ข่าว

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนมคึกคัก !! ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ซื้อปลาส้มและสับปะรดเป็นของฝากหลังสงกรานต์ ด้านแม่ค้าเผยยอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

 

            วันที่ 16 เมษายน 2561 บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของหลังช่วงเทศสงกรานต์ ที่จังหวัดนครพนม ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะของฝากขึ้นชื่อ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปจับจ่ายซื้อของฝากกลับบ้านจำนวนมาก เช่นเดียวกับตลาดจำหน่ายปลาส้มแปรรูปในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม ที่ถือเป็นแหล่งผลิตปลาส้มแปรรูปขึ้นชื่อที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดนครพนม ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับลุ่มน้ำสงครามและแม่น้ำโขง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาแม่น้ำโขง ที่สำคัญทำให้ชาวบ้านมีอาชีพหลัก คือการประมงหาปลา และทำปลาส้มแปรรูปขาย มีทั้งปลาส้ม ปลาแผ่นส้ม ปลาร้าตัวส้มไส้ปลา ส้มไข่ปลา ส้มปลาชะโด น้ำปลาร้า ซึ่งในช่วงสงกรานต์ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว พากันมาซื้อไปเป็นของฝากจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว

            จากการสอบถามบรรดาแม่ค้าพ่อค้าขายปลาส้มขึ้นชื่อในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม กล่าวว่า ในช่วงหลังเทศการสงกรานต์ปีนี้ ปลาส้มแปรรูปขึ้นขายดีมาก มีประชาชนนักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปเป็นของฝากกลับบ้าน และกลับไปเก็บไว้กินที่ต่างจังหวัด เพราะมีรสชาติอร่อยและยังสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน โดยมีทั้งเป็นประเภทปลาเกล็ด ปลาเนื้ออ่อนส้ม ปลาแผ่น และปลาแห้ง สามารถนำไปประกอบอาหาร ทั้งนึ่ง ย่าง และทอดได้ตามความชอบ ทำให้ขณะนี้ยอดจำหน่ายของสินค้าประเภทนี้ มียอดขายเพิ่มขึ้น จากวันละ 2,000-3,000 บาทเพิ่มเป็นประมาณ 15,000-20,000 บาท สร้างเงินหมุนเวียนในพื้นที่จำนวนมาก โดยปลาส้มของชาวบ้านถือเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ที่ได้รับความนิยมมาก สามารถผลิตได้ตลอดปี และขายได้ดีทุกเทศกาลที่สำคัญ

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

 

 

 

            ของฝากอีกอย่างหากใครผ่านไป อ.ท่าอุเทน ถนนสาย 212 นครพนม-ท่าอุเทน ริมทางบ้านธาตุ ต.โนนตาล จะมีร้านขายสับปะรดเรียงราย อยู่ระหว่างทาง ก่อนถึง อ.ท่าอุเทน ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นตลาดนัดซื้อขายสับปะรดที่ใหญ่ที่สุด และแถว ๆ นี้ ชาวบ้านนิยมปลูปสับปะรดกัน เดิมทีมีเพียงฤดูฝน แต่ปัจจุบันสามารถแวะซื้อได้ทุกฤดู และที่สำคัญสับปะรด อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ขึ้นชื่อว่า หวานที่สุดในโลก ใครผ่านไป มา ก่อนกลับหลังเล่นสงกรานต์ก็แวะซื้อไปเป็นของฝากมีทั้งสับปะรดสด ๆ แปรรูป และก็ปอกพร้อมรับประทาน ให้ลองลิ้มชิมรสชาติอันแสนอร่อย ราคาก็ตามขนาด ตั้งแต่กิโลกรัมละ 10-15 บาท ยังมีสับปะรดแปรรูป กล่องละ 50 บาท 100 บาท น้ำสับปะรดเพียงขวดละ 10 บาท เท่านั้นเอง และยังมีผลไม้อื่นๆอีกเช่น แตงโม แคนตาลูป แตงไทย ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาอีกด้วย

            นางสาวนภัสดา พาผล อายุ 38 ปี แม่ค้ากล่าวว่า ช่วงหลังสงกรานต์นักท่องเที่ยว ประชาชนที่กำลังจะเดินทางกลับไปทำงานได้แวะซื้อสับปะรดไปเป็นของฝากทำให้ยอดขายพุ่ง จากวันปกติเพิ่มเป็น 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว ส่งผลทำให้แม่ค้ายิ้มได้ในช่วงนี้

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

แห่ซื้อของฝากก่อนกลับกรุงฯ !!

 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ