ข่าว

ฮือฮา !! ปฏิมากรรม วัด 3 ชาติ "ไทย-จีน-ตะวันตก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยปฏิมากรรม วัด 3 ชาติ "ไทย-จีน-ตะวันตก" มีเรือสำเภาเงิน-สำเภาทองลอยฟ้าบนซุ้มประตูวัด 1 เดียวของจังหวัดพะเยา 1 เดียวภาคเหนือ

               ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ วัดแม่นาเรือ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากที่ได้มีกล่าวขานกันไปทั่วว่าเป็นวัดที่มีความไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน แปลกกว่าวัดอื่นๆ ทั่วไป ที่มีความเป็นอักลักษณ์ในตัวผสมผสานกับวัฒนธรรมหลายเชื้อชาติ อาทิ ชาติไทย ชาติตะวันตก ชาติจีน แบบลงตัว ด้วยความคิดของเจ้าอาวาสและคณะศรัทธาตลอดจนศิษยานุศิษย์ กัลยาณมิตร ทั้งในและต่างประเทศ ร่วมแรงร่วมใจบริจาคทรัพย์ สร้างขึ้นมาจนไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร

 

 

 

               โดยเฉพาะประตูเข้าวัด หรือ ซุ้มประตู จะมีรูปเรือสุพรรณหงส์ 2 ลำ หรือเรือสำเภา เงิน สำเภา ทอง ซึ่งเรือแต่ละลำจะทาสีทองและสีเงิน มีความยาว 19 เมตร กว้าง 2.50 เมตร ลอยบนท้องฟ้าตั้งวางเด่นสง่าอยู่บนซุ้มประตูของวัดแม่นาเรืออย่างสวยงาม และผสมผสานกับรูปปั้นกิเลน รูปปั้นพญานาค รูปปั้นมังกร และรูปปั้นรูปแกะสลัก ภาพวาดต่างๆ ที่ติดและตั้งอยู่ทั้งบนบานประตู ข้างกำแพง เสาศาลาบาตร ทั้งในและนอกกำแพงวัด ดูแล้วมีเป็นศิลปะ วัฒนธรรม และความแปลก ดูแล้วเป็นวัดที่มีรูปแบบเป็นทั้งไทย จีน ตะวันตก จนเป็นที่ฮือฮาแก่ผู้เดินทางมาเที่ยวชมและพบเห็นเป็นอย่างยิ่ง
               จากการสังเกตภายในและภายนอกของวัดแม่นาเรือ ซึ่งเป็นวัดแห่งเดียวใน จ.พะเยา ที่มีศิลปะจีน ไทย ตะวันตก หรือเรียกว่าปฏิมากรรม ของชน 3 ชาติ กลมกลืนและลงตัวอย่างสวยงาม โดยภายนอกกำแพงวัดจะมีรูปปั้นมังกรติดกับแนวกำแพงเป็นทิวแถวยาว รอบกำแพงวัด และภายในศาลาบาตรมีรูปปั้นมังกรพันเสาเป็นเกลียวแต่ละต้น ด้วยสีแดงสลับสีทอง นอกนั้นพบรูปปั้นพญานาค รูปปั้นกิเลน รูปปั้นสัตว์ต่างๆ ตลอดจนภาพแกะสลัก ภาพวาด ทั้งในนอกบานประตูวิหารวัด และทางขึ้นบันไดวิหารวัด จะเห็นความงามแบบไทย จีน ตะวันตก ซึ่งรูปแบบการก่อสร้างปฏิมากรรมทั้งหมด ทางเจ้าอาวาสเป็นผู้ดำเนินการสร้างเอง โดยมีญาติโยมกัลยาณมิตรทั้งในและต่างประเทศร่วมบริจาคทรัพย์ในการก่อสร้างดังกล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ