ข่าว

ญาติร่ำไห้!! สิ้นแล้ว! ครูบาสุทธินันท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นบุญ "ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์" ปราชญ์ด้านเกษตรแห่งอีสาน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อเวลา  16.07 น. หลังป่วยมะเร็งตับ มาหลายปี ญาติร่ำไห้ระงม

 

           เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 9 พ.ค. 2561  นายสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ หรือ ครูบาสุทธินันท์ วัย 69 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบ หลังจากป่วยเป็นมะเร็งตับมาหลายปี ซึ่งนำความเศร้าโศกเสียใจ

 

           

 

       มาแก่ญาติมิตร ซึ่งถือเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ แก่วงการปราชญ์ด้านการเกษตรของอีสานเป็นอย่างยิ่ง          

 

         สำหรับ "ครูบาสุทธินันท์" หรือ  นายสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ นั้น เป็นชาว อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พ่อแม่มีอาชีพทำไร่ทำนา  แม้พ่อแม่ของพ่อสุทธินันท์ จะมีทุนส่งเสียให้เล่าเรียน แต่พ่อสุทธินันท์กลับได้เล่าเรียนหนังสือน้อยที่สุดในบรรดาพี่น้อง

 

          เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ ตั้งแต่คลอดก่อนกำหนด ช่วงเด็กเคยพลัดตกน้ำ จนต้องตัดปอดบางเสี้ยวออก จึงมีความคุ้นเคยกับโรงพยาบาลมาตลอดช่วงวัยเด็ก

 

            ปี 2523 ประสบอุบัติเหตุทำให้กระดูกส่วนปลายก้นกบหัก ซี่โครงร้าวเคลื่อน ปอดแฟบ ต้องเจาะปอดเป่าปอดใหม่ ผลที่ตามมาทำให้ขาลีบ เกิดโรคปวดหลังเป็นโรคประจำตัว เพิ่มขึ้นอีก 

 

          ต่อมาได้ทำการเกษตรตามการส่งเสริมของภาครัฐ โดยปลูกปอ ถั่วลิสง นุ่น ข้าวฟ่าง ข้าวโพด มันสำปะหลัง และทำนา พอถึงสิ้นปี 2522 พบว่า การปลูกพืชเชิงเดี่ยวแบบนี้คงไปไม่รอดแน่ เพราะอนาคตไม่มีอะไรงอกเงยมาแต่ประการใด ขาดบำนาญชีวิต

 

          นอกจากนั้น ถ้าวิเคราะห์รายรับเปรียบเทียบกับรายจ่าย แม้ว่าครอบครัวจะมีมรดกที่ดินถึง 700 ไร่ แต่ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะไปรอดในวิถีทางนี้ 

 

       จากนั้นจึงได้หันกลับมาทำเกษตรแบบพึ่งตนเองมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น งานด้านปศุสัตว์ งานด้านปลูกต้นไม้ยืนต้น เป็นต้น ไม่ถึง 5 ปี ระบบนิเวศน์เริ่มดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ ลดความเสี่ยง ลดรายจ่าย ลดหนี้สิน เพิ่มการออมในหลายรูปแบบ ปลอดภัยจากสารเคมีฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง ช่วยให้จิตใจสงบ มีความรักมนุษย์และสิ่งแวดล้อม อาทรต่อความ ยากไร้ของสังคมในท้องถิ่น อยากให้เกิดการพึ่งพาตนเอง และพึ่งพากันเอง เป็นพี่เป็นน้องนับญาติกันเช่นในอดีต พึ่งพาภายนอกลดลง มีภูมิคุ้มกันส่วนบุคคลและชุมชน

 

         การทำเกษตรประสบความสำเร็จ จนกระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้านด้านการเกษตรและมีคนไปศึกษาดูงาน และบ้านกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดและชุมชน และเป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่องเกษตรให้กับผู้สนใจตลอดมา 

----***--- 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ