ข่าว

เฉลิมฉลอง 'เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ' ยิ่งใหญ่ที่สุด !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวรัตนบุรีเตรียมยิ่งใหญ่เฉลิมฉลอง 'เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ' ผู้ก่อตั้งเมือง กว่าพันคนร่วมรำถวาย จัดขบวนบั้งไฟอลังการ

               ที่ บริเวณสวนสุขภาพของเทศบาลรัตนบรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์  นายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบนรัตนบุรี พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล ผู้นำชุมชน เดินทางมาดูความเรียบร้อยที่จะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเฉลิมฉลอง เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ ผู้ก่อตั้งเมืองรัตนบุรีคนแรก ซึ่งทางเทศบาลรัตนบุรี และชาวชุมชนทั้ง 12 ตำบลในอำเภอรัตนบุรี ได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการบวงสรวง ถวายเครื่องทรง “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ที่เป็นเจ้าเมืองคนแรก ปกครองสร้างถิ่นฐานพาลูกหลานสืบต่อกันมาในการประกอบอาชีพเจริญรุ่งเรือง จนเกิดความร่มเย็นเป็นสุขกันมา

 

 

 

               โดยชนชาติที่มาอยู่อาศัยประกอบอาชีพทำกินในพื้นที่นี้ จะมีหลายเชื้อชาติ หลายภาษา เช่น ไทย , จีน , ลาว , ส่วย ต่างก็มีความเคารพนับถือและศรัทธา มีการทำพิธีบวงสรวง “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ตามประเพณีและความเชื่อ ก่อนฤดูการทำนาราว 6 เดือน จะมีการทำเครื่องเซ่นบูชาสักการะ อาทิเช่น หัวหมู , ปลา , แกง , เต่า เป็นต้น นำไปเซ่นไหว้ เชื่อกันว่า หากหมู่บ้านใดไม่มีการจัดงานบุญบั้งไฟและพิธีกรรมบวงสรวง อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติแก่ผู้คนในชุมชน
               นายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัตนบุรี เปิดเผยว่า ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ อลังการที่สุด เพราะเป็นการเฉลิมฉลองหลักเมือง ที่ได้สร้างอาคารศาลหลักเมืองด้วยงบประมาณในการบริจาคของประชาชนชาวรัตนบุรี งบกว่า 6 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ หรือ หลวงนครเตาท้าวเธอ ที่คอยปกป้องคุ้มครองชาวรัตนบุรีให้อยู่ดีมีสุขกันทั่วหน้า งานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นงานประเพณีที่ชาวชุมชนทุกคนจะต้องออกมาร่วมงานกัน เพื่อรำลึกถึงบุณคุณของ “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ผู้สร้างเมืองคนแรกของเมืองรัตนบุรี
               งานประเพณี บวงสรวง ถวายเครื่องทรง “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ประจำปี 2561 จะมีขึ้นในวันที่ 8 - 12 พฤษภาคม 2561 โดยในวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 เป็นพิธีอัญเชิญเสาหลักเมืองจากที่ว่าการอำเภอรัตนบุรีมายังศาลหลักเมืองที่สร้างใหม่

 

 

 

               วันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ขบวนแห่เครื่องเซ่นไหว้ และขบวนบั้งไฟ ขบวนศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนชาวอำเภอรัตนบุรี โดยขบวนจะเคลื่อนมาทั้ง 4 ทิศ มารวมกันที่บริเวณสวนสุขภาพ หน้าอนุสาวรีย์ “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” พร้อมกับถวายเครื่องทรง และพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” (เจ้าพ่อศรีนครเตา) พร้อมกับประชาชนชาวรัตนบุรีมากกว่าพันคนรำถวาย
               วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 มีริ้วขบวนแห่บั้งไฟ ที่สวยงามตระการตา มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นขบวนที่สื่อออกมาตามรูปแบบต่างๆ ของหลายชุมชนส่งเข้ามาประกวดชิงรางวัล เช้าวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชน และวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 ขบวนชุมชนประกอบพิธีอัญเชิญ “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” ณ สวนสุขภาพไปประดิษฐานไว้ที่ศาลปู่ตา

 

 

 

เฉลิมฉลอง 'เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ' ยิ่งใหญ่ที่สุด !!

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ