ข่าว

หนุนอนุรักษ์มวยไทย พัฒนาสู่กีฬาอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุนอนุรักษ์มวยไทย พัฒนาสู่กีฬาอาชีพ : คอลัมน์คนดังท้องถิ่น : โดย...สิทธิชัย สิขวัตร

               อบต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ นอกจากส่งเสริมการศึกษาในท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาอาชีพและอื่นๆ แล้ว ด้านการกีฬา อบต.อ่าวนาง ก็ประสบผลสำเร็จระดับจังหวัดมาแล้ว โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอล อบจ.คัพ ซึ่ง อบต.อ่าวนาง เคยคว้าแชมป์มา 3 ครั้ง และผ่านเข้าร่วมการแข่งขันรอบลึกๆ ทุกครั้ง แต่ในท้องถิ่น อบต.อ่าวนาง ส่งเสริมให้คนหันมาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการต่อสู้แบบลูกผู้ชายหรือมวยไทย ซึ่งเป็นการศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย

               "พันคำ กิตติธรกุล" นายก อบต.อ่าวนาง บอกว่ามวยไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่สร้างนักมวย สร้างคน สร้างนักกีฬาที่มีคุณภาพ ที่สำคัญเป็นการถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้อยู่คู่สังคมคมไทยอย่างยาวนานและให้เยาวชนได้ฝึกซ้อมมวยไทยอย่างถูกต้องจากครูมวยที่มีประสบการณ์มาเป็นผู้ฝึกสอนค่าย ส.อุดมชัย เป็นกลุ่มอนุรักษ์มวยไทยบ้านนาตีน เป็นสถานที่รวมเด็กๆ และเยาวนที่ต้องการรำเรียนมวยไทยอย่างถูกต้อง

                ที่ผ่านมา อบต.อ่าวนางได้มอบอุปกรณ์กีฬามวยไทยให้ ค่าย ส.อุดมชัย กลุ่มอนุรักษ์มวยไทยบ้านนาตีน ซึ่งมีนายอุดม เชื่องยาง เป็นหัวหน้าค่ายมวย เพื่อใช้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม และเพื่อชุมชนในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพด้านกีฬามวยไทย สนับสนุนกิจกรรมการออกกำลังกายโดยใช้กีฬามวยไทยเป็นสื่อกลางเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์แม่ไม้มวยไทยและให้เยาวชนได้ออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และห่างไกลยาเสพติด 

                นายก อบต.อ่างนาง บอกอีกว่า นอกจากนี้ อบต.อ่าวนางยังส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาอาชีพได้อีกด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากมวยไทยเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถสร้างรายได้จากการชกมวยไทยเป็นอาชีพมีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ทั้งยังเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชนด้านการศึกษาด้วย

                ค่ายมวย ส.อุดมชัย มีนักมวยไทยโชว์ฟอร์มร้อนแรงหลายคน มีนักมวยที่มีแฟนมวยในตำบลอ่าวนางและตำบลใกล้เคียงชื่นชอบ เช่น เมืองดาบเล็ก ส.อุดมชัย ที่คว้าแชมป์เวทีมวยไพรเวท 105 ปอนด์ของเวทีอ่าวนาง และคมพยัคฆ์ ส.อุดมชัย แชมป์เวทีจักรวาลมวยอาชีพภาคใต้รุ่น 46 กิโลกรัม เวทีมวยวัดเทพกษัตรี จ.ภูเก็ต มาครองได้อย่างสวยงาม และมีโปรแกรมชกเพื่อป้องกันแชมป์รุ่น 46 กิโลกรัม ในวันที่ศุกร์ 5 ธันวาคม และในวันที่ 11 ธันวาคม เป็นโปรแกรมการแข่งขันรุ่น 29 กิโลกรัม ของพยัคฆ์เล็ก ส.อุดมชัย ที่ตะกั่วป่า

               
...................

(หนุนอนุรักษ์มวยไทย พัฒนาสู่กีฬาอาชีพ : คอลัมน์คนดังท้องถิ่น : โดย...สิทธิชัย สิขวัตร)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ