ข่าว

'เจษฎา'เร่งพัฒนาเมืองลับแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งพัฒนาเมืองลับแล ต่อยอดความรู้เยาวชน : คอลัมน์คนดังท้องถิ่น : โดย...ประภาภรณ์ เครืองิ้ว

               เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นเทศบาลที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและมีการสืบทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมมาจากในอดีต แต่ด้วยการเวลาผ่านไปส่งผลให้วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมดังกล่าวเลือนหายไป กระทั่งเทศบาลตำบลศรีพนมมาศได้มีการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นไว้ เพื่อให้คงอยู่กับอำเภอลับแลต่อไป

               "เจษฎา ศรุติสุติ" นายกเทศมนตรีตำบลศรีพนมมาศ เปิดเผยว่า ศรีพนมมาศเป็นศูนย์กลางของอำเภอลับแล เนื่องจากมีประวัติความเป็นมายาวนานควบคู่กับตำนานเมืองลับแล ซึ่งความจริงแล้วอำเภอลับแลเป็นอำเภอที่มีศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างจากที่อื่น ทั้งเรื่องการแต่งกายและสภาพที่อยู่อาศัย เทศบาลจึงอนุรักษ์พื้นที่เพื่อให้คนรุ่นหลังสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ให้คงอยู่ต่อไป ทั้งสร้างบ้านแปงเมือง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามรองรับการท่องเที่ยว เน้นปรับปรุงให้คล้ายคลึงอดีต เพื่อเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวและสร้างความตระหนักให้คนพื้นที่รักและหวงแหนบ้านเกิดของตนเอง

               นอกจากนี้ ยังจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองลับแลเพื่อถ่ายทอดความเป็นเมืองลับแลตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยจะมีการแบ่งพิพิธภัณฑ์เป็น 2 ส่วน คือส่วนของเรือนโบราณที่จะมีการถ่ายทอดความเป็นเมืองลับแล ทั้งด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ด้านอาหารการกิน ด้านอาชีพ ด้านการแต่งกาย ด้านประเพณีวัฒนธรรม ด้านศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น ด้านภาษาและด้านความเชื่อ

               นายกทต.ศรีพนมมาศ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทำให้คนพื้นที่ทั้งการอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม คือ ส่งเสริมให้ประชาชนใช้จักรยานเป็นพาหนะหลักการเดินทาง โดย ได้รับการสนับสนุนจักรยาน 1,000 คัน จากส่วนราชการของจังหวัดและสร้างกลยุทธ์ให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานมากขึ้น โดยแจกรางวัลให้ผู้ที่ใช้จักรยานในการจ่ายตลาดแล้วเขียนรายชื่อส่งเจ้าหน้าที่เพื่อจับสลากมอบรางวัลให้ผู้โชคดีและปรับปรุงซุ้มประตูที่สะท้อนความเป็นเมืองลับแลรองรับนักท่องเที่ยว

               ขณะเดียวกันพิพิธภัณฑ์เมืองลับแลจะเป็นส่วนเชื่อมโยงในการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เยาวชนคนรุ่งใหม่ได้ร่วมสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมและร่วมเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์ในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้เทศบาลได้บรรจุวิชาการเรียนให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาล ให้เรียนรู้ประวัติ ประเพณีและวิถีชีวิตของชาวเมืองลับแลในอดีต พร้อมส่งเสริมองค์ความรู้ด้านอื่นๆ เพื่อให้เยาวชนได้ซึมซับความเป็นชาวเมืองลับแลอย่างแท้จริง

 

....................................................
(เร่งพัฒนาเมืองลับแล ต่อยอดความรู้เยาวชน : คอลัมน์คนดังท้องถิ่น : โดย...ประภาภรณ์ เครืองิ้ว)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ