ข่าว

สงกรานต์โคราชสังเวย 19 ศพ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครองแชมป์ !! สงกรานต์โคราชเสียชีวิตรวม 19 ศพ สาเหตุหลักมาจากเมาสุรา-ขับรถเร็ว เผย 15 ศพตายฟรีไม่ได้ค่าสินไหม เร่งประชาสัมพันธ์เห็นความสำคัญการทำ พ.ร.บ.

 

            ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2561 นายศักดิ์ฤทธิ์สลักคำ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือในวาระผลการปฏิบัติงานและปัญหาอุปสรรค โดยจังหวัดนครราชสีมามีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมช่วง 7 วันอันตราย รวม 19 ราย เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย มีผู้บาดเจ็บ 72 ราย จากอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 82 ครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติการณ์เสี่ยงเมาสุราและใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

สงกรานต์โคราชสังเวย 19 ศพ !!

 

 

 

            นายศักดิ์ฤทธิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีประชาชนเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพ และจังหวัดในเขตภาคกลาง ภาคตะวันออกกันอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้าตรู่ ส่งผลให้ทัศนวิสัยการใช้รถใช้ถนน มีความเสี่ยง จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุ รวมทั้งให้ถอดบทเรียนวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อใช้เป็นแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป ซึ่งมีกรณีศึกษาในจำนวนผู้เสียชีวิต 19 ราย มีเพียง 4 ราย ได้รับค่าสินไหมทดแทนจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เนื่องจากยานพาหนะที่ประสบเหตุไม่มี พ.ร.บ ฯ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเล็งเห็นความสำคัญของการทำ พ.ร.บ ฯ แม้นไม่สามารถชดเชยกับความสูญเสียแต่สามารถบรรเทาเยียวยาความเสียหายได้ในระดับหนึ่ง

 

 

            นางพรพยงค์ บัวศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.จ.) จังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 19 ราย ได้ตรวจสอบยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุมีทั้งสิ้น 15 คัน แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 11 ครั้ง และรถยนต์ 4 ครั้ง พบการทำ พ.ร.บ ฯ รถยนต์ 2 คัน และรถจักรยานยนต์ 2 คัน ส่วนใหญ่ไม่มีคู่กรณีและประสบเหตุเพียงลำพัง โดย บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นค่าปลงศพ 4 รายๆละ 35,000 บาท ซึ่งมี 1 ราย เหตุเกิดที่ อ.คง จ.นครราชสีมา อยู่ระหว่างรอสรุปผลการสอบสวน หากผู้เสียชีวิตไม่ได้ประมาทหรือเป็นฝ่ายถูกจะได้รับเงินเพิ่ม 265,000 บาท กรณีอุบัติเหตุรถกระบะชนต้นไม้ที่อำเภอพิมาย เป็นเหตุให้เสียชีวิตยกคันทั้ง 4 ศพ รถคันประกอบเหตุไม่ได้ทำ พ.ร.บ ฯ แต่อย่างใด ระบบประกันภัย จึงไม่สามารถรองรับความเสียหายได้ ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากทำ พ.ร.บ ฯ ซึ่งมีเบี้ยประกันปีละไม่ถึง 1 พันบาท ผู้ขับขี่จะได้รับค่าปลงศพ 35,000 บาท และผู้โดยสารรายละ 3 แสนบาท

 

 

สงกรานต์โคราชสังเวย 19 ศพ !!

 

 

 

            ด้านนางสมศรี ค้าธัญเจริญ ผจก.บริษัท กลางคุ้มครองฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนยานพาหาหะที่สัญจรในพื้นที่จ.นครราชสีมา มีรถจักรยานยนต์ทำ พ.ร.บ ฯ ประมาณ 40 % และรถยนต์ 60 % การปล่อยปละละเลยไม่สนใจการทำ พ.ร.บ ฯ ทำให้ญาติของผู้เสียชีวิต 15 ราย จึงไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทนแม้นแต่บาทเดียว หากได้รับบาดเจ็บก็ได้รับการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลรายละ 8 หมื่นบาท ที่ผ่านมาได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็ไม่สามารถไปเรียกร้องค่าเสียหายกับใครได้

สงกรานต์โคราชสังเวย 19 ศพ !!

สงกรานต์โคราชสังเวย 19 ศพ !!

 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ