่อย่างใด โดยคณะเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจและรังวัดจับแนวเขตยืนยันข้อมูลเดิมที่คณะเจ้าหน้าที่ได้สำรวจไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อประกอบหลักฐานในการทำบันทึกจับกุมส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ในภายหลัง แม้วันนี้จะไม่พบผู้กระทำผิดก็ตาม
               ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจสอบแม้จะไม่พบผู้กระทำผิดก็ตาม พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 พล.ม.1 ได้กล่าวชี้แจงกับนายอรรถพลถึงสาเหตุที่การตรวจสอบครั้งนี้ไม่พบผู้ประกอบการและเจ้าของรีสอร์ท หรือแม้กระทั่งพนักงานลูกจ้างภายในรีสอร์ท ว่า ไม่น่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้มีการแจ้งผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียในกลุ่ม ให้ปิดสถานประกอบการที่เป็นเป้าหมายและให้ออกนอกรีสอร์ท และหากถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก จึงค่อยไปรายงานรับข้อกล่าวหาในภายหลัง เพื่อลดความยุ่งยากหลีกเลี่ยงการตกผู้ต้องหาในวันนี้ และไม่ต้องดิ้นรนหาหลักทรัพย์ไปประกันตัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ