ข่าว

เชียงใหม่เตรียมจัดฉลอง"แพนด้าน้อย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานใหญ่ฉลอง"หมีแพนด้าน้อย" ผอ.สวนสัตว์ฯ เผย อีกประมาณ 3 เดือนเปิดให้ชมแพนด้าน้อยตัวจริง แต่ระยะนี้ให้ดูวงจรปิดไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากหลินฮุ่ยตกลูกออกมาแบบกระทันหัน โดยเวลา 10.39 น.วานนี้ (27พ.ค.) แพนด้าหลินฮุ่ย ได้เบ่งลูกออกมา พร้อมคาบลูกไว้ในอ้อมกอด ซึ่งพฤติกรรมของหลินฮุ่ยแสดงให้เห็นว่าเลี้ยงลูกเป็น และมีสัญญาณการเป็นแม่ที่ดีถึงแม้ว่าจะเป็นท้องแรกก็ตาม จากนั้นเวลา 19.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่นำลูกแพนด้าน้อยออกมาชั่งน้ำหนัก พร้อมกับวัดขนาดลำตัว โดยน้ำหนักตัว 230 กรัม ซึ่งหนักกว่ามาตรฐานปกติของลูกแพนด้า ที่มีน้ำหนักแรกเกิด 200 กรัม มีขนาดความยาวลำตัว 17.5 เซนติเมตร รอบหัว 10 เซนติเตร และรอบอก 17.5 เซนติเมตร เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นเพศเมีย
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (28พ.ค.) นพ.ประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูลทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าแห่งประ เทศไทย ให้สัมภาษณ์รายการ "เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า" ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ระบุว่าทีมแพทย์ยังหวังว่าจะได้แพนด้าน้อยตัวที่ 2 อยู่ ส่วนช่วงช่วงนั้น หลังหลินฮุ่ยตกลูก ไม่ยอมกินอะไรเลย ได้แต่มานั่งเฝ้ามองลูกเมียผ่านกรง
  
 นายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่จะงานใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองและรับขวัญแสดงความยินดีกับสมาชิกใหม่คือหมีแพนด้าน้อย เพราะตลอด 6 ปีที่ผ่านมา "ช่วง ช่วง" และ "หลินฮุ่ย" แพนด้าทั้งสองตัวได้สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก และยังดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เมื่อแพนด้าทั้งสองให้กำเนิดลูก ทางจังหวัดต้องจัดงานฉลองยิ่งใหญ่ส่วนรายละเอียดคงต้องหารือกันอีกครั้ง
 
 ด้านนายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวถึงการเปิดให้ชมแพนด้าน้อยว่า ต้องรออีกระยะหนึ่งก่อน ช่วงนี้จะให้นักท่องเที่ยวดูผ่านทีวีวงจรปิด เนื่องจากเกรงว่าแพนด้าจะเครียด โดยจะให้ชมผ่านวงจรปิดได้ตั้งแต่วันนี้ (28 พ.ค.) ส่วนการเปิดให้ดูตัวจริงคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ส่วนการขอยืดระยะเวลาการส่งมอบแพนด้าน้อยคืนให้จีนตามสัญญาในเวลา 2 ปีนั้น นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์คงไปคุยกับทางจีนต่อไป สำหรับการจัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกใหม่นั้น ได้ให้สวนสัตว์ทุกแห่งขึ้นป้ายแสดงความยินดี และเปิดให้ประชาชนส่งการ์ดอวยพรมายังแพนด้าด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ