ข่าว

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่หมอกควันกลับมาสูงอีกหลังหมดมาตรการห้ามเผา พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานต่อเนื่อง ที่ อ.จอมทอง สูงถึง 316 มคก./ลบม.

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหมดช่วงมาตรการ 51 วัน ห้ามเผา ของ จ.เชียงใหม่ (ตั้งแต่ 1 มี.ค.-20 เม.ย.2561) พบว่าหมอกควันได้กลับมาหนาแน่นอีกครั้ง ตามยอดดอยต่าง ๆถูกหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่นอีกครั้ง โดยเฉพาะดอยสุเทพที่ขณะนี้คล้ายถูกเลือนลางแทบจะมองไม่เห็นเมื่อมองจากพื้นราบ บนท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยสีขาวขุ่นสลัว มองไม่เห็นก้อนเมฆ และเมื่อมองจากพื้นที่สูงก็จะพบว่าตามยอดตึกอาคารสูงต่างๆ ล้วนถูกปกคลุมด้วยหมอกควันลอยต่ำ ทัศนวิสัยระยะไกลจะมองเห็นหมอกควันสีขาวขุ่นปกคลุมเมืองได้อย่างชัดเจน

            โดย ดาวเทียม NOAA รายงานจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นจำนวนมากโดยเฉพาะในห้วง 2 วันที่ผ่านมา ในประเทศเพื่อนบ้าน และในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย รวมทั้งด้านปัจจัยทิศทางของกระแสลม ที่ถูกพัดพามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาทำให้ในบริเวณภาคเหนือได้รับอิทธิพลของหมอกควัน ค่าดัชนีคุณภาพอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 AQI อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมากถึงอันตรายในหลายพื้นที่ ต่อเนื่องมาแล้ว 2 วัน ตั้งแต่ 06.00 น. ของวันที่ 21 เมษายน เป็นต้นมา ประชาชนทั่วไปให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมภายนอกอาคาร สวมหน้ากากที่ป้องกัน PM2.5 ขึ้นไปเท่านั้นเมื่อจำเป็นต้องออกมาภายนอกอาคาร กลุ่มเสี่ยงควรงดกิจกรรมภายนอกอาคารและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หรือกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด

 

 

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

 

 

            รศ.ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล หน.ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มช. (CCDC.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาปีนี้ประชาชนและเกษตรกรต่างให้ความร่วมมือในมาตรการห้ามเผาเป็นอย่างดี แต่ขณะนี้เมื่อหมดช่วงมาตรการห้ามเผาแล้ว แต่ละพื้นที่ที่ได้มีการสะสมซากวัชพืชเชื้อเพลิงไว้ จึงได้มีการระดมเผากันอย่างเต็มที่ เนื่องจากเกรงว่าหลังจากนี้จะเกิดพายุฝนตามที่กรมอุตุประกาศเตือน จะทำให้กำจัดซากวัชพืชไม่ทันฤดูการปลูกรอบใหม่ ทำให้ค่าของหมอกควันทั้ง PM2.5 และ PM10 มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่องอย่างมีนัยยะสัมพันธ์กัน

 

 

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

 

 

 

            ตลอดช่วงเช้าวันนี้ จากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 จากสถานีตรวจวัดจุด ต่างๆ ในจังหวัดพบว่า แต่ละพื้นที่ต่างมีค่ามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศสูงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด และล้วนสูงกว่าค่ามาตรฐาน ที่สถานีตรวจวัด ม.ราชภัฎ เชียงใหม่ ค่า PM2.5 วัดได้ 73.4 มคก./ลบม. และPM10 วัดได้ 70 มคก./ลบม. ส่วนสถานี สารภี ค่า PM2.5 วัดได้ 92.9 มคก./ลบม. และPM10 วัดได้ 70 มคก./ลบม. ขณะที่สถนีที่มีค่าสูงที่สุดอยู่ที่ อ.จอมทอง ค่า PM2.5 วัดได้ 316 มคก./ลบม. และPM10 วัดได้ 332 มคก./ลบม. ถือว่าสูงที่สุดที่เคยวัดได้ในรอบปีนี้

 

 

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

 

 

            แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ความกดอากาศต่ำก็เริ่มลดลง จะยังคงมีอยู่บ้างในช่วงเย็น กลางคืนและเช้ามืด ที่อากาศยังคงเย็นอยู่บ้าง มีความกดอากาศบ้างเล็กน้อย จึงจะพบเห็นค่าฝุ่นละอองและหมอกควันจำนวนมากในช่วงเย็นและเช้า ขณะที่ในช่วงกลางวันและช่วงบ่าย อากาศที่มีความร้อนสูง บางวันอุณหภูมิสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส ความกดอากาศก็จะหายไปและค่ามลพิษหมอกควันก็จะลดลง ก่อนจะกลับมาอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิลดลง เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อความกดอากาศตามยอดดอยต่างๆหายไปตามฤดูกาลในเร็ววันนี้

 

 

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

 

 

เชียงใหม่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอีกรอบ !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ