ข่าว

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นร.และชาวบ้านในต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กว่า 800 ครัวเรือนเดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่ไหลมานานนับเดือน ด้าน อบต.แจงเหตุการไฟฟ้าวางเสาไฟโดนท่อประปาแตก

 

            วันที่ 18 พ.ค. 2561 ได้มีเด็กนักเรียนและชาวบ้านในรอยต่อกว่า 4 หมู่บ้าน มากกว่า 864 ครอบครัวใน ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ต่างพากันได้รับความเดือดร้อนหนัก น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือนแล้ว เนื่องได้รับจากผลกระทบจากบริษัทเอกชนที่มาขุดดินเพื่อวางฐานปักเสาไฟฟ้าแรงสูงตามริมถนน 2354 สายซับใหญ่-หนองบัวระเหว มาตลอดกว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

 

 

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

 

 

 

 

            กลับไปทำให้ระบบประปาหมู่บ้านขององค์การบริหารส่วนตำบลโสกปลาดุก ที่มีระยะทางแนวท่อจ่ายน้ำประปาเป็นระยะทางยาวกว่า 5.2 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายไปด้วย จนไม่สามารถใช้จ่ายน้ำประปาให้กับชาวบ้านในจุดนี้ได้ 4 หมู่บ้านที่ต้องทนทุกข์เดือดร้อนอย่างหนักมานับกว่าเดือนที่ผ่านมาแล้ว

 

 

            โดยเฉพาะเด็กนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองตานา ต่างต้องพากันเดือดร้อนมากในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ และไม่มีน้ำใช้ภายในโรงเรียน ทั้งขาดน้ำที่จะใช้เข้าห้องน้ำและมาทำครัวปรุงอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนหลายร้อยชีวิตต้องเดือดร้อนหนักอยู่ในขณะนี้ด้วย

 

 

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

 

 

            แม้แต่การทำกิจกรรมแปรงฟันในช่วงเที่ยงที่ต้องทำเป็นประจำของนักเรียนที่นี่ ต้องตักน้ำฝนตามบ่อปูนบัวตามหน้าโรงเรียนและช่วยกันเขนรถลากน้ำไปไกลในหมู่บ้าน เพื่อขอน้ำบาดาลมาใช้แทนน้ำประปาของโรงเรียนที่ไม่ไหลในช่วงนี้ไปก่อน

 

 

            ขณะที่ นางสมถวิล กันหา อายุ 48 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านโสกปลาดุก ต.โสกปลาดุก เผยว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อนหนักมาก เพราะว่าน้ำประปาไม่ไหลมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายนเป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ การดำเนินชีวิตลำบากมากเพราะไม่มีน้ำจะซักผ้า หุงข้าว ล้างจาน เนื่องจากที่บ้านไม่มีโอ่งน้ำไว้ช่วยเก็บน้ำไว้เลยสักใบ ที่เวลาใช้น้ำต้องไปเปิดจากก๊อกประปาอย่างเดียว

 

 

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

 

 

 

 

            ด้านนายสุนัน คำคุณศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโสกปลาดุก เผยว่า ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว โดยมีชาวบ้านใน 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านท่าช้าง 180 ครัวเรือน หมู่ 2 บ้านโสกปลาดุก 333 ครัวเรือน หมู่ 3 บ้านหนองตานา อีกกว่า 251 ครัวเรือน หมู่ 5 บ้านหนองคลอง 103 ครัวเรือน และโรงเรียนอีก 1 แห่งที่ได้รับผลกระทบไม่มีน้ำประปาใช้ในระยะนี้ โดยเบื้องต้นทาง อบต.โสกปลาดุก ก็ได้มีการประสานไปทางการไฟฟ้าที่มีการดำเนินการโครงการในพื้นที่จนเกิดผลกระทบกับระบบน้ำประปาไม่ไหลครั้งนี้ให้รับทราบปัญหาแล้ว แต่เนื่องจากระบบท่อประปาอยู่ในแนวเขตของทางหลวงเมื่อทีมผู้ก่อสร้างวางสายไฟและเสาไฟฟ้าแรงสูงใหม่ เข้ามาทำงานพร้อมกันหลายๆจุดพร้อมกันจึงทำให้ระบบประปาพังเสียหายและไม่มีการแจ้งมายัง อบต.ก่อนล่วงหน้า จึงทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านได้ทันในช่วงนี้ได้

 

 

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

 

 

            จึงทำให้ระบบน้ำประปาไม่ไหลในกว่า 4 หมู่บ้าน กว่า 864 ครอบครัวของ ต.โสกปลาดุก จึงได้รับผลกระทบน้ำประปาไม่ไหล ซึ่งทางการไฟฟ้าก็ได้รับปากว่าจะเร่งทำการก่อสร้างการปักเสาไฟฟ้าให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบไปนานมากกว่านี้ พร้อมกันนี้ อบต.ก็ได้มีการประสานไปยังเทศบาลบาล และ อบต.ใกล้เคียงจัดรถน้ำเข้ามาช่วยนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับทางชาวบ้าน โรงเรียน และวัด ที่เดือดร้อนในขณะนี้ไปก่อน จนกว่าทางการไฟฟ้าจะวางสายเสาไฟแล้วเสร็จ ถึงจะมีการดำเนินการเข้าซ่อมแซมระบบประปาที่พังเสียหายกลับมาให้ใช้ได้ตามปกติตามเดิมต่อไปได้

 

 

สุดทน !! น้ำประปาไม่ไหลนานนับเดือน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ