ข่าว

ตนกู อับดุล ราห์มัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตนกู อับดุล ราห์มัน : พันเรื่องถิ่นแผ่นดินไทย โดยศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และคณะ

           ตนกู อับดุล ราห์มัน นายกรัฐมนตรีท่านแรกของประเทศมาเลเซีย นับเป็นบุคคลท่านหนึ่งที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยคนที่ 13 ให้ความเคารพนับถือเป็นอันมาก ตลอดจนเป็นผู้ที่รู้จักมักคุ้น ไปมาหาสู่กันอยู่ตลอดเวลา ยามใดที่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ว่างเว้นจากภารกิจการงาน ก็มักจะพาคณะศิษย์ไปเยี่ยมตนกูถึงที่บ้านในเมืองอลอร์สตาร์ รัฐเคดาห์ ซึ่งเป็นสวนผลไม้ โดยที่คณะศิษย์ผู้ติดตามไป สามารถเด็ดผลไม้ในสวนของตนกู กินเองได้อย่างสบายใจ

            ตนกู อับดุล ราห์มัน กำเนิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปีพ.ศ.2446 ที่วังอิสตานาเปอลามิน เมืองอลอร์สตาร์ รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ช่วงเวลาที่ตนกูเกิดนั้น มาเลเซีย ยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษอยู่ บิดาของตนกูคือ เจ้าพระยาไทรบุรี (อับดุลฮามิด) สุลต่านองค์ที่ 24 แห่งรัฐเคดาห์ ส่วนมารดาของตนกูนั้นเป็นชาวไทยชื่อ หม่อมเนื่อง สกุลเดิม “นนทนาคร” ซึ่งเป็นบุตรีของหลวงบุรานุรักษ์ เจ้าเมืองนนทบุรี ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช รัชกาลที่ 5

            ภายหลังที่ตนกูได้จบการศึกษาในชั้นประถมศึกษาที่บ้านเกิดแล้ว ในปีพ.ศ.2456 ได้เดินทางมาศึกษาต่อชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ร่วมกับพี่ชายอีก 3 คน โดยศึกษาอยู่เป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นได้เดินทางกลับไปศึกษาที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย ครั้นต่อมาท่านเป็นนักเรียนคนแรกที่ได้รับทุนจากรัฐบาลรัฐเคดาห์ ให้ไปศึกษาต่อทางศิลปศาสตร์ ที่ประเทศอังกฤษ ณ วิทยาลัยเซนต์แคททรีน มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  และภายหลังได้ศึกษาต่อทางกฎหมาย

            หลังจบการศึกษา ได้กลับมารับราชการที่สำงานนักกฎหมายเมืองอลอร์สตาร์บ้านเกิด ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัยการ และได้ย้ายไปรับราชการที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานศาล ระหว่างที่รับราชการในกัวลาลัมเปอร์ ได้เกิดเหตุการณ์การต่อต้านเจ้าอาณานิคมอังกฤษ ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเอง ตนกูได้ตัดสินใจเข้าสู่แวดวงทางการเมือง โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าสาขาพรรคแนวร่วมสหพันธ์มลายา หรือพรรคอัมโน ที่รัฐเคดาห์

            ครั้นปีพ.ศ.2494 ตนกูได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย ต่อมาในปีพ.ศ.2497 ได้เป็นตัวแทนผู้แทนคณะเจรจาขอเอกราชคืนจากอังกฤษ ในปีถัดมาเมื่อพ.ศ.2498 ตนกูได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย และได้รณรงค์เรียกร้องเอกราชมาอย่างต่อเนื่อง จนประเทศมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2500 ตนกูจึงนับเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศมาเลเซีย ตลอดจนได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งประเทศมาเลเซีย” นับแต่นั้นเป็นต้นมา

            พรุ่งนี้ยังอยู่กันที่มาเลเซีย ที่เมือง “ปีนัง” ได้โปรดติดตามนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ