ข่าว

คัดค้าน!! ผอ.ร.ร.ตัด "ต้นสักพระราชทาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเชียงคาน รวมตัวค้าน "ผอ.ร.ร." ตัดต้นสักอายุกว่า 100 ปี 4 ต้น เผย เมล็ดพระราชทานสมัยร.5 เป็นต้นไม้สัก คู่บ้านคู่เมือง ลุ้น 9 พ.ค.นี้ถกระดับภาคี"ตัด-ไม่ตัด"

 

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 พ.ค.2561 ชาว อ.เชียงคาน จ.เลย มีการโพสต์ข้อความในกลุ่มไลน์เชียงคาน สอบถามถึงกรณีที่ นายสุเมธ ปานะถึก ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงคาน

 

          ที่จะตัดต้นสักจำนวน 4 ต้น ที่มีอายุกว่า 100 ปี ขนาด 3 คนโอบ

 

         ทั้งนี้ ต้นสักจำนวน 4 ต้น เป็นเมล็ดพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นไม้สัก คู่บ้านคู่เมือง และยังเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเชียงคาน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ

 

         ต้นสักตั้งอยู่ภายในโรงเรียนทางด้านทิศตะวันออก ติดสนามฟุตบอลของโรงเรียนกับที่ดินอำเภอเชียงคาน เพื่อจะก่อสร้างหอประชุมของโรงเรียน  ทางโรงเรียนมีการพ่นสีสเปรย์สีแดงรอบต้นสัก เป็นสัญญาลักษณ์ที่จะต้องตัดต้นสักอายุกว่า 100 ปี จำนวน 4 ต้น

 

คัดค้าน!!  ผอ.ร.ร.ตัด "ต้นสักพระราชทาน"

 

        โดยเบื้องต้นทางโรงเรียนไม่มีการหารือหรือทำประชาพิจารณ์ให้ชาวบ้านรับรู้ จนชาวบ้านไม่พอใจ ออกมาโพสต์ต่อต้าน และขอให้ชะลอการตัดต้นสักออกไป และทำประชาพิจารณ์ก่อน และติดต่อไปยังนายสุเมธ ปานะถึก ผอ.รร.เชียงคาน ให้ชี้แจง แต่ไม่มีคำตอบให้

 

คัดค้าน!!  ผอ.ร.ร.ตัด "ต้นสักพระราชทาน"

        ผู้สื่อข่าว ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายสุเมธ ปานะถึก ผอ.ร.ร.เชียงคาน เปิดเผยว่า ต้นสักอยู่ภายในโรงเรียน ขนาดต้นใหญ่ ต้องตัดออกไปเพราะขวางการก่อสร้างตึกหอประชุมโรงเรียน จึงได้ทำเรื่องขออนุญาตไปที่สำนักงานป่าไม้ และที่ราชพัสดุ แต่ทางป่าไม้และที่ราชพัสดุขอให้ทางโรงเรียนประชุมภาคี

 

        ผอ.ร.ร.เชียงคาน   กล่าวอีกว่า ส่วนที่ชาวบ้านออกมาต่อต้านไม่ให้ตัดก็อยากให้มาร่วมประชุมกันในวันพุธที่ 9 พฤษภาคม 2561 นี้ ส่วนจะมีการตัดหรือไม่ต้องรอจากภาคีต่าง ๆ อย่างไรขอให้มาประชุมพูดคุยกันวันพุธที่จะถึงนี้ ส่วนรายละเอียดให้มารับฟังในวันประชุม และขณะนี้ตนเองอยู่ระหว่างประชุมผู้ปกครอง จากนั้นก็วางสายไป

 

         

         ส่วนประวัติต้นสักเมล็ดพันธุ์พระราชทาน จากหนังสือประวัติศาสตร์ และตระกูลเมืองเชียงคาน หน้า 120-123 ตอนหนึ่ง เขียนไว้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทาน พระพุทธรูปเชียงแสน โคมไฟ เมล็ดไม้สัก และสิ่งของอื่นๆ ให้คณะที่ไปเข้าเฝ้า พระองค์ทรงตรัส ยกย่องชมเชย พระยาศรีอรรคฮาต ว่า เป็นคนดีศรีประเสริฐ ท่านเจ้าคุณจึงได้นำคำว่า ศรีประเสริฐ มาตั้งเป็นนามสกุล

 

คัดค้าน!!  ผอ.ร.ร.ตัด "ต้นสักพระราชทาน"

 

        ส่วนเมล็ดไม้สักที่ได้พระราชทานมา ก็ได้นำมาปลูกบริเวณเมืองเชียงคาน ฉะนั้นไม้สักที่ปลูกในเมืองเชียงคาน จึงเป็นไม้สักพระราชทานคู่บ้านคู่เมืองมาแต่ปางก่อน ไม่ควรตัดทำลาย เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์

 

        ได้นำมาปลูกไว้ บริเวณโฮงการเมือง สถานที่ราชการ ภูหงส์ เขตวัดโพนชัย โรงเรียนบ้านเชียงคาน ปทุมมาสงเคราะห์ ซึ่งพระมหาทองหนัก ปทุมมา ได้บูรณะโรงเรียนแห่งนี้ และให้ขุนขัตติยะ (ศรีพรหมบุตร) นำไปปลูกไว้ที่บริเวณป่าสัก ถนนศรีเชียงคาน บริเวณข้างบน ซอย 8 ซึ่งเป็นที่พำนักของท่านราชบุตรต้นตระกูลศรีพรหมบุตร อ้างอิง หนังสือประวัติศาสตร์และตระกูลเมืองเชียงคาน หน้า 120-123 ปี 2552 เขียนโดย ว่าที่ พ.ต.ดร.ณัฏฐพลตันมิ่ง

 

       อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      (คลิปข่าว) ค้านผอ.โรงเรียนตัดต้นสักพระราชทาน 4 ต้น

----***----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ