ข่าว

วัตถุตกจากฟ้าคล้าย‘ดาวตก’เหนือน่านฟ้าพิษณุโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงมองเห็นวัตถุที่ตกจากฟ้าคล้ายดาวตก เช่นเดียวที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า นักท่องเที่ยวที่ไปกางเต้นท์ก็ได้เห็นเช่นกัน

          หลังจากเกิดเหตุการณ์อุกกาบาตลูกใหญ่ตกเข้ามาในประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนักดาราศาสตร์ออกมาระบุว่า เป็นลูกอุกกาบาตที่เกิดจากการแตกตัวของดาวดวงหนึ่งในระบบสุริยจักรวาลและร่วงลงมายังโลก แต่ถูกแรงเสียดสีของชั้นบรรยากาศจนกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ทำให้ประชาชนสามารถมองเห็นได้ ล่าสุดเช้าตรู่ช่วงเทศกาลปีใหม่มีวัตถุคล้ายดาวตกร่วงหล่นจากบนท้องฟ้าเป็นแสงเส้นยาว สามารถถ่ายภาพไว้ได้
 
          เมื่อช่วงเวลา 06.30 น. วันที่ 2 มกราคม ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นที่อุทยาน ได้มองขึ้นบนท้องฟ้าเห็นวัตถุคล้ายดาวตก ร่วงหล่นจากบนท้องฟ้าเป็นแสงเส้นยาว แบบไม่เร็วมากนัก ทำให้สามารถถ่ายภาพไว้ได้ โดยวิถีตกจากใต้ขึ้นเหนือ มองเห็นนานประมาณ 30 วินาที สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก
 
          ขณะเดียวกันในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งเชียงใหม่ แพร่ น่าน ลำปาง พะเยา ตาก นครสวรรค์ กาญจนบุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ศรีสะเกษ เลย หนองคาย มหาสารคาม ฯลฯ สามารถมองเห็นแสงพาดผ่านท้องฟ้าคล้ายดาวตกเช่นกัน ซึ่งหลายคนนำโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเก็บไว้กันจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบว่า แสงสีขาวเส้นยาวที่ตกจากฟ้าเป็นวัตถุอะไรแน่
 
          ต่อมาเมื่อเวลา 09.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เลย ว่า มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนไทย-ลาว ด้าน อ.นาแห้ว จ.เลย เห็นแสงบนท้องฟ้าพุ่งเป็นทางยาวจากบนท้องฟ้า ลงสู่ภูเขาทางทิศตะวันตกของบ้านบ่อแตน แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว ตรงข้าม ต.เหล่ากอหก อ.นาแห้ว จากนั้นมีเสียงดังสนั่นกึกก้องได้ยินพร้อมกันทั้งฝั่งลาวและฝั่งไทยในพื้นที่ติดชายแดนของ จ.เลย จ.อุตรดิตถ์ และ จ.น่าน ซึ่งชาวบ้านต่างโจษขานว่า วัตถุดังกล่าวมีไฟติด ไม่น่าจะใช่เครื่องบิน หรืออากาศยานที่ตกกระแทกพื้น
 
          ขณะที่ชาวลาวยืนยันว่า มีลูกไฟขนาดใหญ่ตกลงในพื้นที่บ้านบ่อแตนทางทิศตะวันตก แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว ตรงข้ามบ้านเหล่ากอหก อ.นาแห้ว จ.เลย ได้ยินเสียงดังไปไกลในรัศมีกว่า 30 กม. จากนั้นนายอำเภอนาแห้วนำกำลัง อส. กำนัน ผู้ใหญ่ เข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมประสานไปยังเจ้าเมืองบ่อแตน เพื่อให้ตรวจสอบลูกไฟขนาดใหญ่มีหางเป็นเส้นตรง ตกมาจากท้องฟ้าลงในพื้นที่บ้านบ่อแตนทางทิศตะวันตกด้วย
 
          รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เส้นสีขาวดังกล่าวคาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนขยะอวกาศที่ลอยอยู่นอกบรรยากาศของโลก โดยชิ้นที่ตกลงมาน่าจะมีขนาดใหญ่พอสมควร เนื่องจากสังเกตเห็นได้ว่ามีการระเบิดบนท้องฟ้าและเคลื่อนที่ต่อไป โดยตกเป็นแนวทแยง คาดว่ามีความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อวินาที โดยจากการสังเกตพบว่า ขณะที่พุ่งตกลงมานั้นอยู่ในชั้นอากาศที่สูงทำให้คาดว่าชิ้นส่วนวัตถุดังกล่าวจะไม่ตกอยู่ในพื้นที่ประเทศไทย สำหรับขยะอวกาศนั้น ตามพื้นที่นอกชั้นบรรยากาศของโลกมีลอยอยู่ทั่วไป อาจจะเป็นเศษวัสดุดาวเทียม หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่นำขึ้นไปในชั้นบรรยากาศและไม่สามารถทำลายได้ จึงปล่อยให้ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ โดยขยะอวกาศนี้จะสามารถตกลงมาได้ทุกเมื่อหากมีขนาดที่ใหญ่ก็จะตกลงมายังโลกในลักษณะดังกล่าว
 
          ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีในช่วงเช้าประชาชนสังเกตเห็นลำแสงสีขาวพาดผ่านท้องฟ้าเมืองไทย ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีลักษณะเป็นลำฝุ่นสีขาวหางยาวๆ เคลื่อนที่อย่างช้าๆ มีประชาชนสามารถบันทึกภาพได้ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ส่งต่อกันผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างแพร่หลายจากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นคาดว่า ไม่ใช่ดาวตก เนื่องจากเคลื่อนที่อย่างช้าๆ และไม่ใช่เครื่องบิน เนื่องจากสามารถเห็นได้ในบริเวณกว้างมากๆ แสดงว่าอยู่สูงจากพื้นโลกค่อนข้างมาก จึงมีความเป็นไปได้มากที่จะเป็นขยะอวกาศจากชิ้นส่วนจรวด SL-23 ที่ดีดตัวออกมาในขณะที่ส่งดาวเทียม Eletro-L2 ของประเทศรัสเซีย เคลื่อนที่ผ่านเหนือฟ้าประเทศไทย และคาดว่าจะตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก
 
          ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เป็นเหตุการณ์ที่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากในอวกาศมีเศษวัตถุหลายประเภทโคจรอยู่เป็นจำนวนนับล้านชิ้น จึงมีโอกาสเข้ามาในบรรยากาศโลกอยู่เสมอ
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ