ข่าว

คนดังท้องถิ่น : หนุนลงทุนซื้อรถสูบส้วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนดังท้องถิ่น : หนุนลงทุนซื้อรถสูบส้วม ออกบริการเพิ่มรายได้ : โดย...สุชาติ สูงเรือง

 

                         ชาวบ้านที่กล้าลงทุนทำอาชีพที่พร้อมจะอยู่กับสิ่งปฏิกูล อยู่กับกลิ่นเหม็นน่าขยะแขยง คงไม่มีใครเกินชาวบ้านจาก ต.กุดปลาดุก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ โดยชาวบ้านจะลงทุนซื้อรถสูบส้วมคันละ 6-7 แสนบาท รวมตัวถังที่ต่อใหม่ก็ปาเข้าไป 8 แสนบาท ไม่น้อยกว่า 50 คัน เช้าๆ ทุกวันจะเห็นคาราวานรถสูบส้วมวิ่งออกจากบ้านกุดปลาดุกยาวเหยียด ด้านหน้าที่นั่งคนขับคือสามี ส่วนคนที่นั่งข้างๆ ไม่ใช่เมียก็ต้องเป็นญาติๆ ชาวบ้านกุดปลาดุกจึงมีรายได้จากการสูบส้วมปีหนึ่งหลายล้านบาท

                         "ประพันธ์ กิจช่วย" นายก อบต.กุดปลาดุก เปิดเผยว่า ต.กุดปลาดุก มี 10 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา แต่มีอาชีพเสริมออกบริการสูบส้วมทั่วไปประมาณ 50-70 ครอบครัว เป็นชาวบ้านจากบ้านกุดปลาดุและบ้านวังแคน โดยชาวบ้านมีความรักต่อวิชาชีพนี้มายาวนานกว่า 20 ปี จากเดิมมีรถเพียงไม่กี่คันก็จะเพิ่มขึ้นทุกปี ส่วนพื้นที่ออกบริการจะไปตามจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุบลราชธานี มุกดาหาร และยโสธร แต่การนำสิ่งปฏิกูลจากส้วมออกไปทิ้งย่อมเรี่ยราดตกหล่นบนถนนหลวง วิธีทำงานจึงต้องมีความรู้ มีความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยอบต.กุดปลาดุกจะจัดอบรมให้ความรู้แก่ชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากคนที่ทำอยู่ทุกวันและที่กำลังสนใจจะลงทุนรายใหม่

                         โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ จะออกมานิเทศก์วิธีการทำงานแก่ผู้ประกอบอาชีพนี้ โดยเน้นการรักษาสุขภาพของคนทำงาน ซึ่งมีทั้งที่เป็นเจ้าของ ลูกจ้างที่ออกไปพร้อมกันทุกวัน หลุมฝังกลบรถสูบส้วมแต่ละคันต้องมีเป็นของตนเอง สมัยก่อนเมื่อสิบปีที่แล้วตอนชาวบ้านไม่มีความรู้ พวกเขาจะนำสิ่งปฏิกูลที่สูบมาในรถเททิ้งตามป่าข้างถนนหลวง ซึ่งคนพบเห็นบ่อยๆ จนเป็นที่รังเกียจและเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อโรคในสังคม ปัจจุบันเมื่อทุกคนผ่านการเรียนรู้ มีประสบการณ์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม รถบริการสูบส้วมที่ไปจาก อบต.กุดปลาดุกทุกคันจึงเป็นที่ไว้วางใจจากเจ้าของบ้านพักและผู้ใช้บริการด้วยดีตลอดมา

                         นายกอบต.กุดปลาดุก กล่าวว่า อบต.จะมีหน้าที่ดูแลความสะอาดในชุมชนจะมีการออกตรวจสอบสถานที่หลุมฝังกลบแต่ละบ่อเป็นประจำ รวมถึงมีหนังสือแจ้งถึงอบต.และเทศบาลให้ช่วยกันดูแล ถ้ามีหลุมฝังกลบนอกพื้นที่ ซึ่งเจ้าของรถสูบส้วมแต่ละรายจัดหาไว้แต่ละตำบลต้องดูแล โดยรถทุกคันจะมีหมายเลขมีการขึ้นทะเบียนระบุใครเจ้าของ ใครได้รับอนุญาตแสดงไว้บนตัวถังรถ ด้วยมาตรการขอความร่วมมือ จึงเป็นความรับผิดชอบที่ อบต.กุดปลาดุกในฐานะผู้ออกบริการต้องติดตามอย่างสม่ำเสมอ

 

 

--------------------

(คนดังท้องถิ่น : หนุนลงทุนซื้อรถสูบส้วม ออกบริการเพิ่มรายได้ : โดย...สุชาติ สูงเรือง)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ