ข่าว

1 ปีมีเพียงครั้งเดียว!!ชาวบ้านเก็บแมงมันก.ก.ละ 500-2,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พะเยา- ชาวบ้าน ตื่นเก็บแมงมัน สุดยอดเมนู เปิบพิสดาร 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง สุดยอดราคาแพง กก.ละ 500-2,000 บาท

 

      ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกลุ่มชาวบ้าน  ทั้งในและต่างอำเภอ ทั่วพื้นที่จังหวัดพะเยา พากันออกหา"แมงมัน" ที่พากันบินออกจากรูในดินอออกมา เพื่อผสมพันธุ์ตามฤดูกาล ก่อนจะเข้าฤดูฝน เพื่อนำเอามาขายและกินเพราะ 1ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง ที่จะได้กินแมงมัน

 

       โดยชาวบ้านต่างเชื่อว่าแมงมัน นั้นมีคุณค่าทางโภชนาการ ด้านอาหารมีประโยชน์สูงรับประทานแล้วสุขภาพแข็งแรง ที่สำคัญ แมงมันจะมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 500-2000 บาท 

 

 

1 ปีมีเพียงครั้งเดียว!!ชาวบ้านเก็บแมงมันก.ก.ละ 500-2,000 บาท แมงมัน

       แมงมันที่พากันออกมาจากรูตามธรรมชาติจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านต่างก็ไม่ผิดหวังเพราะตั้งแต่ช่วงเย็น แมงมันตัวเมียก็พากันไต่ออกมาจากรูอย่างไม่ขาดสาย

      โดยชาวบ้านแต่ละคนที่จับจองนั่งเฝ้ารูก็พากันเก็บแมงมันใส่ขวดพลาสติก และแม้จะล่วงเลยถึงช่วงค่ำ ชาวบ้านก็ไม่ลดละ เพราะเตรียมอุปกรณ์ทั้งเทียนไขและไฟฉายมาพร้อม โดยแสงไฟจากเทียนไขที่จุดไว้ปากรู ก็ช่วยล่อให้แมงมันออกมาอีกจำนวนมากแม้ว่าการเก็บแมงมันจะทำให้หลายคนต้องแสบคันเพราะถูกนางพญาของแมงมันกัด

 

          นายสมพงษ์ บุญช่วย อายุ 41 ปี ชาวบ้าน จอมทอง ต.เวียง อ.เมือง พะเยา กล่าวว่า ช่วงก่อนจะเข้าฤดูฝน หรือเกิดฝนตก ช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะมีแมงมัน หรือแมลงมัน พากันบินออกมาจากรูตามธรรมชาติ เพื่อผสมพันธุ์ตามฤดูกาล เมื่อแมงมันบินออกมาจากรู ชาวบ้านก็จะพากันออกหารู หรือไล่จับแมงมัน ตามพื้นดินและตามกิ่งไม้ เพื่อนำเอาแมงมันมาทำอาหารและนำไปขาย

 

1 ปีมีเพียงครั้งเดียว!!ชาวบ้านเก็บแมงมันก.ก.ละ 500-2,000 บาท แมงมัน

 

1 ปีมีเพียงครั้งเดียว!!ชาวบ้านเก็บแมงมันก.ก.ละ 500-2,000 บาท

แมงมันและไข่แมงมัน

        นายสมพงษ์   กล่าวอีกว่า ซึ่งในปีหนึ่งจะมีแมงมันเพียง 1 ครั้ง หากซื้อขายเริ่มตั้งแต่ราคากิโลกรัม(ก.ก.)ละ 500-2,000 บาท ทั้งนี้แมงมันชาวบ้านสามารถนำมาประกอบทำอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิ ทอด ตำน้ำพริก และอื่นๆ แล้วแต่จะทำอาหารที่กิน กัน และแมงมันจะเริ่มบินออกจากรูไปจนกว่าจะหมดรัง

     

          สำหรับแมงมันนั้น จัดได้ว่าเป็นสัตว์ประเภทแมลงจำพวกมดและปลวก พอถึงฤดูผสมพันธุ์ก็จะพากันบินออกมาจับคู่เพื่อผสมพันธุ์ แต่ก็ถูกชาวบ้าน ต่างพากัน จับมาทำอาหารกินและขายทำให้สามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง เพราะแมงมัน มีรสชาติ อร่อย

          และที่สำคัญแมงมันขายได้ราคาแพงมากด้วย ทำให้แมงมันเป็นอาหารเปิบพิสดารอีกเมนูหนึ่ง ของชาวล้านนาที่นิยมบริโภคกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันนี้

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ