ข่าว

ทุเรียนหลินลับแลติดผลดกนับ 100 ลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หลินลับแล' เสียบยอดทุเรียนพื้นเมืองอายุกว่า 100 ปี ติดผลดกนับ 100 ลูก คาดต้นเดียวทำเงินมากกว่า 5 หมื่นบาท

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนทุเรียนต่างตื่นเต้นกับการติดผลของทุเรียนหลินลับแล เพียงต้นเดียวที่ปลูกอยู่หน้าบ้านเลขที่ 32/2 หมู่ 8 บ้านห้วยใต้ ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นบ้านนางสร้อย เรือนแพง เนื่องจากรุ่นแรกที่จะออกสู่ตลาดช่วงเดือนพฤษภาคม นี้ ติดผลดกมาก เบื้องต้นนับเฉพาะผลที่สมบูรณ์และมีขนาดน้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม ประมาณ 70 ลูก หากรวมลูกเล็กๆ ไปด้วย ไม่ต่ำกว่า 100 ลูก คาดขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 500 บาท

 

 

 

               นางสร้อย เจ้าของทุเรียนหลินลับแล กล่าวว่า เดิมเป็นต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง หรือทุเรียนปลาร้าของลับแล มีอายุกว่า 120 ปี เป็นต้นที่อยู่ภายในบริเวณบ้าน จึงตัดสินใจโค่นต้นเดิม นำกิ่งทุเรียนหลินลับแล ซึ่งได้ฉายาว่าเป็นราชินีแห่งทุเรียน มีพื้นที่ปลูกที่ อ.ลับแล เพียง 400 ไร่ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทั้งหลินลับแลแตกต่างจากทุเรียนหลงลับแล คือ ผลจะทรงกระบอกหรือคล้ายมะเฟือง น้ำหนักลูกละประมาณ 1 - 1.5 กิโลกรัม เนื้อละเอียดมาก สีเหลืองอ่อน รสชาติหอมหวาน กลิ่นอ่อนมาก และในหนึ่งผลมีเมล็ดลีบ
               หลังจากเสียบยอดได้ 15 ปี ให้ผลผลิตปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยปีแรกติดผล 1 ลูก ปีที่ 2 ทั้งฤดูกาล 50 ลูก ปีนี้เฉพาะรุ่นแรก ติดผลแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ลูก แต่เป็นลูกที่สมบูรณ์ตัดขายช่วงต้นเดือนพฤษภาคม นี้ ประมาณ 70 ลูก หากใครสนใจสามารถจับจองเป็นของได้ หรือจะเหมาทั้งต้นก็ยินดี
               ทั้งนี้ ตนได้บำรุงต้นทุเรียนด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ และช่วงติดดอก ผลอ่อน ใช้วิธีดักแมลงแบบธรรมชาติ ไม่ได้ใช้สารเคมีแต่อย่างใด คือ นำขวดพลาสติกเจาะรู ใส่กากน้ำตาล นำขึ้นไปแขวนตามกิ่งของทุเรียน ซึ่งกากน้ำตาลจะหอม มีรสหวาน เป็นสิ่งล่อให้แมลงและศัตรูทำลายทุเรียน บินเข้าไปในขวด ไม่สามารถออกมาได้ น่าจะเป็นผลที่ปีนี้ทุเรียนหลินลับแล 1 ต้น ติดผลดกมากกว่า 100 ลูก และตั้งแต่ทำสวนทุเรียนมา ไม่เคยมีหลินลับแลดกแบบนี้ คาดจะมีรายได้จากต้นดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท จากราคาขาย 500 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ