ข่าว

ตรวจพบ ร.ร.ใช้งบการศึกษาหนุนก่อความไม่สงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจโรงเรียนทุจริตเงินรัฐ เจ้าของ ร.ร.อ่อนข้อ พร้อมทำตามนโยบายการศึกษา ทหารเผยเรื่องกฎหมายต้องดำเนินการตามขั้นตอน

               20 เม.ย. 61  ที่ โรงเรียนบากงพิทยา บ้านบากง ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  นายดิศกุล เกษมสวาดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ และคณะ กอ.รมน.ภาค 4 นำโดย พลตรี จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เดินทางเข้าพบ นายอุสมาน อับดุลมาแน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนบากงพิทยา

               ทำการตรวจสอบเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการภายใน ทั้งการเรียน การสอน การเงิน และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของโรงเรียนบากงพิทยา โดยมีคณะครูกว่า 100 คน ทั้งครูสามัญ และครูศาสนา นำเอกสารทั้งหมดวางบนโต๊ะยาวในห้องประชุมของโรงเรียนจำนวนเกือบ 1 ร้อยเล่ม ซึ่งคณะของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาตรวจเอกสารทั้งหมด และมีข้อสงสัยสอบถาม พร้อมทั้งเก็บรวบรวมหลักฐานส่งให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการต่อไป
               เนื่องจากในการตรวจครั้งนี้มีการตรวจพบหลักฐานการทุจริตงบประมาณในการอุดหนุนการศึกษาของรัฐ การให้การสนับสนุนผู้ก่อเหตุรุนแรงที่อำพรางเป็นบุคลากรทางการศึกษาอยู่ในโรงเรียน ทั้งบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ไม่ตรงกับจำนวนที่เข้าเรียนจริง และใบเสร็จรับเงินที่จัดซื้อหนังสือเรียนที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และมีการจ่ายค่าตอบแทนครูน้อยกว่าที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด รวมทั้งมีการจ่ายค่าเสี่ยงภัยของครูน้อยกว่าที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด และเมื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ใช้เพื่อเบิกงบประมาณของรัฐ พบว่ามีสถานประกอบการห้างร้านที่เกี่ยวข้องร่วมกระทำความผิดในฐานะผู้ให้การสนับสนุนอีกหลายแห่ง
               ที่ผ่านมา ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการตรวจสอบโรงเรียนเอกชนรายอื่นๆ ที่ต้องสงสัยอีก 6 แห่ง พบว่ามีลักษณะความผิดคล้ายๆ กัน และนำตัวผู้เกี่ยวข้องกว่า 20 คน มาทำการซักถาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีการย้ายผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานีเข้ากระทรวงศึกษาธิการ และ ผอ.สช. อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ย้ายไปที่ จ.พัทลุง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริง
               นายอุสมาน อับดุลมาแน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนบากงพิทยา เผยว่า รู้สึกสบายใจมากที่ได้มาตรวจหาข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องหลักสูตร ทางโรงเรียนจะเร่งพัฒนาหลักสูตรให้ถูกต้อง และปีหน้าจะเพิ่มการอาชีพ และเรียน รด.เพิ่มขึ้น
               พลตรี จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า ต้องมาคุยกัน ในการดำเนินการเราไม่ได้ต้องการปิดโรงเรียน แต่ต้องการให้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐอย่างถูกต้อง ต้องเร่งปรับปรุงหลักสูตร สำหรับการดำเนินการการทุจริตเงินของรัฐของโรงเรียนต่างๆ ที่ ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ดำเนินการนั้น ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
               นายดิศกุล เกษมสวาดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า มาครั้งนี้ มี 2 ชุด คือ ชุดการตรวจมาตรฐานการศึกษา ว่าได้ดำเนินการตามมาตรฐานหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องทำให้ถูกต้อง และจะรวบรวมให้เบื้องบน ทราบ ส่วนอีกชุดไปตรวจเรื่องการเงินที่ถูกระบุว่าทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาของรัฐ ซึ่งคงจะมาตรวจในโอกาสต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ